Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chút suy ngẫm văn hóa đạo đức Việt Nam xưa và nay

Hiện nay... nạn suy thoái về đạo đức đã đến hồi báo động bởi đất nước chúng ta có quá nhiều lễ hội, tín ngưỡng dân gian trong các đền, chùa, miếu, phủ mang dáng dấp của mê tín... làm cho con người ỷ lại, dựa dẫm, cầu khẩn van xin mà đánh mất chính mình. 

Một người đàn ông trên 60 tuổi khi thấy một chiếc xe tang chạy qua, ông ta lặng lẽ bước xuống xe, lấy chiếc mũ bảo hiểm đang đội trên đầu cầm tay rồi đứng thẳng người, đầu hơi cúi một chút. Ông cứ đứng vậy, yên lặng chờ xe tang đi qua mới ngước mặt lên.Người phụ nữ đứng bên cạnh thấy thế mới tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi: “Ủa, ông quen với người chết hay sao mà đứng cúi đầu chào tiễn biệt họ vậy?”. Ông trả lời: “Tôi không hề quen biết hay bà con với người đã mất, nhưng cha mẹ tôi dạy rằng, sống trên đời này con phải biết ơn, đền ơn và tôn kính mọi người theo nguyên tắc kính trên nhường dưới”.

Rồi ông giải thích: Thời tôi đi học, thầy cô giáo thường nhắc nhở học sinh phải biết kính trọng và lễ phép với người già, người lớn tuổi, biết thương yêu giúp đỡ các em nhỏ tuổi hơn mình, trên đường đi khi gặp người lớn hơn mình phải biết khoanh tay cúi đầu chào, khi gặp đám tang đi ngang phải biết ngả mũ cúi đầu chào người quá cố để tiễn đưa họ...đến nơi an nghỉ cuối cùng. 

Giá trị văn hóa đạo đức làm người của dân tộc Việt Nam đã có từ ngàn xưa. Tôi đã được học từ cha mẹ, thầy cô giáo... thế cho nên các việc ấy bây giờ trở thành thói quen đối với tôi.Người phụ nữ nghe ông nói, ngẫm nghĩ đó chỉ là chuyện nhỏ, chuyện đạo làm người mà hình như bây giờ trong xã hội không còn tồn tại những hình ảnh đẹp có giá trị nhân văn và đạo đức đó. Đất nước Việt Nam có một chiều dài lịch sử trên 4000 năm văn hiến với những thịnh suy và nỗi trăn trở của các bậc thức giả về truyền thống đạo đức làm người? 
                                Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Hiện nay... nạn suy thoái về đạo đức đã đến hồi báo động bởi đất nước chúng ta có quá nhiều lễ hội, tín ngưỡng dân gian trong các đền, chùa, miếu, phủ mang dáng dấp của mê tín... làm cho con người ỷ lại, dựa dẫm, cầu khẩn van xin mà đánh mất chính mình. Chúng tôi mong sao... những bài học đạo đức như vậy được chú trọng dạy trong các trường lớp, trước khi học kiến thức phải học đạo làm người. Đạo làm người của dân tộc Việt Nam, đó là biết ơn và đền ơn.

Ơn thứ nhất là hiếu kính phụng thờ cha mẹ, ơn thứ hai là biết ơn thầy tổ, ơn thứ ba là các vị lãnh đạo sáng suốt và anh linh các anh hùng nghĩa tử, ơn thứ tư là biết ơn tất cả mọi người theo nguyên tắc kính trên nhường dưới và tôn kính tôn trọng lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Truyện ngắn: Về nhà

Phật pháp và cuộc sống 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Phật pháp và cuộc sống 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Phật pháp và cuộc sống 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật pháp và cuộc sống 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm