Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/09/2016, 07:56 AM

Chuyện cảnh giác "nguy cơ nơi cổng trường"

Gần đây, phụ huynh hết sức lo lắng về sự xuất hiện của loại trò chơi “hạt nở” có nguy cơ gây ưng thư được bày bán tràn lan tại các cổng trường học cả nước. Giá bán chỉ khoảng 2.000 đồng, các em học sinh tha hồ có được những viên bi lóng lánh đầy màu sắc được làm từ “hạt nở” chứa trong các loại chai lọ trong suốt đầy hấp dẫn.

Chính vì sự quyến rũ ấy mà nguy cơ bị mắc bệnh ung thư và các loại bệnh khác đang từng ngày, từng giờ đe dọa đến sức khỏe các em. Điều đáng nói là loại đồ chơi nguy hiểm trên lại được bày bán công khai ở trước các cổng trường, các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em. Đáng lo ngại hơn nữa là đã có một số phụ huynh vô tình mua loại đồ chơi độc hại này cho con em mình vì không nắm bắt được những thông tin nguy hiểm có liên quan.

Mới đây nhiều phụ huynh tại Nghệ An lại rất bức xúc khi tại một số cổng trường học xuất hiện việc bày bán “tem giấy”, một loại ma túy rất nguy hiểm mới có mặt tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia y tế, loại ma túy này là chất bán tổng hợp từ cựa gà lần đầu tiên có mặt tại Thụy Sĩ năm 1938 có tên đầy đủ là Lysergic acid diethylamide, gọi tắt là LSD. Đến năm 1970, LSD biến mất nhưng nay lại tái xuất với dạng mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” chứa chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay. 

Cách sử dụng là le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Sau khi liếm, ngậm “tem giấy”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Chỉ cần sử dụng một microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày. Người có cân nặng thông thường khoảng 50kg đến 60kg thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.
“Tem giấy” loại ma túy nguy hiểm đang phổ biến
Về hình thức đây là một miếng giấy dán tem kích thước 1,5x1,5cm trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng hay các ca sĩ. Giá mỗi miếng tem này chỉ khoảng 20 nghìn đồng. 

Nhiều trẻ em tại Nghệ An sau khi ngậm từ 5 đến 10 miếng mỗi ngày đã rơi vào trạng thái hoang tưởng, ngây dại, sợ hãi, la hét, bỏ trốn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. Cảm giác này có khi kéo dài đến nhiều ngày ảnh hưởng sức khỏe và việc học tập cho các học sinh sử dụng. Có trường hợp đã bị bệnh tâm thần rất nghiêm trọng.

Điều nguy hiểm và đáng báo động hiện nay là “tem giấy” được bán rẻ, dễ mua, nên có nhiều học sinh mua dùng dẫn đến hậu quả khôn lường. Đáng lo ngại nhất là khi kiễm tra nhanh sẽ không phát hiện dương tính với chất này khác với các loại ma túy khác.

Hơn lúc nào hết, các ngành hữu quan cần tăng cường khâu kiểm tra, xử lý các cơ sở bày bán, nhất là hàng quán xung quanh trường học. Cạnh đó phụ huynh học sinh cần quan tâm theo dõi tâm lý, thời gian sinh hoạt, học tập của con em mình để sớm phát hiện những điều bất thường; không chu cấp tiền bạc cho trẻ với những đề nghị “đột xuất”. Nhà trường cần có biện pháp tuyên truyền phổ biến những tác hại của loại ma túy nguy hiểm này đến với học sinh để nâng cao cảnh giác phòng tránh.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm