Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/09/2019, 09:14 AM

Chuyện của ông Dũng “rau” góp phần xây dựng nông thôn mới 

Thêm vào đó là câu trả lời khiến chúng tôi vô cùng xúc động “giúp người mà tính toán, ghi sổ, nhớ trong bụng, trong đầu thì còn có nghĩa lý gì đâu. Tui sẽ làm cái chuyện mà nhiều người cho rằng “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” tới khi không còn làm được mới thôi. Ông quả quyết.

>>Gieo mầm thiện 

“Tới vùng đất Long Kiến này hỏi tên tui ít ai biết lắm, nhưng hỏi tới ông Dũng “rau” hay ông Dũng “đồng hồ” thì nhiều người rành tui lắm. Còn muốn chắc ăn hơn thì hỏi Dũng “Nghĩa trang” thì người lớn tới con nít ai ai cũng biết”. Ông Huỳnh Văn Dũng 62 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang kể rất chân tình.

Bài liên quan

Ông Dũng còn giải thích thêm: tên Dũng “rau” là bởi hồi nhỏ tui trồng rau đi bán khắp xóm lấy tiền làm chuyện từ thiện; Dũng “đồng hồ” là cái tên từ khi tui về chợ Mương Tịnh này làm nghề sửa đồng hồ lấy tiền làm đường, làm cầu cho dân đi; Dũng “nghĩa trang” là do tui hiến gần 4.000 mét vuông đất trị gía trên 400 triệu đồng để làm nghĩa trang miễn phí cho người nghèo và để góp phần giúp xã đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng Nông Thôn Mới  NTM).

Ngay từ tấm bé, ông Dũng đã phát tâm đi làm nhiều việc từ thiện giúp đỡ người nghèo như tự trồng 1.000 mét vuông cải bắp để có tiền giúp người hoạn nạn. Lúc rỗi rảnh ông lại tự tìm nhiều cây thuốc dân dã để phục vụ cho các phòng thuốc Nam khám chữa bệnh miễn phí. Có một câu chuyện rất cảm động về ông mà người dân địa phương luôn nhớ mãi là vào năm 1978, nhiều gia đình tại huyện Chợ Mới rất khó khăn về lương thực, trước tình hình trên ông Dũng đã tự xoay trên 2.000 giạ lúa của gia đình để cứu đói cho hàng trăm gia đình gặp cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Út, 83 tuổi ngụ ấp Long Hòa 1 nhớ lại: “Lúc đó nạn đói đe dọa khắp nơi, nhiều nhà phải ăn độn, ăn cháo cầm hơi nhưng cũng thiếu trước, hụt sau. Nhờ có chú Dũng “rau” cứu trợ gạo nên nhiều hộ thoát chết. Ơn chú Dũng lớn lắm. Người dân xứ này nhớ mãi”.

Ảnh: Ông Huỳnh Văn Dũng

Ảnh: Ông Huỳnh Văn Dũng

Từ năm 1980 ông Huỳnh Văn Dũng đã thành lập tổ từ thiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo bằng thuốc Nam rất hiệu quả. Với uy tín vốn có đi đôi với sự năng nỗ, vượt khó, kiên trì, ông đã vận động cất mới gần 200 căn nhà cho người nghèo (nay gọi là nhà tình thương); rãi đá bụi trên 20 km đường GTNT; bắc mới 10 cây cầu kiên cố (mỗi cây trên 400.000.000 đồng); giúp đỡ hàng ngàn quyển tập, sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh nghèo. 

Hôm chúng tôi đến cũng là lúc ông cùng đội tình nguyện xây cầu miễn phí xã Long Kiến đang thi công giai đoạn cuối chiếc cầu mang tên “Dân Tự Lập” với trị giá trên 400.000.000 đồng do ông vận động người thân đóng góp, riêng bản thân ông ủng hộ trên 30.000.000 đồng.

Bài liên quan

Ông Phạm Minh Tuấn, thành viên đội xây cầu tình nguyện cho biết: “Nhắc đến ông Dũng, bà con rất quý mến, thương yêu bởi cái tính nhân đạo, giúp người rất nhiều. Ai có khó khăn gì đến tìm đều được ông giúp đỡ tận tình. Đường hư, cầu sập, nhà tốc mái là có ông tới ngay. Hiếm có ai được như ông này lắm”.

Năm 2016, thấy nhiều bà con nghèo chẳng may qua đời không có đất chôn cất, ông Dũng “rau” bàn với chính quyền tự nguyện hiến 4.000 mét vuông đất ở nơi khá “đắt địa” để làm nghĩa trang nhân dân cho người nghèo.

Ông Dũng “rau” nhớ lại: “Nghe tin tui hiến đất làm nghĩa trang, nhiều người dè biểu cho rằng tui chơi “ngông” làm để lấy tiếng; người khác nói tui tâm trí “không bình thường”. Mặc. Mình nghĩ giúp người khác chính là giúp mình thôi, có gì mà tính toán so đo chớ. Vậy là tui giữ nguyên ý định ban đầu”.

Hỏi ông đã nhận được bao nhiêu bằng khen, giấy khen về chuyện làm nhân đạo, ông trả lời ngay “không biết”. Hỏi ông đã giúp được bao nhiêu tiền của cho những hoạt động từ thiện, ông nói “không nhớ”. Thêm vào đó là câu trả lời khiến chúng tôi vô cùng xúc động “giúp người mà tính toán, ghi sổ, nhớ trong bụng, trong đầu thì còn có nghĩa lý gì đâu. Tui sẽ làm cái chuyện mà nhiều người cho rằng “ Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” tới khi không còn làm được mới thôi. Ông quả quyết.

Trong quá trình hành thiện của mình, ông Huỳnh Văn Dũng đã nhận được nhiều bằng khen của TW, tỉnh, huyện về nhiều thành tích khác nhau như: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; đóng góp vào phong trào xây dựng Nông Thôn Mới; công tác xã hội từ thiện…

Đứng cùng ông Dũng “rau” trước cây cầu kiên cố sắp sửa hoàn thành, xa xa là khuôn viên nghĩa trang từ thiện do ông hiến đất, xa hơn nữa là những con đường được rải đá bụi rất khang trang do ông vận động làm nên, chúng tôi quá ngưỡng mộ và trân trọng trước một tấm lòng rất “hai lúa” miệt vườn luôn nở nụ cười hào phóng, độ lượng trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió bởi ông luôn lăn xả với các công trình phúc lợi dân sinh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm