Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ hai, 12/05/2014, 14:49 PM

Chuyển họa thành phúc

Chúng ta cũng có thể nói người trung hậu hiền lành, nhất định chuyển họa thành phúc. Họa phúc ở thế gian theo nhau, trong họa có phúc trong phúc có họa. Người tâm ngay thẳng có thể chuyển họa thành phúc. Kẻ gian xảo biết có chuyển họa thành phúc không?

Lời dẫn: “Họa phúc không đến cửa, chỉ có người tự mời; quả báo thiện ác như bóng theo hình”. Họa và phúc ở thế gian không có thời gian nhất định cũng không nhất định chiếu cố người nào.

Chỉ cần chúng ta thấy tâm người thiện hay ác mà xác định; hoặc xem hành vi của người làm việc thiện hay ác mà kết luận. Cho nên nói báo ứng thiện ác như bóng theo hình.

Báo ứng thiện ác có nhân đời trước mà chiêu cảm, cũng có duyên thiện ác đời này mà chuyển họa thành phúc.

Do đó thế gian có thiện tri thức hướng dẫn chúng sinh tu học Phật đạo, hoặc hướng đến thiện đạo. Nhưng cũng có ác tri thức dùng lời đường mật, đe dọa, dụ dỗ mọi người đi vào tà đạo, dẫn người vào ba đường ác. Có người theo thiện, nói điều thiện, khuyên người làm thiện.

Nhưng cũng có người gặp nghịch cảnh, nghịch duyên mà làm thiện làm ác. Có người học Phật gặp môi trường hoàn cảnh đầy đủ tốt đẹp, tinh tấn tu hành thuận lợi.

Nhưng cũng có người thích lối sống buông thả; hoặc đắm nhiễm trong năm dục sống phóng túng, chẳng chịu nỗ lực tu hành.

Cho dù họ gặp nghịch cảnh hay thuận cảnh nhưng nếu có người bỗng đến hủy nhục mắng chửi, hoặc xem thường, hoặc gây tranh cãi làm kích động ý chí của họ, làm cho họ quay đầu lại, tinh tiến tu hành, phấn đấu vươn lên thành tựu đạo nghiệp, sự nghiệp; đây chính là nghịch tăng thiện duyên. Thế gian có rất nhiều nguyên nhân âm mưu hãm hại người khác, nhưng họ chuyển họa thành phúc cũng rất nhiều.
 
Truyện kể: Xưa kia có một người phụ nữ trung niên rất xinh đẹp, nhưng lại có thói quen sống buông thả, lẳng lơ. Ả có nhân tình bên ngoài nên chẳng thể hài lòng về người chồng của mình. Ả nghĩ ra rất nhiều thủ đoạn muốn hãm hại chồng mình, nhưng chưa có cơ hội để ra tay.

Một hôm, thời cơ đã đến, vì chồng ả được nhà vua cử đi sứ đến nước khác. Ả liền làm 5 cái bánh có tẩm thuốc độc, giả bộ buồn rầu nói: “Thưa tướng công! Lần này chàng đi sứ ra nước ngoài, thiếp lo cho chàng đi đường sẽ đói, nên thiếp làm năm cái bánh này, chàng hãy mang theo khi đói lấy ra dùng”. Người chồng nói: “Hiền thê! Ta cảm ơn nàng vô cùng. Ta rất quý trọng chiếc bánh này nên sẽ luôn mang theo bên mình”.

Sáng hôm sau, anh ta lên đường. Khi đi đến vùng biên giới thì mặt trời đã lặn xuống núi, lại không có nhà trọ để nghỉ chân nên anh ta đành phải nghỉ dưới gốc cây. Vì sợ thú dữ nên trèo lên cây ngồi nghỉ. Lúc đó, muốn lấy bánh vợ đã chuẩn bị đem ra ăn thì phát hiện bỏ quên túi xách dưới gốc cây. Anh ta định trèo xuống lấy bánh thì có năm tên cướp đang đi tới.

Năm tên này lấy trộm được rất nhiều châu báu và ngựa giỏi của vua nước láng giềng. Năm  tên cướp đi đường xa vừa mệt vừa đói. Bỗng chúng phát hiện ra một túi xách dưới gốc cây liền vội mở ra. Bên trong ngoài y phục còn có 5 cái bánh. Bọn chúng liền chia nhau mỗi thằng một cái. Không ngờ, bánh có tẩm chất độc cực mạnh, chưa qua một phút, cả năm tên kêu la lăn lộn rồi chết ngay tại chỗ.

Sứ giả ở trên cây nhìn thấy năm tên cướp vô cùng sợ hãi không dám nhúc nhích. Đợi mãi đến khi tới sáng thì anh thấy năm tên đã chết từ khi nào. Sứ giả thấy rất nhiều châu báu và ngựa giỏi và nghĩ chắc bọn cướp lấy từ trong cung vua, nên gom hết châu báu đặt trên lưng con ngựa chở đến nước láng giềng. Anh đi được nửa đường thì nhìn thấy phía trước có một toán binh lính cưỡi ngựa rầm rộ. Đoán chắc đó là binh lính của nhà vua Nên anh muốn đến gặp vua để trình bày rõ sự việc về số châu báu và ngựa giỏi. Nhà vua đưa anh về cung hỏi: “Ngươi là người nước nào? Được số châu báu này ở đâu?” Anh ta thưa: “Tâu bệ hạ! Thần ở nước đó vâng lệnh nhà vua đi đến sứ nước ngài, giữa đường…”

Nhà vua nghe sứ giả trình bày sự việc vô cùng cảm động, nên ban cho anh ta rất nhiều châu báu, lại phong làm quan. Nhưng những cận thần hầu cận nhà vua lâu năm rất ghét anh ta. Một hôn có đại thần đến thưa: “Tâu bệ hạ! Gần đây có một con thú dữ, thường đến xóm làng phá hoại dân lành. Xin bệ hạ hãy cử sứ giả nước ngoài đến giết thú dữ là hợp lý nhất. Thần không biết ý của vua thế nào”.

Vua nói: “Rất tốt. Trẫm đồng ý”.

Do đó, nhà vua cử sứ giả đi vào rừng sâu diệt trừ thú dữ. Anh ta vừa đi vào rừng thì thú dữ xuất hiện. Anh ta vội leo tuốt lên ngọn cây. Con thú ngẩng đầu lên há miệng gầm vang khu rừng. Anh quá sợ hãi run cầm cập, kiếm đeo bên hông bỗng rớt xuống, trúng ngay miệng con thú. Nó đau đớn, lăn lộn, gầm rú một hồi rồi chết. Sứ giả này lại lập công lớn được nhà vua ban thưởng, vinh quang trở về nước.

Bài học đạo lý

Câu chuyện này, sứ giả trải qua hai sự cố lại hợp tình hợp lý. Chúng ta cũng có thể nói người trung hậu hiền lành, nhất định chuyển họa thành phúc. Họa phúc ở thế gian theo nhau, trong họa có phúc trong phúc có họa. Người tâm ngay thẳng có thể chuyển họa thành phúc. Kẻ gian xảo biết có chuyển họa thành phúc không?

Diệu Hòa
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 3 năm 2014

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Quan Âm ẩn mình dưới nước ở Phú Yên

Đời sống 09:37 19/02/2020

Tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam, một làng chài nghèo thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An tỉnh Phú Yên – Chùa Thanh Lương chính là nơi có bức tượng Phật Quan Âm ẩn mình dưới nước độc lạ.

Buông xả phiền não theo lời Phật dạy

Đời sống 09:26 19/02/2020

Trong cuộc sống, khi cảm thấy quá mệt mỏi và căng thẳng, nhiều người tìm tới nguồn cội tâm linh bằng cách đi chùa lễ Phật cầu may, cầu an hoặc đọc sách Phật với mong muốn tìm được sự bình an và giải tỏa bế tắc.

'Bà ngoại' lượm ve chai và ba đứa cháu không xin mà có

Đời sống 09:10 19/02/2020

Bảy năm nay, một người phụ nữ lưu lạc xứ người, ở nhà thuê, làm đủ việc, lượm ve chai, tết cũng không thể về quê, chỉ để cưu mang 3 đứa trẻ không nơi nương tựa. Và coi mình là bà ngoại tụi nhỏ...

Nguồn gốc của thói quen ganh tỵ

Đời sống 09:09 19/02/2020

Tính vị kỷ là nguồn gốc của lòng ganh ghét. Khi chưa được giác ngộ đạo Phật, hầu như gần hết con người trên thế gian này đều mắc chứng bệnh ganh ghét, đố kỵ ngoại trừ các vị đại Bồ tát.