Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/05/2018, 14:16 PM

Chuyện lạ ở chùa Hiệp Minh

Đây là quà tặng làm bằng gỗ gụ của một người bạn thân thiết có xuất xứ từ huyện đảo Phú Quốc. Sau đó tôi thuê thợ điêu khắc từ Nam Định vào gia công bộ rễ trong thời gian 90 ngày với giá 52 triệu đồng. Nhiều chuyên gia đánh giá cây này có trên 500 năm tuổi.

 
Chúng tôi rất bất ngờ khi tình cờ phát hiện pho tượng gỗ quý hiếm được đặt rất trang trọng tại khuôn viên chùa Hiệp Minh (tọa lạc tại phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Ông Phan Thông Huân (64 tuổi), Trưởng ban hộ tự chùa kể về sự có mặt của pho tượng: “Đây là quà tặng làm bằng gỗ gụ của một người bạn thân thiết có xuất xứ từ huyện đảo Phú Quốc. Sau đó tôi thuê thợ điêu khắc từ Nam Định vào gia công bộ rễ trong thời gian 90 ngày với giá 52 triệu đồng. Nhiều chuyên gia đánh giá cây này có trên 500 năm tuổi rồi (?)”.

Sau khi tác phẩm hoàn thành, ông Huân đã thuê tàu chở từ đảo Phú Quốc về TP.Cần Thơ vào tháng 10/2016. Gay go nhất là công đoạn thuê xe cẩu pho tượng có tải trọng gần 5 tấn vào đến sân chùa đã làm sụt lún hoàn toàn đoạn đường từ chợ An Nghiệp (còn gọi là chợ Mít Nài vào điểm đặt có độ dài khoảng 80m). Cạnh đó ông Huân còn được tặng thêm một pho tượng Phật Di Lặc bằng loại gỗ Trắc Bá Diệp trên 500 năm tuổi (?) được bố trí trên quần thể “tứ linh” với ý nghĩa mang lại sự hạnh phúc, may mắn cho tất cả mọi người.
 
Ông Huỳnh Văn, một chuyên gia về điêu khắc gỗ ở Cần Thơ nhận xét: “Đây là một tác phẩm rất kỳ công, mang đầy đủ dáng dấp “tứ linh”: Long, Lân, Qui, Phụng. Chất lượng gỗ rất quý hiếm; tay nghề của thợ điêu khắc rất “cao cường”. Đây quả là một tác phẩm nghệ thuật rất độc đáo, công phu. Theo đánh giá của tôi, pho tượng này có giá trị hàng tỷ đồng”.
 
Ông Văn còn kể thêm: Tứ linh hay còn gọi là Long – Lân – Quy – Phụng là bốn linh vật có sức mạnh phi thường tượng trưng cho trời đất, bắt nguồn từ tứ linh thần: Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước. Chúng được người xưa tạo ra từ bốn phương trời, đại diện cho 4 nguyên tố chính của trời đất: nước, lửa, đất và gió. Theo dân gian thì mỗi vị thần căn giữ 7 trong 28 chòm sao trong thiên văn. Khi điêu khắc đòi hỏi độ tinh xảo cao, chính xác, mất nhiều thời gian.
 
Chùa Hiệp Minh được xây dựng từ năm Tân Hợi 1911 với nhiều cây chuyên tâm linh huyền thoại, đặc biệt là giai thoại các vị tiên thánh thường giáng trần vào những đêm trăng sáng để làm thơ, đánh cờ, chơi đàn, từ đó ngôi chùa này có tên là chùa Đàn Tiên (?). Hiện nay phía sau chùa còn nguyên bản những chiếc ghế và bộ bàn để tiên, thánh về ngự lãm (?). 

Không chỉ vậy, ngôi chùa này khá đặc biệt là tu tập theo hướng tu tại gia nên dù là chùa Hiệp Minh chưa có trụ trì chùa, thay vào đó là ban hộ tự coi sóc. Chùa còn đang gìn giữ một cây phướn cao trên 30m với nhiều câu chuyện rất ly kỳ.

Tam Anh     
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm