Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/04/2017, 10:20 AM

Chuyện lạ về một cây cổ thụ

Ông Thạch Thuôn, ngụ phường 7, Tp.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) nói với vẻ bức xúc “…mấy ngày gần đây bỗng nhiên có rất nhiều người từ các tỉnh khác đến xem tận mắt cây “dầu dù” kỳ lạ tại đây, nhiều người còn tới đốt nhang, khấn vái, cạo vỏ cây để về làm thuốc vì nghe đồn sẽ chữa khỏi tất cả các loại bệnh, kể cả bệnh ung thư, từ đó tình hình tại đây rất phức tạp, đường giao thông (cụ thể là đường Sơn Thông) thường xuyên bị ách tắc…”.

Cây “dầu dù” hiện nay (ảnh chụp ngày 02/04/2017)
Trước tiên về tên gọi có người gọi là cây “dầu dù” nhưng có người gọi là cây “dầu ráy”. Có mặt tại đây, chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện rất “hoang đường” nhưng lại được nhiều người khẳng định có thật 100% như: cây dầu dù nầy có cả ngàn năm tuổi; một số người tại đây lại cho rằng cây nầy chỉ khoảng 300 đến 400 tuổi (?). Chuyện thứ hai là cây nầy được “trồng ngược” từ một vị cao tăng (trồng ngọn cây xuống đất, rễ hướng lên trên) nhưng lại sống và phát triển xanh tốt hàng trăm năm qua (?). Chuyện tiếp theo là ngày xưa có hai người được thực dân Pháp thuê đốn cây nhưng công việc chưa xong đã ngã lăn ra chết rất bí ẩn mà nguyên nhân đến nay chưa ai xác định được, từ đó không ai dám bén mảng đến đây. Chuyện cuối cùng là vỏ cây có khả năng chữa bách bệnh, kể cả các bệnh mà y học hiện đại không thể chữa khỏi.

Theo quan sát của chúng tôi, cây “dầu dù” này có chiều cao khoảng 25 mét, da rất xù xì, các nhánh phát triển cong vẹo rất kỳ lạ. Tán cây có thể che mát rất nhiều người. Riêng phần gốc cây khoảng 7 đến 8 người ôm mới giáp được.

Bà Lê Thị Thu, ngụ Tp.Cà Mau cho biết “…tui coi trên mạng thấy cây này lạ và linh thiêng quá nên rủ hàng xóm thuê xe tới xem. Nghe đồn vỏ cây chữa bệnh hay lắm định xin một mớ về làm thuốc nhưng bị chủ cây ngăn cấm. Thôi thì coi chơi rồi về vậy…”.

Ông Trần Văn Tỏ, ngụ tỉnh Bến Tre lại có quan điểm khác “…tui tới coi vì thấy lạ chớ không tin dị đoan gì hết. Làm gì có chuyện vỏ cây chữa khỏi bệnh ung thư, bệnh “si đa” và nhiều bệnh khác. Không khéo lại bị bọn người xấu họ lừa mình. Cây nầy lớn quá đáng được công nhận cây di sản Việt Nam…”.
Phần gốc cây (ảnh chụp ngày 02/04/2017)
Thiết nghĩ để xác định cây “dầu dù”(hay cây dầu ráy) này bao nhiêu tuổi thì cần có sự giám định của các cơ quan chuyên môn. Việc công nhận tiêu chí cây di sản cũng cần có những tiêu chí bắt buộc khác theo quy định chung, vì vậy việc đề xuất công nhận phải được các cơ quan chức năng của tỉnh Trà Vinh thực hiện khi đã đủ điều kiện. Đây cũng chỉ là một cây cổ thụ bình thường chưa xác định chính xác tuổi, vì vậy người dân cần cảnh giác với những lời đồn thổi hoang đường, vô căn cứ, không có cơ sở khoa học về một cây cổ thụ đang có mặt tại Trà Vinh.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm