Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/03/2016, 12:43 PM

Chuyện người đồ tể

Trong tất cả ác nghiệp thì nghiệp sát là quả báo nặng nề nhất. Khi chúng ta đã gieo nhân làm tổn hại đến sinh mạng chúng sinh thì ắt sẽ phải nhận lại những hậu quả xấu khôn lường.

Ba mươi năm trước, y là một cậu bé quê mùa, nhưng nhờ cái nghề giết mổ heo của cha mà sắm được chiếc xe Honda. Dạo đó, sở hữu được nó là giàu lắm rồi. Nên đi đâu, y cũng chạy chiếc xe đó. Người ta phải ngoái nhìn bởi nó đỏ choang và bóng loáng, mỗi khi y chạy ngang. 

Thế rồi, trong một cơn bạo bệnh, ba y qua đời. Y đã phải trải qua những cơn đau, hét lên mà không thành tiếng nhưng lại hùng hục trong cổ họng, như bị thọc huyết. 

Người ta nói: -Vì y giết heo nhiều quá, nên quả báo.

Kéo dài đến một tuần, mồm miệng đầy máu, toàn thân co giật, rồi y ra đi. Sau đó không bao lâu, mẹ y cũng qua đời. Dẫu có nhiều tiền bạc, nhưng cũng không thể cứu sống được. Mặc dù, nghe thoang thoáng, thiên hạ bàn tán về cái chết của ba mình, nhưng y hoàn toàn không quan tâm, bởi sức hút của việc hái ra tiền từ cái nghề này. Không bao lâu, y cưới vợ là một chị hàng tôm, hàng cá. Thuở còn nghèo, phải năn nỉ người ta mua từng con cá và dùng làm sẵn, để kéo thêm mối hàng, giờ trở thành một bà chủ. Một chút kiêu hãnh khi mới về nhà ấy, rồi nó tăng tiến dần khi mà lượng người nhập cư về khá đông, gia đình y phất lên nhanh chóng. Heo không còn làm 1 - 2 con trong ngày, mà là 5 đến 10 con và phải hợp đồng chở từ các tỉnh khác đến mới đủ để giết mổ cho mối bán. Giàu từng ấy, thế nhưng ai mà vận động giúp người nào nghèo khổ, y đều tỏ vẻ không đồng ý với câu:

- Ông Trời bắt họ nghèo khổ, mà mình lại đi giúp là trái ý ổng. 

Và y chỉ giúp cho những người đang phụ y hành nghề giết mổ mà thôi. Đồng tiền lại càng nhân lên gấp bội, khi càng ngày người ta cần đến thực phẩm tươi. Y bèn nghe những tên giao loại thuốc kích thích tăng trọng quảng cáo, trong 3 tháng từ heo con sẽ có cân nặng 100kg. Thế là một địa điểm nuôi heo mọc lên, y không phải tranh thủ căn dặn mối lái đem heo nữa, mà có thì nhận chìm giá để mua rẻ, với nhiều lý do, bằng không y vẫn còn những đàn heo đang tạo nạc và tăng trọng trong chuồng. 

 Ảnh minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết
Rồi y lại có thêm nghề mới, nghề cho vay tuy không cắt cổ, nhưng gấp ba, bốn lần của ngân hàng, mà phải có quen biết, với người có máu mặt y mới cho. Với cái khẩu khí của vợ y, lần lượt những con nợ đến nhận được hay không được tiền, sáng ra là cả thị trấn biết tất tần tật. Nhưng vì cuộc sống, vì sự thiếu thốn nhất thời hoặc làm ăn thua lỗ, người ta cắn răng chịu đựng. Từ đó, y lại phát sinh thêm nghề nữa, đó là mua nhà, những con nợ sành sỏi trong kinh doanh, thất bại lúc vận hạn đến lại ngây ngô, khi lãi chồng lãi và từ đó y mua nhà hợp pháp, dưới hình thức siết nhà. Ở đó bao nhiêu con đường, đều có nhà của y mua cả. 

Một lần, vợ y bệnh có người mách bảo :

- Tìm Thầy xem sao? 

Không biết thế nào, nhưng sau đó vợ y phát tâm cúng dường các ngôi chùa rất nhiều, mỗi chùa 5 triệu. Rồi tiếp tục, cái thai chết lưu trong bụng, đã làm cho vợ y hốt hoảng và người nhà bàn tán.

- Thôi không giết mổ ở nhà nữa, mà đi nơi khác. 

Thêm một lần y bị khối u ở não, cơn đau ập đến, bất tỉnh nhân sự. Xe cấp cứu đưa vào bệnh viện. Vậy là y thay đổi hành động. Không giết mổ nữa mà thuê mướn người.

Bây giờ y ốm hẳn, hàng tháng cả 2 vợ chồng đều phải mang theo vài chục triệu để mà gặp bác sĩ, vừa khám, vừa mua thuốc cho cả tháng, mua cả cái chỗ ngồi ưu tiên khi khám nữa. 

Người ta không biết kết cuộc thế nào, nhưng gương mặt của những người trong gia đình y đều xanh mét. Không bao giờ lân la cùng hàng xóm láng giềng, chỉ khi nào nhà xảy ra đám tang, đám giỗ thì mới thấy mặt họ, cùng những chiếc xe biển số xanh đỏ, đủ cả.

Có lẽ, bây giờ y và cả nhà đang sám hối bên đống của cải từ nghiệp sát sinh của mình.

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm