Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/06/2016, 14:47 PM

Chuyện về sư trụ trì chùa Ông Chín ở Bạc Liêu

Nhà tôi ở khóm 5, phường 1, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu, qua cầu đi một đoạn gặp quốc lộ 1 và rẽ phải mấy bước chân gặp cổng tam quan của ngôi chùa mà ngày trước cánh trẻ nhỏ tụi tôi gọi “Chùa Ông Chín” vì có Ông cụ Chín trông coi quán xuyến ở đấy.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Tôi có nhiều kỷ niệm ở đây, tuổi nhóc tì đã thường mon men “lẻn” vào “nhà sau” của chùa để ngắm nghĩa “truyện tranh” 12 cửa ngục với những hình ảnh sống động có giá trị giáo dục cao về tội phước ở đời, dấu ấn rất sâu trong tâm con trẻ... Rồi vào trung học, bạn tôi là cháu Ông Chín ở chùa để học, tôi thường sang chơi với bạn và trao đổi tập vở "duyên đấy".

Bẵng đi một dạo rất lâu xa quê, chưa một lần viếng chùa. Về quê, bất ngờ trước sự đổi thay, một ngôi chùa lớn ngự trên chốn cũ, cổng tam quan đang ở giai đoạn hoàn thành và tượng Quan Thế Âm to lớn uy nghi với tay vẫy nhành liễu hướng ra quốc lộ đầy xe... Tôi lại may mắn được vấn an sư trụ trì, Thượng Tọa Thích Vân Trung, nghe sư nói pháp cách dễ hiểu, lại bàn về thiền - đề tài tôi rất thích. Cũng là thuận duyên...

Sáng sáng chạy thể dục trên quốc lộ, chậm bước khi ngang chùa, quay lại kính cẩn chấp tay vái Mẹ Quan Âm, chiêm ngưỡng cổng tam quan với dòng chữ Vân An Tự rất đẹp, thanh thảnh bước tiếp...

Chùa Vân An “của” thượng tọa Vân Trung lại được vị sư tam bộ nhất bái từ Năm Căn ra Bắc nghỉ lại một đêm khi đến địa phương tôi.

Vân An tự thường xuyên phát cơm từ thiện cho bà con cơ nhỡ và trẻ đường phố, hình ảnh rất đẹp khi từng hàng người chờ nhận cơm trong ánh mai... Sư Vân Trung lại thường xuyên góp sức cùng các hội đoàn làm từ thiện nhân đạo và, ngày lại ngày lại một cháu bé đến trường trên chiếc xe gắn máy cũ, trong thời gian dài...

Khó khăn, tôi đi bán sách, có lần sư mua giúp nhưng trả tiền mà không nhận sách, là một cái ân.

Xứ tôi nghèo, việc tu tập – phật sự và đời sống phật tử còn khó, chùa cũng không có nhiều như ở những chỗ tôi từng qua, vậy mà Vân An Tự làm được nhiều việc, ấn tượng đẹp, sâu đậm....

Không ai bảo ai, “tự nhiên” ven quốc lộ trước chùa, chạy dài, xuất hiện một hàng Song Thọ (Sa la) thẳng tắp chạy dài, cao dần và ra hoa rất đẹp, sáng sáng các bà các chị mang chổi ra quét hoa rơi, thấy nét thiền ở chỗ ồn ào, hay lắm.

Vân An tự bây giờ thường xuyên có trẻ thơ tá túc học tập và được sư trụ trì cùng các vị ni, phật tử cưu mang. Các cụ neo đơn cũng thường tìm đến đấy nhận sự an ủi giúp đỡ và nghe pháp, nhìn ấm lòng.... Tôi bỗng chợt nhớ đến câu người xưa thường dặn dò như cách sống và phương châm xử thế: dưỡng nhi đãi lão - ưu ái người già và trẻ thơ.

Ở Vân An tự, không nói đến triết lý giải thoát cao siêu, hành đạo của quý thầy và cư sĩ phật tử cho thấy đã thực sự dưỡng nhi đãi lão, phụng sự đời, làm sáng danh Đức Chí Tôn qua những việc làm cụ thể, thiết thực và kiên trì. Tôi thấy đấy chính là cách hoằng pháp lợi sinh sống động, hiệu quả...

Viết mà cảm xúc nội tâm rất chi nhẹ nhàng...

Nguyễn Thành Công, Giá Rai, 26/6.2016
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm