Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

CLB yêu kinh - sách và những câu chuyện đẫm nước mắt

Đêm qua tôi mất ngủ. Mất ngủ vì mình nhỏ bé quá, yếu đuối quá. Tôi sẽ làm gì đây khi mình vừa được bầu làm chủ nhiệm CLB yêu sách Thái Hà nhiệm kỳ này. Và liệu tôi có lan tỏa được tình yêu với kinh, sách đến với 90 triệu dân Việt Nam hay không?

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB yêu sách Thái Hà – cộng đồng những người thích đọc sách lớn nhất Việt Nam tối ngày 28-02-2013 diễn ra như thường lệ. 

 

Qua những buổi giao lưu như thế này, tôi mới thật sự ngấm tại sao kinh sách lại quan trọng đến vậy. Tôi mới hiểu thêm về 3 chữ “văn – tư – tu” trong cuộc đời này. Tôi mới biết thêm về 2 chữ “cảo thơm” trong thơ của cụ Nguyễn Du. Tôi mới biết kinh, sách là tài sản vô giá đã giúp biết bao cá nhân doanh nghiệp, cơ quan thậm chí quốc gia thành công.

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ của thầy về cuộc đời vô cùng khó khăn của mình với việc ứng dụng 1 trong 13 nguyên tắc của cuốn sách “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu” - nguyên tắc “Niềm tin”. Nhiều người thiếu niềm tin nên thất bại. Nhiều bạn thiếu niềm tin nên tự ti, mặc cảm, không cảm thấy ý nghĩa của cuộc đời. 

Phần cảm xúc trào dâng nhất của chương trình giao lưu là những chia sẻ trải nghiệm từ cuốn sách “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu”.

Đầu tiên là những trải nghiệm của anh Thuận. Anh mới học đến lớp 8 và quê ở Bến Tre. Anh kể rằng, ngay từ những ngày có ý định nghỉ học thì người bạn của anh đã nói “Nghỉ học thì suốt đời chỉ có đi làm thuê thôi”. Anh đã quyết định lên Sài Gòn lập nghiệp với cái nghề đúng như bạn của anh đã nói là “làm thuê”. Anh Thuận làm việc được mười năm và đã có vợ có con. Lúc này thì anh mới ngồi và suy nghĩ  “với công việc như thế này thì không  biết bao giờ mình mới giàu có trong khi trước mắt, trách nhiệm ngày càng lớn”. Anh bắt đầu sinh ra nản chí. Thế là anh quyết định về quê. Nhưng khi về quê thì lại bị phán cho một câu “lại về quê à”.

Câu nói đã chạm đến lòng tự ái tột cùng của anh, anh quyết định trở lại Sài Gòn và với niềm tin là phải làm giàu cho bằng được. Anh chia sẽ rằng, niềm tin có được là nhờ sách.

Tình cờ anh đi vào một tiệm sách cũ và đã vớ được 2 cuốn sách “Đắc nhân tâm” và “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu”.  

Anh Thuận bắt đầu đọc và thực hiện theo những nguyên tắc trong cuốn sách này. Anh đã từng bước đạt được mục tiêu bằng “niềm tin” của mình với công ty chuyên sản xuất nước rửa chén.

Nhờ niềm tin, anh đã rất thành công với việc bán nước rửa chén. Cũng chính sức mạnh của “niềm tin” một lần nữa đã anh có mặt tại buổi sinh hoạt này của CLB Yêu sách Thái Hà và gặp được người mà anh hâm mộ, tấm gương sáng của anh, người rất muốn được gặp - thầy Hùng.

Không khí trong khán phòng lúc tràn ngập tiếng vỗ tay, khi tĩnh lặng như nín thở. Để rồi có thêm câu chuyện của một thành viên khác, cũng về việc ứng dụng từ sách vào đời sống. Anh Thắng kể về niềm tin của mình. Chuyện như là cổ tích. Chuyện của người  có một tuổi thơ và hoàn cảnh có thể nó là không thể bi đát hơn. 

Từ nhỏ thì anh Thắng đã  bị cha mẹ bỏ rơi và phải sinh sống ở cô nhi viện. Cuộc sống trong đó thật là cực đủ đường, kể lại cũng thật là khó. Chính vì hoàn cảnh như thế mà từ nhỏ trong đầu anh đã có một tư tưởng, một ý chì là mình phải được ra phải cô nhi viện, phải được đi học như những trẻ em khác và phải giàu có. Mình phải thành đạt bằng chính đôi chân của mình. Anh đặc biệt khao khát được đi học, rất mong muốn có một ai đó đưa mình ra khỏi nơi này.

Cuối cùng thì cũng có một người đã nhận anh làm con nuôi và đưa anh về Sóc Trăng. Nhưng một lần nữa khát vọng được đến trường của anh đã không thành vì người bố nuôi của anh là võ sư nhưng dạy võ mà không lấy tiền của bất kỳ ai. Bố con cơm cháo nuôi nhau qua ngày. Không đủ tiền để lo cuộc sống thì làm gì có tiền để cho anh đi học.

Bi đát hơn khi cuối cùng thì ba nuôi của anh Thắng mất. Để lại anh một mình với căn nhà vắng và lạnh. Lúc này thì có một cô giáo trong làng thấy thương tình đã dạy và cho anh được đến lớp để học bổ túc. Anh Thắng học đến lớp 8. Và khi thấy không thể nào sống được ở vùng quê nghèo này nữa, anh đã quyết định lên Sài Gòn lập nghiệp. Lúc đó anh chỉ mới 11 tuổi.

Nói đến đây thì tất cả các cặp mắt của mọi người trong khán phòng đã dồn hẳn về anh. Một con người đầy nghị lực! Từ đó anh đã làm đủ thứ nghề để nuôi sống bản thân. Nghề đã giúp anh kiếm được tiền nuôi chính anh và các trẻ em lang thang khác là cắt rác dính vào các chân vịt của thuyền bè qua kênh. Ít ai như anh – có thể ngâm mình trong rác và nước bẩn đến mấy chục phút cho mỗi lần ngụp lặn!

Cuối cùng ước mơ được ngồi trên lớp được ngồi trên giảng đường đã được thành hiện thực. Anh Thắng may mắn tiếp tục được học bổ túc và cuối cùng thi đậu vào trường Đại học Tổng hợp Tp.HCM. Một đoạn trong lời kể của anh làm tôi vô cùng nể phục là anh rất thích đọc sách nhưng không có tiền đê mua nên đã đến nhà vệ sinh, lục những tờ báo đã được sử dụng trong thùng để xem. “Cái người ta bỏ đi là cái ta vẫn dung được. Miễn là thỏa mãn cơn nghiền đọc” – anh Thắng nói.

Cuối cùng thì anh Thắng đã tốt nghiệp đại học. Với ý chí và niềm tin rằng mình sẽ hạnh phúc và giàu có trên chính đôi chân của mình đã là động lực cho anh làm việc không biết mệt mỏi để rồi hậu quả là anh đã trải qua một căn bệnh về não mà lúc bấy giờ ở Việt Nam chưa có thuốc chữa mà phải qua tận đến bên Nhật mới chữa được. Anh Thắng đã quyết định bán hết tất cả những gì anh có. Đi Nhật để chữa hết căn bệnh của mình. Và may mắn đã mỉm cười với anh khi được trở về bình an.

 

Nhưng có vẻ hình như căn bênh quái các không để cho anh yên và anh lại tiếp tục bị một căn bệnh ưng thư để rồi phải đi Mỹ điều trị. Thân cô, thế cô của một em bé mồ côi cha mẹ nhưng có niềm tin vững chắc đã tiếp sức cho anh. Với ý chí và nghị lực kiên cường rằng mình sẽ khỏe mạnh để nuôi tất cả các con của mình, anh đã đứng vững trên đôi chân của mình. Để bây giờ chúng tôi được nghe những trải nghiệm và chia sẻ thật tuyệt vời từ anh. Chúng tôi khó tin khi anh nuôi dưỡng đến 64 cháu nhỏ mà anh gọi là con!

Từ những chia sẻ từ chính cuộc đời của thầy Hùng, anh Thuận, anh Thắng tôi vô cùng xấu hổ và thấy mình thật nhỏ bé. Nhưng tôi như càng thấy mình được rất nhiều may mắn và ưu ái, thấy mình vô cùng hạnh phúc và tuyệt vời. 3 câu chuyện với những niềm tin sắt đá được rút ra từ 1 chương của cuốn sách quý “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu” giúp tôi và tất cả mọi thành viên CLB yêu sách học được quá nhiều.

 

Đêm qua tôi mất ngủ. Mất ngủ vì mình nhỏ bé quá, yếu đuối quá. Tôi sẽ làm gì đây khi mình vừa được bầu làm chủ nhiệm CLB yêu sách Thái Hà nhiệm kỳ này. Và liệu tôi có lan tỏa được tình yêu với kinh, sách đến với 90 triệu dân Việt Nam hay không?

Nhưng tôi và ban chủ nhiệm sẽ quyết tâm và cam kết hết mình. Giờ đây đã có thêm anh Thắng nhận làm Đại sứ cho sách, tôi tin rằng mỗi ngãy sẽ có thêm nhiều người đọc sách hơn. Để cùng chung một sứ mệnh lớn “Lan tỏa tri thức – Kết nối tình thân”.

Những giọt nước mắt của các thành viên CLB đêm qua đọng lại trong tim tôi. Ngày mới đã bắt đầu. Tháng mới đã đến rồi. Trời Sài Gòn rất nắng, rất đẹp, có rất nhiều niềm tin và quyết tâm. Không chỉ trong tôi.

Phong Dinh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giá trị nhân văn qua cách sống của Đức Phật

Phật giáo thường thức 10:41 29/03/2024

Phật giáo luôn lấy Từ bi để đối nhân xử thế, lấy trí tuệ để răn dạy người đời, lấy kiên nhẫn làm động lực để giải quyết mọi việc, từng bước cảm hóa được những người đang hướng tới vô minh biết quay đầu về chánh đạo.

Thuốc giảm đau không dứt được bệnh

Phật giáo thường thức 09:56 29/03/2024

“Người tu hành có thể kết hợp hài hòa các pháp phương tiện trong tu tập, nhưng không sa vào các liệu pháp tâm lý để rồi rời xa Chánh Đạo…”

Biệt thời ý thú và lời nguyện thứ 18 của Phật A Di Đà

Phật giáo thường thức 09:26 29/03/2024

Biệt thời ý thú là một trong Tứ ý thú. Nhiếp chánh luận, bản dịch của ngài Huyền Trang ghi: “Ngoài ra còn có Tứ ý thú và Tứ bí mật. Mọi lời Phật nói nên căn cứ vào đó mà lý giải và quyết định”.

Âm đức là gốc rễ của mọi sự thịnh vượng, giàu có

Phật giáo thường thức 09:05 29/03/2024

Bạn chắc có lẽ đã được nghe qua về về âm đức. Âm đức là nguồn năng lượng tạo ra sự thịnh vượng và giàu có, phước báu sức khỏe cũng từ âm đức được tạo ra. Âm đức là năng lượng gốc, năng lượng nguồn.

Xem thêm