Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/06/2014, 11:13 AM

CLB Yêu sách Thái Hà phóng sinh gieo trưởng dưỡng tâm từ

Tâm người phật tử cảm động không chỉ bởi sự đồng cảm, mà còn với niềm biết ơn những loài ốc, cua, cá khi đang phóng sinh, nhờ vào thiện duyên kịp thời mua được chúng về khi còn đang sống, để tạo phúc đức cho cả bản thân hành giả và muôn loài trong tương lai.

Đối với tuổi trẻ đang tu và học theo Phật lý, việc đọc sách giúp cho người tu củng cố thêm chính kiến, chính tư duy, chính định, việc thực hành giáo lý bằng những pháp đàm và phóng sinh góp phần tăng trưởng chính tinh tấn, chính nghiệp, chính mạng.

Đó là kim chỉ nam hoạt động của câu lạc bộ Yêu Sách Thái Hà – một thành phần trẻ trung năng động của công ty Sách Thái Hà vốn nổi tiếng với dòng sách Phật giáo.

“Gom kiến thức gieo mầm đất Việt.
Ươm nhân tài rạng rỡ trời Nam”.
 
Vào những ngày mùng Một, Rằm hàng tháng, như ngày Rằm tháng Năm Giáp Ngọ (12/06/2014), CLB Yêu Sách Thái Hà tổ chức phóng sinh tại hồ nước trong đền Ông Hoàng Ba, đằng sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Tại đây hồ nước rộng, nước sạch sẽ, lại nằm trong khuôn viên linh thiêng, một điều kiện rất thuận lợi để tạo cho các loài cua, ốc, cá, trai một môi trường sống an toàn, đó là tâm nguyện của những người đi phóng sinh.

Hoạt động bổ ích này của CLB Yêu Sách Thái Hà đã diễn ra được hơn một năm. Các bạn sinh viên từ mọi trường đại học khác nhau đều có chung một màu áo đồng phục trong mọi hoạt động của CLB:

“Màu cam rực rỡ đắm say
Trang sách đầy chữ ấm thay lòng người
Màu cam cuốn sách thắm tươi
Sinh nhật Hạ chí cùng cười ha ha
Màu cam màu của Thái Hà
Từ bi trí tuệ cũng là duyên ta
Màu cam tròn trịa chẳng nhoà
Trong tim Yêu sách Thái Hà hôm nay.”

Màu cam là sự hòa hợp của màu đỏ tượng trưng cho từ bi và màu vàng tượng trưng cho trí tuệ. Bên cạnh việc đọc sách để bồi dưỡng cho trí tuệ, các bạn trẻ yêu tri thức còn nhiệt tâm đối với các hoạt động phóng sinh, tụng kinh nhiệm Phật để trưởng dưỡng tâm từ, đó là con đường dẫn đến nội tâm an lạc và một tương lai hữu ích cho xã hội.

CLB hoạt động với sự hướng dẫn của Tiến sĩ, cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng.
 
 
CLB Yêu Sách Thái Hà đang tạo quỹ phóng sinh để hôm nay có thể mua được các loài, cua, ốc, cá, trai đem thả xuống hồ nước. Mở đầu, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cùng các bạn trẻ về ý nghĩa của phóng sinh: đó là nghĩa cử giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống của những loài chúng sinh có mạng sống đang bị giam cầm và sắp bị giết hại.

Phóng sinh có thể giúp mỗi người trẻ thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có Phật tính, đều có thể thành Phật. Những loài chúng sinh cũng từng là người, kiếp trước chỉ vì vô minh che lấp bản tâm khiến họ tạo nghiệp, nên kiếp này họ phải mang thân động vật nhỏ bé yếu ớt.

Sự đồng cảm sâu sắc phát khởi trong tâm những con người may mắn có được thân người trong kiếp này, khi Ts.Nguyễn Mạnh Hùng giảng giải rằng con người nên trân trọng từng phút giây cuộc sống làm người, bằng những sự san sẻ hồi hướng phúc đức của mình đến với những chúng sinh ít may mắn hơn, đó là ý nghĩa của việc phật tử cùng tụng những bài kệ giải trừ nghiệp cũ cho các loài ốc, cua, cá, trai trong túi.

Tiếng khánh thanh thoát cùng lời phật tử tuyên đọc truyền thụ tam Quy y cho các loài vật trước khi thả xuống hồ bộc lộ tâm nguyện mong chúng sinh sau khi đi hết một vòng đời ngắn ngủi của cảnh giới súc sinh sẽ thoát khỏi đọa lạc vào địa ngục, bàng sinh, và nhờ phúc duyên được gieo trồng với Phật pháp chúng sẽ được sinh trở lại làm người để trở thành bạn đồng tu của các bạn trẻ Yêu Sách Thái Hà. 

Như vậy, con đường tu học Phật pháp của tuổi trẻ sẽ trở nên thênh thang hơn. Nên nhớ rằng, tâm Phật là từ bi. Đệ tử Phật trưởng dưỡng lòng từ thì tâm đệ tử và tâm Phật hợp nhau, chư Phật hoan hỷ dẫn đến sự cảm ứng đạo giao, việc học Phật dễ dàng thành tựu. Phóng sinh thực sự là phúc lành lợi lạc cho cả bản thân người tu học và cho muôn loài chúng sinh.

Bởi vậy, tâm trạng các bạn tham gia phóng sinh trải qua nhiều cung bậc cảm xúc tích cực. Khi hai bàn tay nhẹ nhàng nâng những nắm cua, nắm ốc, con cá, con trai để tung xuống hồ, miệng niệm liên hồi sáu chữ hồng danh “Nam mô A Di Đà Phật”, tâm hồi tưởng rằng những loài nhỏ bé yếu ớt trong tay người cũng từng là người trong nhiều kiếp quá khứ, và sẽ trở lại thành người ở kiếp kế tiếp, sau khi thoát khỏi bàn tay chém giết của con người để sống trọn vòng đời ngắn ngủi của cảnh giới súc sinh.

Tâm người phật tử cảm động không chỉ bởi sự đồng cảm, mà còn với niềm biết ơn những loài ốc, cua, cá khi đang phóng sinh, nhờ vào thiện duyên kịp thời mua được chúng về khi còn đang sống, để tạo phúc đức cho cả bản thân hành già và muôn loài trong tương lai.

Vì đệ tử Phật sống trên đời ngũ trược có nhiều oan gia trái chủ, chướng duyên không muốn họ tiêu trừ nghiệp chướng, thành tựu đạo Nghiệp một cách đơn giản nên mỗi cơ hội được thực hiện những việc làm thiện lành đều đáng quý đến mức người ban ơn thấy mình lại là người biết ơn người nhận, vì nhờ có họ mà mình được tăng phúc đức.

Đó là phương tiện để mỗi một việc làm thiện lành giúp cho tâm con người được cân bằng an lạc trong khi đang thực thi. Bởi

“Học đạo quý vô tâm
Làm, nghĩ, nói không lầm
Sáng trong và lặng lẽ
Giản dị mới uyên thâm
Nói, làm thường thận trọng
Luôn trọn vẹn, chú tâm
Lắng nghe, quan sát rõ
Đến, đi, Pháp lặng thầm”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm