Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Có nên đưa ra Thông tư hướng dẫn, quy định việc tổ chức Giới đàn?

Từ xưa đến nay, không phải ngẫu nhiên, Đại Giới đàn nào, BTC cũng treo biểu ngữ “TUYỂN PHẬT TRƯỜNG”. Điều đó khẳng định mục đích và ý nghĩa phật sự này là nhằm tuyển người học Phật và làm Phật, chứ không làm gì khác. 

Do đó, công tác chuẩn bị của Ban tổ chức (BTC) là cực kỳ quan trọng, có thể nói việc xét tuyển chọn nguời xuất gia học đạo chính thức đứng vào hàng ngũ Tăng già là điều tiên quyết, quan yếu của Giáo hội. Nó quyết định vận mệnh Tăng già trong sứ mệnh truyền đăng tục diệm, khiến cho Chánh pháp được trường tồn, chúng sinh được an lạc. Phật sự hàng đầu của Giáo hội là hoằng dương chánh pháp, đào tạo Tăng tài, khai Giới đàn để trao truyền giới pháp cho tăng ni có đủ điều kiện thọ giới hầu kế thừa mạng mạch Phật pháp mãi hưng thịnh tồn tại trên thế gian này.

Vừa rồi, con có nhân duyên được dự Hội nghị Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thái Bình nhằm chuẩn bị cho Đại Giới đàn 2014 sắp tới, con thấy nổi lên một số vấn đề sau đây: 

1. Việc chọn ngày khai đàn có nên chọn ngày tốt, xấu (theo quan niệm của một số quý thầy);

2. Việc cung thỉnh Chư tôn đức quang lâm thành phần Hội đồng thập sư do Thường trực Ban Trị sự hay các vị bổn sư, nghiệp sư tác pháp;

3. Vấn đề sát hạch giới tử nên thực hiện như thế nào? Có thể bỏ qua loa hay không?  Những giới tử không đạt yêu cầu thì có nên cho thọ giới?

4. Việc tổ chức, bố trí nhân sự các ban, tiểu ban phục vụ Đại giới đàn như thế nào để việc tổ chức được đúng pháp và chu toàn?

5. Vấn đề tài chính phục vụ Đại giới đàn có nên công khai hay không? Công khai như thế nào?

6. Việc họp bàn một đằng, nhưng đến khi tổ chức làm một nẻo, liến phiến, qua chuyện như ý kiến của cụ Hòa thượng chứng minh Ban trị sự đã phát biểu;

7. Chuyện mang tịnh vật, tịnh tài để cung thỉnh Chư tôn đức chứng minh Đàn giới và cảm tạ Giới sư sau khi Giới đàn hoàn mãn nên làm như thế nào để đỡ tốn kém cho các chùa và các vị nghiệp sư bởi lẽ tiền đóng góp lấy từ đâu? Do đàn na, tín thí cúng dường chứ ở đâu?
 Đại Giới đàn Quảng Đức, Tp.HCM, 2013. Ảnh Báo Giác Ngộ
Con với tư cách là một phật tử, xin mạn phép Chư tôn đức có một số góp ý sau:

1. Vấn đề ngày giờ tùy theo Chư tôn đức lựa chọn sao cho hợp lý, đảm bảo cho các giới tử đang theo học các trường Phật học sắp xếp thời gian ôn tập, về dự sát hạch và thọ giới.

2. Thường trực Ban trị sự nên cùng các vị bổn sư, nghiệp sư tác pháp cung thỉnh quý Ngài quang lâm Hội đồng thập giới sư.

3. Việc sát hạch giới tử là cần thiết. Bởi lẽ, Đại giới đàn cũng là “TUYỂN PHẬT TRƯỜNG” tức tuyển người học Phật, làm Phật, “tác Như Lai pháp, hành Như Lai sự”. Các giới tử có căn trí không giống nhau. Một người không hiểu pháp Như Lai mà hành pháp Như Lai thì sẽ như thế nào. Bản thân con là một giáo viên. Khi ngành giáo dục muốn tuyển giáo viên biên chế thì dù thi hay xét đều phải trải qua kỳ sát hạch. Việc sát hạch giới tử cũng vậy. Ban tổ chức sát hạch có nên bỏ qua kỳ thi này, có nên cho những thí sinh không đạt yêu cầu về Phật học được thọ giới?

4. Thường trực Ban Trị sự nên thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Giới đàn và các tiểu ban: Cung nghinh- dẫn thỉnh; nghi lễ; trai đường; tài chính-ngân sách; thông tin-truyền thông… phục vụ cho quá trình tổ chức.

5. Việc công khai các khoản chi tiêu cho Giới đàn là cần thiết. Bởi lẽ, một đồng tiền của Tam Bảo cũng mang sức mạnh ngàn cân. Tiền là do đàn na tín thí dâng cúng, việc chi tiêu nên minh bạch, rõ ràng. Nhà nước thực hiện công khai tài chính, thì về mặt tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng nên làm như vậy?

6. Chư tôn đức cần có nhất quán trong họp triển khai và khi tổ chức thực hiện. Việc trao giới Tỳ kheo, Sa Di làm sao có thể làm cho qua chuyện? Đồng thời, việc nhất quán trong lời nói và việc làm thể hiện sự đồng tâm, nhất trí, vững mạnh của Giáo hội.

7. Báo bốn ân lớn là truyền thống nhân văn của đạo Phật, trong đó có ân thầy tổ, ân sư trưởng. Qúy Ngài làm sứ giả Như Lai đâu có cầu gì lợi danh cho mình? Ban tổ chức và giới tử cảm tạ giới sư là để nhớ nghĩ công ơn vô lượng của quý Ngài đã lân mẫn trao truyền giới pháp Như Lai. Có nên vật chất hóa việc cảm tạ, để rồi lợi dưỡng làm ảnh hưởng quý Ngài. Trên hết, các giới tử làm tốt sứ mệnh Như Lai đã là báo ân thầy tổ, sư trưởng rồi.

8. Ban Tăng sự GHPGVN, phân ban Đặc trách Ni giới phối hợp với Ban Nghi lễ GHPGVN ra Thông tư hướng dẫn quy trình tổ chức Đại Giới đàn để các tỉnh, thành hội có sự đồng nhất trong tổ chức theo đúng giới luật của Phật, Hiến chương Giáo hội và nội quy Ban Tăng sự.

Trên đây là một số ý kiến của con để góp ý, góp phần xây dựng Giáo hội vững mạnh theo tinh thần lục hòa. Với hiểu biết Phật học nông cạn, con kính mong Chư tôn đức từ bi hoan hỷ lượng thứ!

Hữu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm