Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/07/2016, 08:41 AM

Có phải “tâm” chúng ta đã khác?

Cuộc sống với muôn vàn nghịch cảnh, tự hỏi rằng: 20 năm nữa xã hội biến động sẽ ra sao nếu con người cứ luôn mãi tàn hại từ từ lẫn nhau. Trong khi đó kẻ thù của con người không phải là con người, kẻ thù của con người là vô minh, sự sân hận, si mê, tham lam… 

Đọc báo thấy hàng trăm câu chuyện buồn xảy ra liên tiếp trong một khoảng thời gian liên quan tới tiêm vắc-xin trẻ bị tử vong, rồi cho tới việc mổ nhầm chân bệnh nhân hay cho tới việc đưa nhầm trẻ sơ sinh nhà này sang nhà khác, vụ bác sĩ ném xác bệnh nhân làm rúng động dư luận… có thực sự chúng ta coi trọng con người và để ý tâm mình vào việc làm đó?
 Ảnh minh họa
Ở đời dĩ nhiên sẽ có nhiều điều khó làm, nhưng phải kể đến có những thứ dù biết rõ trong tay lại khó thực hành được vì bởi những tập khí tham sân si đã bám rễ ăn sâu che lấp nên thành ra không làm được. Cuộc sống chân thành thì ít mà giả dối thì nhiều, thường thì người ta vẫn cho nhau nhiều thứ và tương ứng với những mục đích khác nhau. Mẹ tôi nói: Cuộc sống chẳng ai cho không nhau cái gì bao giờ. Có lẽ một phần đúng, một phần không hoàn toàn như vậy.

Ảnh hưởng và nhu cầu lớn

Vấn đề của sự ô nhiễm môi trường không mấy xa lạ và hiện tại chủ đề này là tiêu điểm trong thực tại, ngoài ra với sự phát triển trong thời đại văn minh ngày nay thì những thủ đoạn làm ăn bất chính của các tập đoàn, băng đảng…luôn tinh vi hơn, thứ tất yếu nữa “hàng hóa”, có những ngày tháng hàng loạt hàng hóa bị làm nhái, trong các loại hàng hóa có các chất gây độc hại cho cơ thể con người, tiêm cả hóa chất vào thực vật… thật kinh sợ trước một cuộc sống luôn đầy dãy những cuộc chơi mạo hiểm.

Tôi nghĩ rằng mọi hành động của mỗi người khi kinh doanh hay làm bất cứ việc gì cũng chỉ để “giàu về của cải vật chất”. 

Đức Phật chỉ dạy có năm nghề không nên làm đó là buôn bán đao kiếm, buôn bán người, buôn bán thịt, buôn bán rượu, buôn bán thuốc độc. Đức Phật đã chỉ ra rằng dù làm giàu tạo ra của vật chất thì hãy luôn ý thức được là điều đó phải luôn đem lại sự an vui và hạnh phúc cho mình và tha nhân. Làm giàu những hãy luôn làm với mục đích cao thượng như vậy mới góp phần  vào việc xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, công bằng, văn minh, tiến bộ

Không dễ tái sinh làm người

Thế Tôn nói: “Rất ít chúng sinh được tái sinh làm người. Còn rất nhiều chúng sinh phải tái sinh ra ngoài loài người”.

Có những đứa trẻ còn không thấy được mặt trời và bị chết ở trong bụng mẹ, có những đứa bé còn chưa một lần được cất tiếng khóc khi vừa mới được sinh ra… Được sinh thành người là khó nay được làm người lương thiện lại càng khó hơn. Do vậy, thật bất hạnh cho những ai không thấy được điều hy hữu này. Tuy đó, được làm người nhưng họ lại tự hủy hoại, họ lừa lọc nhau, lấy từng các bộ phận của của nhau để bán đi kiếm lời xong rồi họ vô trách nhiệm bằng hành động đùn đẩy để dấu ẩn hành vi của mình. Họ đầu độc đồng loại hay thậm chí là chính mình bằng cách tiếp nhận các chất độc hại, làm cho thân thể suy kiệt, tinh thần bất hoại, thậm chí có thể mất mạng…

Cuộc sống với muôn vàn nghịch cảnh đời, tự hỏi rằng, nếu loài người cứ tiếp tục như vậy xã hội biến động sẽ ra sao? Rõ ràng kẻ thù của con người không phải là con người, kẻ thù của con người là vô minh, sự sân hận, si mê, tham lam… 

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm