Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/04/2013, 16:03 PM

Có tâm công đức thì không nên phô trương

Phật tử nếu có tấm lòng thành tâm muốn đóng góp cho sự phát triển của Giáo hội dù bằng hình thức nào thì không nên có những việc làm phô trương, khoe khoang về những gì mình đã làm bởi như thế công đức mình tích lũy bao lâu nay sẽ bị hao mòn, để lại điều tiếng không hay.



Mấy ngày qua, dư luận xã hội đang sôi nổi bàn tán về những ngồi chùa mang tên Trầm Bê ở Trà Vinh. Gọi là “chùa Trầm Bê” vì những ngôi chùa sau khi được ông Trầm Bê - một doanh nhân thành đạt ở lĩnh vực tài chính ngân hàng – bỏ kinh phí trung tu, sửa chữa đã được đổi thành tên ông theo cách gọi miệng của người dân ở Trà Vinh do cổng chùa có những bảng biển có nội dung như “gia đình ông Trầm Bê xây dựng…”.

Không chỉ có vậy, hình ảnh của gia đình ông được trưng bày công khai ở những chỗ dễ nhìn nhất, tôn nghiêm nhất ở chùa, thậm chí ở ngay chính điện, với những khung hình cỡ lớn giống phong cách của các gia đình vua chúa hay bậc quý tộc vẫn treo trong nhà mình. Nhưng đây không phải là nhà của gia đình ông Trầm Bê mà là nơi thờ tự, nơi tôn nghiêm nên việc treo các bức tranh gia đình ông Trầm Bê ở đây đã gây ra phản cảm rất nhiều tới các phật tử và người dân trên cả nước khi biết đến thông tin này.

Sư cả một ngôi chùa được ông Trầm Bê bỏ tiền tu sửa, nâng cấp cũng cho rằng, nhiều phật tử đến chùa bất ngờ, không hài lòng về điều này nhưng vì “thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói, sợ thí chủ buồn lòng”. Còn về phía ông Trầm Bê khi trả lời về việc treo ảnh gia đình trong chùa liệu có gây phản cảm và phản ứng của dư luận không, ông Trầm Bê cho biết phần đông là đồng thuận với việc làm này.

Không biết phần đông những người mà ông Trầm Bê cho rằng đồng thuận với việc ông treo ảnh gia đình ở nơi thờ tự có thật không nhưng dư luận xã hội và báo chí đang có những phản ứng rất nhiều về sự việc này. Việc ông treo ảnh gia đình ở chính điện trong chùa chẳng khác nào ông muốn người đi lễ chùa phải tôn thờ mọi người trong gia đình ông?

 

TT.Thích Nhật Từ - Hiệu phó Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM cũng cho rằng, trong lịch sử Phật giáo Việt Nam cũng chưa từng có hiện tượng này. Ngày trước, ngay cả vua chúa khi đóng góp xây dựng chùa chiền cũng chỉ có một tấm bia hay bảng tên ghi nhận tên của người đóng góp gắn ở mặt sau chùa để không ảnh hưởng đến hình ảnh Phật, ghi nhận bằng những phiếu công đức.

Thiết nghĩ, việc phát tâm công đức với các chùa là từ cái tâm là chính, không nên khoe khoang và phô trương tên tuổi của mình thái quá như vậy, cần trả lại không gian tôn nghiêm cho các chùa.


Đàm Sơn Lâm - Thái Bình

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm