Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/10/2016, 17:09 PM

Có tiền ta cứ dựng chùa to​

Nhiều ngôi chùa xây mới gần đây thường có kích thước to lớn, nếu không có định hướng trong xây dựng thì có thể bị làm sai lệch, phản truyền thống.

Những năm gần đây nhiều cơ sở thờ tự của các tôn giáo được xây dựng rộng khắp cả nước, trong đó có những ngôi chùa của Phật giáo. Mặc dù vậy, những ngôi chùa đó mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tâm linh mà chưa có sự kiểm soát về hình thức, ngôn ngữ kiến trúc do 
Các công trình kiến trúc Phật giáo đang mất định hướng và xa rời kiến trúc truyền thống Việt Nam
"Hương nghiêm pháp đường" là một công trình 2 tầng khá nguy nga trong khuôn viên di tích Chùa Hương (được công nhận là Di tích quốc gia từ năm 1962). Điều quan trọng là công trình mới này có tường bao, cầu thang lên xuống đều bằng đá cùng hoa văn trang trí khác hẳn với những kiến trúc truyền thống ở khu di tích.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc cho thấy việc xây mới hay trùng tu các công trình tôn giáo chưa đảm bảo quy trình diễn ra trong vài chục năm trở lại đây. Hệ quả là, ngày càng có nhiều ngôi chùa được xây dựng theo những mô típ xa lạ.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó ban Thường trực Ban Văn hóa, Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam thừa nhận: các công trình kiến trúc Phật giáo đang mất định hướng và xa rời kiến trúc truyền thống Việt Nam: "Các công trình copy hoàn toàn của Trung Quốc để xây dựng. Ngay ở Thanh Trì, Hà Nội hay ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc có hai ngôi chùa copy từ kiến trúc của Butah hay Tây Tạng. Nếu chúng ta phát triển theo kiểu đó thì định hướng di sản của Phật giáo Việt Nam và dân tộc Việt Nam sẽ như thế nào? Trong đại lễ Vesas năm 2014 các phái đoàn quốc tế đến và hỏi: Thưa thầy chùa này có phải chùa do người Tàu xây không? Chúng tôi hỏi lại: Tại sao ông cho rằng đó là chùa của người Tàu xây? Họ bảo chùa này kiến trúc rất giống Tàu và đặc biệt hệ thống chữ ở đó toàn chữ nho."

Nhiều ngôi chùa xây mới trong 20 năm trở lại đây thường có kích thước to lớn, tọa lạc trên diện tích hàng chục đến hàng trăm héc ta, với mục đích chính là thu hút du lịch tâm linh, đem lại những khoản thu cho ngân sách địa phương. Vì vậy, việc xây dựng các công trình này thường máy móc, theo ý thích của chủ đầu tư mà hạn chế khả năng sáng tạo của các nhà kiến trúc.

Tiến sĩ Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: ở những ngôi chùa này, giá trị nghệ thuật, kiến trúc, điêu khắc rất hạn chế, thay vào đó là sự phô trương, vụng về trong tạo hình.

"Những ngôi chùa làng bây giờ đã thành ngôi chùa của thành phố. Không gian của nó đáp ứng được nhiều hơn, rộng hơn và số lượng lớn hơn nhưng dần dần nó bị vật chất hóa chứ không nâng cao yếu tố tinh thần. Chính vì thế những công trình được xây mới trong 20 năm trở lại đây có quy mô lớn nhưng thiên về hoạt động mang tính phô trương, những sự kiện lớn, tính hướng ngoại  hơn là làm cho con người trở về sự tĩnh tâm - điều mà hàng ngàn năm nay các ngôi chùa Việt đáp ứng được", Tiến sĩ Trần Huy Ánh chia sẻ.

Không chỉ các ngôi chùa mới mà các công trình trùng tu cũng chưa tuân thủ quy trình, thay vì hạ giải, phục dựng như cũ, sẵn tiền người ta đập bỏ cấu kiện cũ, thay toàn bộ bằng vật liệu, kiến trúc mới. Có một thực tế là nhiều người thợ không nắm được quy tắc kiến trúc cho từng ngôi chùa, theo từng hệ phái khác nhau, vô tình làm hỏng kết cấu, kiến trúc của nó bằng cách làm mới như một công trình xây dựng thông thường.

Chùa làng dù đã được xếp hạng hay chưa đều được tu sửa một cách tự phát, tùy tiện xây mới hoặc bồi đắp thêm nhiều hạng mục...Tượng Phật bà Quan Âm bằng xi măng trắng được đưa vào chùa mà không cần tìm hiểu xem phù hợp với hệ phái nào?

Kiến trúc sư Tôn Đại, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư khẳng định thực tế đó đã dẫn tới tình trạng lẫn lộn về kiến trúc tôn giáo hiện nay: "Nhiều lúc người ta thấy công trình của Tàu và của mình giống nhau quá. Chỉ trong giới chuyên môn người ta mới nhìn được có sự khác nhau không. Những người tay nghề chưa được sâu sắc lắm thì vẫn có thể nhầm lẫn. Bởi vì đều là mái cong cả, ai biết được cái nào là Tàu, là Nhật, cái nào là Việt Nam. Không biết được! Nhưng ta làm thế nào để sắc thái Việt Nam tăng lên thì đó là tài năng của kiến trúc sư".

Việc xây mới các công trình kiến trúc tôn giáo là tất yếu nhằm bảo đảm tốt hơn nhu cầu tâm linh của người dân. Nhưng nếu không có định hướng trong việc xây mới hay trùng tu, phục dựng thì những công trình kiến trúc tôn giáo ấy có thể bị làm sai lệch, phản truyền thống.

Chấp nhận sự phát triển nhưng cần phải đúng với tinh thần của Phật giáo Việt Nam trong việc xây dựng, trùng tu các công trình thờ tự, kế thừa và phát huy giá trị tâm linh, văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phương Thúy/VOV-Trung tâm Tin
Nguồn: http://vov.vn/di-san/bai-1-co-tien-ta-cu-dung-chua-to-561153.vov
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm