Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/12/2015, 17:25 PM

Còn bao nhiêu ”công dân đặc biệt mặc áo nâu” như thế?

Những chuyện này xảy ra trong một thời gian rất dài nhưng giáo hội Phật giáo có biết không? Các cơ quan chính quyền có biết không? Hay tất cả mọi người đều cho rằng: những sư trụ trì này họ có quyền làm thế bởi vì họ là “công dân đặc biệt”.

Sư Thích Minh Thịnh hút thuốc lào sòng sọc và phát ngôn "vô cùng sốc" trong cuộc đối thoại với PV
Mấy ngày qua, phóng sự nhiều kỳ “Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh” trên báo Lao Động đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người thấy sốc vì chưa từng nghe, chưa từng biết, một số ít thì cho rằng “Sư bây giờ khác sư ngày xưa” nên cần nhìn “thoáng” hơn. Hầu hết dư luận đều lên án hiện tượng này và càng sửng sốt hơn khi chứng kiến “Cuộc trò chuyện “khó tin” với sư trụ trì chùa Phú Thị”. 

Câu trả lời chúng ta nhận được cho những thắc mắc và ngạc nhiên về hiện tượng sư trụ trì uống rượu Tây, ăn thịt, nhắm tiết canh là: “...Tôi là công dân đặc biệt mặc áo nâu đi ở chùa thôi”.

Qua cuộc trò chuyện và những câu trả lời “bá đạo” của mình, sư trụ trì chùa Phú Thị đã không hề che giấu bất cứ điều gì về những việc mình đã làm. Sư còn tỏ ra rất am tường Phật pháp, thậm chí còn chứng minh, biện hộ những việc mình làm là sai nhưng “chưa sai mấy” như “...dù ăn thịt nhưng chúng tôi không tự tay giết con vật, không xui người ta giết con vật... nếu làm được vậy thì chúng tôi ăn thịt như ăn rau”.

“Bên giáo lý nhà Phật, giới thứ 5 có kiêng uống rượu đấy. Nhưng kiêng là kiêng không uống say thôi...”. Về việc ăn tiết canh thì sư cho rằng: “Tôi ăn tốt. Nhiều người không ăn vì họ sợ về vệ sinh an toàn thực phẩm thôi”. Vấn đề đáng nói là những trụ trì này coi những việc mình làm là bình thường, không có gì đáng băn khoăn và để tâm cả.

Phóng sự còn cho thấy hiện tượng này vừa bình thường vừa khá phổ biến. Khi nhắc đến chuyện uống rượu và tiết canh, trụ trì chùa Phú Thị còn dẫn ra trường hợp “Thằng Th (nhà sư) ở Lào Cai (ăn tiết canh chứ gì), nó là học sinh của tôi đấy...”. Bà nấu bếp cho nhà chùa Nhạn Tháp cũng nói “Sư các nơi đến đây, thầy nào cũng rượu chè suốt ngày, thầy Thích Minh Thịnh nhà tôi còn uống ít đấy”.

Bởi vì họ là những “công dân đặc biệt” nên có quyền chăng? Trước hết là họ có quyền bất chấp Phật pháp và sau nữa là quyền bất chấp luật pháp chăng?. Sự coi thường luật pháp và di sản văn hóa ở chùa Nhạn Tháp là khá nghiêm trọng. Nhà sư Thích Minh Thịnh đã tự ý thay đổi cảnh quan và xây dựng theo ý của riêng mình: Ngoài nhà bê tông hai tầng làm nơi thờ Phật, chùa Nhạn Tháp dăm bảy năm trước đã dựng một nhà sàn và đã tập trung vật liệu sẵn sàng dựng thêm một nhà sàn Mường, Thái gì đó nữa.

Có thể thấy, những nhà sư này đúng là “công dân đặc biệt”. Không đặc biệt sao được khi một công dân bình thường suốt ngày rượu chè, ăn chơi vẫn còn bị xã hội lên án và được coi là tệ nạn còn sư thì không. Không đặc biệt sao được khi một Di tích Quốc gia do Chính phủ quản lý, mọi tác động làm ảnh hưởng đến di sản hay cảnh quan phải được bàn bạc, xin thỏa thuận, xin phép của Cục Di sản với các hạng mục quan trọng nhưng sư Thích Minh Thịnh đã tự ý “làm vua” suốt thời gian qua mà không hề hấn gì.

Những chuyện này xảy ra trong một thời gian rất dài nhưng giáo hội Phật giáo có biết không? Các cơ quan chính quyền có biết không? Hay tất cả mọi người đều cho rằng: những sư trụ trì này họ có quyền làm thế bởi vì họ là “công dân đặc biệt”. Biết đâu, đến một ngày nào đó, không phải nhà sư mà những người khác với những việc làm “khác thường” của mình cũng sẽ giải thích cho những việc mình làm rằng: “Tôi là công dân đặc biệt”.

Thủy Lâm
Nguồn: http://laodong.com.vn/ban-doc/con-bao-nhieu-cong-dan-dac-biet-mac-ao-nau-nhu-the-402128.bld
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm