Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Con đã về chùa Long Sơn...

Vậy là sau hơn 20h đồng hồ ngồi trên tàu, tôi đã đặt chân đến chùa Long Sơn (Tp.Nha Trang) - nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động chính của Đại lễ kỷ niệm 50 năm Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

 Xuống ga Nha Trang vào buổi đêm

Đêm đã khuya, chuyến tàu Hà Nội - Sài Gòn dừng lại ga Nha Trang, tôi bước xuống tàu với nhiều hồi hộp. Đây là lần thứ hai tôi đến Nha Trang nhưng lần nào cũng vì công việc của cơ quan và lần này cũng vậy. Tôi vào dự và tác nghiệp tại Đại lễ kỷ niệm 50 năm Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Bước xuống tàu, tôi và mấy người trong đoàn được hai em thanh niên phật tử chùa Long Sơn ra đón. Nhìn gương mặt các em đều hiển lộ niềm vui, có lẽ các em cũng giống như tôi đang háo hức đón chờ đại lễ tới gần.

Từ ga về chùa Long Sơn chừng 700m, chúng tôi đi bộ về chùa. "Tay xách nách mang", nào là đồ đạc, nào là đồ ăn, nào là cái này, cái khác. Tuy mệt nhưng mọi người vẫn nói chuyện vui vẻ, thi thoảng lại nhắc về Hà Nôi. Cảm giác nhớ Hà Nội thân yêu nhiều lắm.

Vừa tới cổng chùa Long Sơn, tôi không khỏi ngạc nhiên trước những lá cờ được xếp thành hình tam giác, phía trong có bóng điện và phía trên có nón. Tạo nên một cảm giác rất lung linh huyền ảo. Suốt từ cổng chùa đến lễ đài chính đều được trang trí như vậy, khiến cho tôi rất ấn tượng. Không quên lưu lại giây phút này, tôi đã chụp lại những hình ảnh làm kỷ niệm khi lần đầu tiên đặt chân tới chùa Long Sơn.

Ban tổ chức đại lễ đã sắp xếp cho đoàn một chỗ nghỉ sau chùa. Mặc dù điều kiện không được chu đáo cho lắm nhưng cũng không sao, vì chúng tôi cũng quen với cảnh "nằm đất" ở nóng như vậy rồi. Với lại chúng tôi cũng không ở nhà nhiều, đây chỉ là chỗ đặt lưng qua đêm mà thôi.

Ngồi tàu hơn 20 giờ đồng hồ, tắm giặt xong tôi chỉ muốn nghỉ ngơi một chút cho đỡ mệt nhưng "tò mò" sân khấu về đêm như thế nên tôi lọ mọ cầm máy ảnh đi ra sân khấu.

Trăng sáng tỏ kèm theo những cơn gió mát khiến lòng tôi thật dễ chịu. Nhưng đâu đó có tiếng lách cách ở trên tầng 2 khu phòng học của Tăng Ni sinh. Bất chợt tôi gặp một người đàn ông đang dựng giàn dáo ở dưới sân, thông qua họ  thì tôi được biết một số Tăng sinh đang thiết kế khu triển lãm ảnh về Ngài Thích Quảng Đức.

Tôi bước lên xem thế nào, lúc này là hơn 12h đêm có khoảng gần chục Tăng sinh và nhóm thiết kế vẫn đang "hì hục" bắn gim, xếp ảnh cho phù hợp. Nhìn mọi người làm việc ai cũng nhiệt tình và khẩn trương. Có lẽ mọi người đang nỗ lực để triển lãm ảnh diễn ra đúng thời gian như dự định.

Đứng nhìn mọi người làm một lát, tôi bước xuống sân và đi thiền hành một vòng. Lúc này đã gần 1h sáng, yên tĩnh quá chừng. Lòng tôi bỗng nhớ về sư phụ biết nhường nào. Ở với sư phụ lâu rồi, bây giờ đi xa mới thấy nhớ chùa, nhớ sư phụ lắm.

"Ngẩn ngơ" một hồi tôi trở về với giây phút hiện tại, tôi biết trời đã khuya lắm rồi và ngày mới có nhiều công việc nên tôi trở về phòng ở. Khi này mọi người đã đi ngủ, tôi khẽ khẽ bước vào phòng và bắt đầu một giấc ngủ đầu tiên trên mảnh đất Nha Trang.

Sớm hôm sau, ngày 27/05 tôi dạy từ sớm và cùng một người trong đoàn leo lên núi, ngay sau chùa Long Sớn để chiếm bái Kim thân của đức Phật. Leo hơn 200 bậc, cuối cùng tôi đã lên đến núi. Đứng trên núi cao buổi sớm thật thú vị. Gió biển thổi vào,mát và dễ chịu. Nhìn xuống thành phố Nha Trang với những căn hộ cao tầng...Nhưng hơn hết là đứng trên núi nhìn thấy chùa Long Sơn cổ kính, thi thoảng có tiếng chim hót líu lo.

Ở trên núi gần một giờ đồng hồ, tôi và chị bạn xuống núi đi ăn sáng. Ăn sáng xong, bắt đầu vào công việc như đã phân công. Tôi và một người nữa nhận làm biên tập, thiết kế bản tin cho Đại lễ. Buổi sáng, mấy anh em ngồi lên kế hoạch làm bản tin sao cho chu đáo nhất. 

Buổi chiều họp nhóm làm truyền thông - họ là các Tăng Ni sinh của trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa. Ai cũng hiền hòa, dễ thương. Gặp khó khăn, vướng mắc gì trong truyền thông, cách viết bài, tin họ đều hỏi nhiệt tình. Khi tôi được mời lên chia sẻ kinh nghiệm thì họ hoan hỷ đón nhận khiến tôi cảm giác vui vô cùng.

Không khí hân hoan, cùng với sự hiện diện của nhiều chư Tăng Ni ở khắp nơi  đang  về chùa Long Sơn mỗi lúc một nhiều, khiến cho nơi đây có nhiều niềm hỷ lạc, an vui.

TIN LIÊN QUAN

Tâm Đức Hậu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Cầu nguyện Phật, Bồ tát đúng Chánh pháp

Phật giáo thường thức 16:45 24/04/2024

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy không ít người sau khi cầu nguyện còn dùng tay xoa tượng Phật sau đó xoa lên cơ thể. Là người Phật tử chân chính, tôi rất ưu tư về điều này. Khi tôi hỏi họ làm như thế với mục đích gì thì họ bảo là để chữa bệnh.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm