Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/03/2013, 22:29 PM

Con vừa về tới Tổ đình Hội Xá

Con vừa về tới Tổ đình Hội Xá, nơi Ngài đã xả bỏ báo thân. Căn phòng của Ngài đơn sơ và giản dị biết bao.

17h30, chấp tác xong công việc cho Sư phụ, con xin phép Sư phụ ra ngoài, Sư phụ ngạc nhiên hỏi:

- Chú đi đâu vậy đấy?

Con chắp tay và bạch với Sư phụ:

- Adidaphat! Thưa Sư phụ, con xuống Tổ đình Hội Xá ạ.

Sư phụ mỉm cười và đồng ý cho tôi đi.

Trời bắt đầu đã tối nên con rủ em Phật tử ở chùa đi cùng vui. Đi hơn một giờ đồng hồ mới tới nơi. Trên quãng đường vào Tổ đình, từ lối rẽ sau cây xăng, hai bên đường là hai hàng cây và cánh đồng lúa xanh ngát. Đi xe vào tới cổng của Tổ đình, con thấy có mấy bạn thanh niên mặc áo tràng đang đứng trông xe cho khách về Tổ đình tối nay. Có một bạn hỏi:

- Chị về muộn vậy ạ?

Con đáp:

- Vâng, mình có việc nên về hơi muộn.

Nói với bạn thanh niên xong, con và bạn đi cùng bước vào sân phía trong. Vào gần tới nơi, con nghe thấy tiếng niệm Phật và mấy người thanh niên đang lắp giàn  khung để treo phông bạt lên.

Con gặp sư thầy Thích Chánh Thuần (sơn môn trong Tổ đình Hội Xá), trước là hỏi thăm về việc lễ tang Hòa thượng Thích Thanh Bích, sau là xin phép sư thầy ghi nhận một vài kiểu ảnh. Sư thầy đồng ý và mỉm cười nói với con rằng:

- Cô thấy đấy, mọi cái đều rất giản dị. Trước khi Cụ viên tịch, Cụ có dặn rằng: Lúc sống Cụ như nào thì lúc chết sẽ như thế đó.

Con im lặng và chắp tay "Adidaphat" rồi xin phép sư thầy đi chụp ảnh.

Đứng trước căn phòng của Ngài, con quỳ xuống và lạy Ngài. Căn phòng của Ngài đơn sơ và giản dị biết bao. Chỉ có một chiếc quạt và một chiếc tủ đã cũ cùng mấy cái chiếc ghế nhựa. Trong phòng Ngài lúc đó có 8 chư Tăng đang niệm Phật, thêm vào đó ở bên ngoài phòng có khoảng 17, 18 Phật tử ở địa phương cũng chắp tay niệm Phật theo chư Tăng.

Mất khoảng 3 phút chụp ảnh, con ngồi niệm Phật cùng mấy bạn Phật tử trẻ. Đến 20h thì con rời Tổ đình về lại chùa. Trên đường về, người em đi cùng con hỏi:

- Sao cái gì ở chùa cũng đơn giản vậy chị?

Con không biết nói gì mà chỉ biết gật đầu và im lặng rồi niệm Phật. Vậy là đây lần thứ hai con về Tổ đình nhưng chưa một lần có phước duyên được đỉnh lễ Ngài...song con vẫn luôn cảm nhận được sự gần gũi nơi Ngài với hàng hậu học chúng con...

Một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi tối nay tại Tổ đình Hội Xá - tối ngày 23/3/2013:

 Bắt đầu vào Tổ đình
 Lối vào phía sân sau
 Chuẩn bị treo phông bạt

 Di ảnh trưởng lão Hòa thượng
 Ngoài phòng Ngài...
 Trong phòng Ngài có tám chư Tăng đang niệm Phật
 Ngài....như đang nằm ngủ
 

Tâm Đức Hậu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm