Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/11/2015, 17:32 PM

Cư sĩ Kazuo Inamori Nhật Bản học Phật giáo để thành công trong quản lý

Cư sĩ Kazuo Inamori (稲盛和夫) tỷ phú Nhật Bản, người sáng lập Tập đoàn Công nghiệp quốc tế Kyocera, thành lập 2 Công ty nhiều tỷ đô la từ một cuộc khủng hoảng, một trong những tiêu biểu lớn của nền kinh tế Nhật Bản thế kỷ 20. 

Vị tỷ phú Nhật Bản 83 tuổi, cư sĩ Kazuo Inamori, doanh nhân phật tử thuần thành chánh tín, chính kiến, là một thiền sinh rất tinh tấn trong việc Công phu tu tập Thiền. 

Cư sĩ Kazuo Inamori chia sẻ rằng: “Hãy dành tất cả mối quan tâm cho các cổ đông” lại là sai lầm.
 
“Hãy quên điều đó đi!”

"Nếu bạn muốn có trứng, hãy chăm sóc tốt những con gà mái. Nếu bạn bỏ đói nó, nó sẽ không đủ sức và dinh dưỡng để đẻ trứng hoặc đẻ ra những quả trứng có chất lượng tồi. Thay vì làm tất cả cho cổ đông, ông chủ doanh nghiệp hãy dành thời gian để làm cho nhân viên được hạnh phúc”.

Cư sĩ Kazuo Inamori đã áp dụng triết lý này với tất cả các doanh nghiệp ông có cổ phần, và điều hành như hãng điện tử Kyocera Corp (được thành lập hơn năm thập kỷ trước đây), hãng điện thoại giá trị 6,4 tỷ USD KDDI Corp và hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines).

Quan điểm của cư sĩ Kazuo Inamori cũng là một lời nhắc nhở về thành lũy bền vững của các doanh nghiệp Nhật Bản. Chính nhờ sự quan tâm đến các chính sách phúc lợi với nhân viên mà những công ty này đã sống sót qua các thời kỳ đen tối do khủng hoảng kinh tế, bởi sự tận tụy cống hiến và không đòi hỏi từ nhân viên.

Chính quan điểm mang tính đạo đức nhân văn này đã mang lại đại thành công cho cư sĩ Kazuo Inamori. 

Cư sĩ Kazuo Inamori thường chia sẻ rằng: “Tôi thường áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống hằng ngày, cho bản thân và các nhân viên của mình, như khiêm tốn và làm tròn trách nhiệm.

Người lãnh đạo nên tìm cách để tất cả các nhân viên của mình đều cảm thấy hạnh phúc khi làm việc trong công ty, cả về vật chất lẫn tinh thần. Bởi đó chính là mục đích của họ khi tham gia vào công ty của bạn. Họ không chỉ làm việc cho các cổ đông”.

Từ đó, cư sĩ Kazuo Inamori đã trãi nghiệm trong việc lãnh đạo, và đúc kết thành 5 triết lý quản lý điều hành dưới đây sẽ dần hé lộ con đường quang minh dẫn đến thành công của lão cư sĩ tỷ phú nổi tiếng này.

1. Động cơ làm việc:

Zen trong tiếng Nhật nghĩa là Thiền, là một hình thái của đạo Phật có ảnh hưởng đến lối sống của người Nhật. Cư sĩ Kazuo Inamori là một phật tử thuần thành, ông luôn tâm niệm làm kinh doanh để phục vụ lợi ích của chính bản thân thì không bao giờ là đủ, đối với ông kinh doanh là để tạo ra lợi ích cho tất cả mọi người, để phục vụ và cống hiến cho xã hội.

2. Luôn hướng tới sự hoàn hảo:

Cư sĩ Kazuo Inamori được đào tạo để trở thành một kỹ sư, ông nhận xét bản thân mình là một người khá cầu toàn. Theo cư sĩ Kazuo Inamori, đạt được 99% thành công là không đủ đối với một người thiết kế một cây cầu có thể chịu được động đất, ông luôn áp dụng suy nghĩ đó khi lập kế hoạch cho một sản phẩm mới. Yêu cầu bản thân hoàn hảo mỗi ngày là rất khó, nhưng khi bạn đã quen với nó, bạn sẽ dễ dàng sống theo cách đó. Và kết quả của thói quen này là sự sắc nét, chính xác và tinh tế trong các sản phẩm của cư sĩ Kazuo Inamori.

3. Hình thành ý tưởng một cách lạc quan, lên kế hoạch một cách bi quan:


Bất cứ khi nào phát triển một sản phẩm mới, ước mơ là một phần quan trọng dẫn đến sự thành công. Nhưng khi lên kế hoạch, bạn phải trở thành những “người bi quan” để có thể lường trước được những khó khăn sắp tới. Rồi sau đó, hãy trở về là những người lạc quan để bắt đầu thực hiện kế hoạch.

4. Cuộc đời và thành quả của công việc = thái độ * Khả năng * Sự nỗ lực

“Đối với cư sĩ Kazuo Inamori thì đây là công thức tính toán về cuộc đời và sự nghiệp của bất kỳ người nào. Đây là một cái nhìn sâu sắc của vị tỷ phú này, lý giải tại sao ông luôn coi trọng nhân cách và cá tính khi chọn nhà lãnh đạo chứ không đơn giản là chọn người giỏi nhất. Theo quan điểm của ông, năng lực và sự cố gắng sẽ không đủ để thành công nếu thiếu một thái độ đúng đắn”.

5. Đặt ra những mục tiêu nằm ngoài khả năng của bản thân

“Cư sĩ Kazuo Inamori là một người luôn suy nghĩ tích cực: Ông cho rằng cuộc đời của mỗi người sẽ giống như những gì họ nghĩ. 

Trong kinh doanh, điều này có nghĩa là hãy tin tưởng rằng bạn sẽ học được cách để giải quyết những vấn đề mà hiện tại bạn không có khả năng. 

Hãy chọn ra một mục tiêu mà bạn không thể đạt được hiện tại, đặt ra hạn chót để hoàn thành nó. Sau đó hãy làm việc chăm chỉ hơn bất kỳ ai, kết quả sẽ không làm bạn phải thất vọng”.

Seth Fischer, Giám đốc đầu tư tại Oasis cho biết: “Đây là một cách lạc hậu về tư duy và có thể sẽ gặp phải những rủi ro mà doanh nghiệp khác đã từng vấp phải”. 

Thế nhưng, cư sĩ Kazuo Inamori đã phản bác lại rằng: “Các nhà đầu tư luôn muốn được lợi nhuận cao nhất có thể. Thế nhưng, việc chúng tôi điều hành tốt KDDI và trả cổ tức tốt là một sự phục vụ tận tâm rồi. Đôi khi, vào những thời điểm khó khăn của Công ty, chúng tôi buộc phải nói không với những yêu cầu quá ích kỷ của cổ đông”.

Mặc dù vậy, quan điểm của cư sĩ Kazuo Inamori lại không hề gây ấn tượng xấu với các nhà đầu tư. Họ đều hiểu rằng, nếu nhân viên vui vẻ và hài lòng sẽ làm việc tích cực hơn, hiệu quả hơn để sản xuất ra những sản phẩm tốt hơn và tất nhiên là lợi nhuận sẽ nhiều hơn…

Cư sĩ Kazuo Inamori chia sẻ: “Hàng trăm, hàng nghìn nhân viên cũng tham gia mua cổ phần, bản thân họ cũng đã là cổ đông. Họ đều hiểu triết lý, con gà khỏe mạnh sẽ ra trứng tốt và đó cũng chính là bí mật để nắm vững và điều hành công ty của tôi”.

Thích Vân Phong (Nguồn: Brunchnews)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm