Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 13/04/2013, 18:09 PM

Cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng như tấm gương soi, lời nói đi cùng hành động!

Thứ hạng không giúp cho chúng ta hạnh phúc mà thậm chí còn hủy diệt cả hạnh phúc. Bạn phấn đấu để thành công hay chỉ để vượt trội. Nếu chỉ phấn đấu để vượt trội thì có thể chỉ cần giẫm cho đối phương thấp xuống dù bạn cũng chẳng cao lên được chút nào.

Đây không phải là lần đầu tiên em xúc động trước những việc làm thiết thực của thầy. Mà đây chỉ là lần đầu tiên em muốn viết vài dòng cảm nhận riêng của bản thân.

 

Em viết về thầy, người có 16 năm công tác và làm việc ở nước ngoài, thông thạo bốn ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga, Trung…, đi qua nhiều quốc gia (41 nước),... ngồi hát rong giữa đường phố Sài Gòn, hay việc trở thành một nhà tu hành đi khất thực, rồi đến việc một Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Thái Hà Books đi xe đạp đến sở làm mỗi sáng để bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe, việc một nhà triệu phú đô la hay hơn nữa là “thầy” của những triệu phú mang dáng dấp của một người nông dân chân chất, mộc mạc…đã không còn xa lạ trong mắt những ai từng là học trò, là đồng nghiệp, là đối tác, là bạn bè với thầy Nguyễn Mạnh Hùng.

Với ước mơ ấp ủ trong cuộc đời của mình là lập nên những showroom sách vừa để thỏa đam mê đọc từ nhỏ, vừa để chia sẻ kinh nghiệm đọc sách cho người khác và tôn vinh tri thức nhân loại, thầy đã thổi tất cả đam mê và yêu thương của mình vào ngôi nhà Thái Hà Books bằng những hoạt động hết sức thiết thực như Tết Sách, ngày hội đọc sách miễn phí, những chương trình từ thiện ……
 

Em vẫn nhớ như in những lời thầy dạy học trò của mình: “Muốn làm người phi thường, các em hãy làm người bình thường. Mà muốn làm người bình thường, đầu tiên các em không thể làm người tầm thường. Hãy học làm người trước khi muốn làm Tiến sĩ, Giám đốc, Triệu phú hay Thủ tướng”

Tôi không có ý định dừng bài viết này ở đây chỉ để nói về thầy Hùng mà tôi định mượn câu chuyện của thầy Hùng để chúng ta luận bàn về chính chúng ta.

Có một thực tế đáng buồn là tinh thần phục vụ của chúng ta còn quá kém. Ai cũng thấy việc phục vụ là mất sỉ diện, mất phẩm giá. Ai cũng thích được phục vụ hơn là đi phục vụ người khác. Nhân cách hay phẩm giá của chúng ta chẳng có gì tồi tệ hơn khi chúng ta cuối xuống chìa tay ra với người khác, một nụ cười chúng ta cho đi sẽ nhận lại gấp bội những nụ cười khác. “Để đạt được ước mơ của chính mình, thì bạn phải giúp cho nhiều người khác đạt được ước mơ của họ”.

Thứ hạng không giúp cho chúng ta hạnh phúc mà thậm chí còn hủy diệt cả hạnh phúc. Bạn phấn đấu để thành công hay chỉ để vượt trội. Nếu chỉ phấn đấu để vượt trội thì có thể chỉ cần giẫm cho đối phương thấp xuống dù bạn cũng chẳng cao lên được chút nào.

Chừng nào chúng ta có niềm tin rằng chỉ có người phục vụ được nhiều người tốt nhất là người giàu nhất, được tôn trọng nhất, giữ vị trí cao nhất và cũng là người hạnh phúc nhất thì chất lượng dịch vụ mới được cải tiến ở Việt Nam. Chỉ khi đó, chúng ta mới cảm thấy thỏa mái, vui vẻ, hạnh phúc khi phục vụ khách hàng và sống trong những niềm vui bởi những giá trị của mình được lan tỏa bằng tinh thần phục vụ chân chính.

Hình ảnh thầy gợi cho tôi nhớ đến một đoạn trong quyển sách “ Nhà lãnh đạo không chức danh” của Robin Sharma :“Bạn sống đến ngày cuối cùng và sung sướng với ánh mắt huy hoàng từ những thành tựu của mình cũng với những giá trị phong phú mà bạn đã đóng góp cho cuộc sống của những người mà bạn may mắn được phục vụ.

Bạn sống đến ngày cuối cùng và tự ngưỡng mộ chính mình, một con người mạnh mẽ, đạo đức, đầy tâm huyết, đầy sự cảm thông với người khác

Bạn sống đến ngày cuối cùng như một nhà lãnh đạo không chức danh thực sự, biết rằng những điều tốt đẹp bạn đã làm vẫn sẽ tồn tại rất lâu sau khi bạn qua đời và rằng cuộc sống mà bạn đang sống sẽ trở thành một mô hình cho những điều có thể.”

Xin được mượn lời của chuyên gia giáo dục Giản Tư Trung thay cho lời kết: “Vì người chính là cách vì mình khôn ngoan nhất”. Chúc cho Thầy Nguyễn Mạnh Hùng cùng Thái Hà Books ngày càng thành công và thịnh vượng!

Tôi viết những dòng chữ này khi thầy đang vất vả chạy đôn chạy đáo với những sự kiện lớn nhân Tết Sách lần thứ 6. Thầy lo cho cả 2 cuộc họp báo tại Thủ đô Hà Nội và Tp.HCM. Để ngày 20/04 này, tại cả Văn Miếu Quốc Tử Giám và Cung Văn hóa Lao động Tp.HCM sẽ khai mạc Tết Sách với tên gọi “NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH”.

Thầy còn đi Thái Bình, Bắc Giang, Bình Định,… để nói chuyện về sách và văn hóa đọc cũng như hướng dẫn bạn đọc đọc sách siêu tốc. Tết Sách 2013 cũng sẽ diễn ra tại nhiều nơi khác nữa như Thư viện Quốc gia vào 21/04, Thư viện Tổng hợp Tp.HCM từ 23 đến 23/04,…
Để rồi, ngay sau Tết Sách, thầy Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng yêu quý của chúng ta sẽ xắn tay vào lo cho đại lễ Phật đản 2013 này. Ôi tuyệt quá thầy ơi!  Không chỉ mỗi câu nói mà mỗi việc làm, mỗi hành động của thầy đều là những lời dạy vô cùng quý giá, vô cùng đáng nhớ và vô cùng thiết thực.

Lời thầy dạy đời đời con mãi khắc ghi!

 
Đoàn Kim Ngọc

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm