Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/01/2014, 11:35 AM

Cư sĩ Tâm Đức Hậu Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN xuất gia đúng ngày đức PHẬT thành ĐẠO

Đúng 4 giờ sáng ngày 08/12/Quý Tỵ (08/01/2014) - NGÀY đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật thành ĐẠO, chúng con có mặt tại chùa Đình Quán (Từ Liêm, Hà Nội), tham dự lễ xuất gia của một người bạn, người đồng nghiệp, ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN.

Không gian chốn thiền môn lặng yên, chỉ có tiếng chuông mỗi khi kết thúc một nghi thức lễ lạy, sau đó lại chìm vào sự tĩnh lặng, trang nghiêm. Nơi Thiền đường, các quý Thầy, quý đạo hữu đang lễ Phật, chuẩn bị cho buổi lễ xuất gia được viên thành.

Nhân vật chính trong buổi lễ xuất gia đó là cư sĩ Bùi Thị Thu Hiền, pháp danh Tâm Đức Hậu - Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN gieo duyên phát nguyện xuất gia học Phật để thành Phật.
 Thiền đường trở nên sáng rực bởi màu y vàng của quý Thầy, quý Sư cô
Sau một thời Kinh, giọng tụng của quý Thầy hòa với giọng tụng của đại chúng vang rên nơi Thiền đường, trầm hùng, thanh thoát tạo thành nguồn năng lượng tâm linh yểm trợ cho cư sĩ trong giờ phút xuống tóc, chuẩn bị đón một thích tử của Như Lai với pháp danh Thích Nữ Từ Phổ.

Đối trước Tam Bảo, cư sĩ Tâm Đức Hâu đọc theo những lời Thầy chủ lễ xướng, với ý nghĩa cao đẹp xuất gia là theo lý tưởng, theo chí nguyện kiên cố và là con đường tu học. Ý thức được rằng xuất gia là con đường tu học và hành trì lâu dài, đòi hỏi đến lòng kiên nhẫn và nhiều nguyện lực,  con nguyện vượt qua tất cả các thử thách và chướng duyên, không dễ duôi trong các khoái lạc giác quan, không đắm nhiễm thói đời, không chạy theo danh lợi thấp kém,  không tham gia chính trị, không phản bội lại lý tưởng của Phật pháp, quyết chí đạt được giác ngộ và giải thoát.
 Cúi đầu đối trước Tam Bảo phát nguyện xuất gia
Quý Thầy chứng minh lễ xuất gia
Không gia như lắng đọng giây phút những sợi tóc xanh đầu tiên được cắt. Trong khoảnh khắc Ni sư Tịnh Quán đặt tay lên đầu, xuống những sợi tóc đầu tiên vào lúc 6h30.

Vào canh này, giờ này, hơn 2500 năm trước đức Phật chứng được Ðạo vô thượng, thành bậc "Chính đẳng Chính giác". Bởi vậy, không khí thật trang nghiêm, lời Ni sư Tịnh Quán ấm cúng và khuyến tấn: Hôm nay, vào giờ này Thầy chính thức làm lễ xuống tóc cho con, kể từ nay con đã trở thành một thành viên của Tăng đoàn..."
 Tay chắp bút sen đón nhận khoảnh khắc thiêng liêng...xuống tóc
Lời Ni sư Tịnh Quán khai đạo vẫn vẳng bên tai chúng con "xuất gia không phải là sự chán đời, chạy trốn thế gian. Xuất gia không phải lánh nặng tìm nhẹ, ẩn dương nương Phật. Xuất gia không phải vì cầu danh vọng, lợi lộc trong chốn thiền môn.

Xuất gia chỉ vì con đường Giác Ngộ mà đức Phật và các bậc thầy tổ đã đi qua là con đường vững chải, an vui, có khả năng chuyển hoá, giúp chúng ta vượt thoát khỏi nhà lửa ba cõi và không còn lăn lộn trong năm nẽo luân hồi"
 
Đại chúng cùng nhất tâm niệm danh hiệu Nam mô đức Bồ tát Đại Bi Quan Thế Âm để hộ niệm, góp vui và trải niềm an lạc cho sư chú Thích Nữ Từ Phổ trong giờ phút xuống tóc.
 
Nước đạo chứa đầy tám công đức
Rửa sạch trần cấu của muôn loài
Đưa vào thế giới mầu Hoa tạng
Chúng sinh siêu thoát không riêng ai
Nước không rửa nước, pháp thân nhiệm
Bụi không vương bụi, tự tâm khai
Đàn tràng giờ đây đã thanh tịnh
Cây héo biến thành cây tốt tươi
Cõi uế trở thành ngay cõi tịnh
Mọi loài mát mẻ, sống an vui.
 Khuôn mặt sáng rạng rỡ, tươi mới như ánh ban mai
 Sư chú Thích Nữ Từ Phổ (trái) và hình ảnh cư sĩ Tâm Đức Hậu trước khi xuất gia
 Thầy Bổn sư và đệ tử
Trong Kinh đức Phật dạy rằng: “Sinh được làm thân người là khó, được gặp Phật, Pháp, Tăng lại càng khó hơn, được xuất gia với niềm chánh tín, với lý tưởng GIÁC NGỘ và độ sinh lại càng khó hơn nữa, nhưng đã quyết học Phật để thành Phật thì chỉ có một con đường, không có đường thoái lui và thối chuyển TÂM BỒ ĐỀ.”

Chúng con, các bạn đồng nghiệp cùng công tác với cư sĩ tại Ban TTTT T.Ư GHPGVN, các bạn hữu phật tử, có cả phật tử người nước ngoài, và đặc biệt là các Quý vị Tăng, Ni có mặt sáng nay tại chùa Đình Quán chúc cho hạnh nguyện của Sư chú Thích Nữ Từ Phổ được trọn đạo viên thành!

Tin: Bình An
Ảnh: Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm