Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 20/06/2017, 23:36 PM

Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn

Ngày xưa có hai mẹ con nhà gà đang sống bên nhau rất là hạnh phúc, tuy nhiên giây phút ấy chỉ thoáng qua, vì gà mẹ phải ấp và đẻ trứng hằng ngày. Một hôm gà con hỏi mẹ: mẹ ơi, mẹ có thể đừng đẻ trứng nữa, để dẫn con qua thăm nhà bác vịt?

Nghe con mình nói như thế gà mẹ liền thở dài mà nói như sau: “Không được đâu con, mẹ còn phải làm việc để phục vụ nhu cầu cần thiết cho loài người”.

Gà con nghe mẹ nói, mới buồn rầu mà than rằng: “Mẹ đã đẻ quá nhiều trứng như thế, chắc mạng sống chẳng được lâu dài, mẹ cần phải nghỉ ngơi tịnh dưỡng chứ?”.

Này con thân yêu: “Mỗi ngày đẻ một quả trứng để góp phần an sinh ho loài người, nếu không chủ nhà sẽ làm thịt ngay vì không còn hữu dụng nữa.

Qua câu chuyện ngụ ngôn trên, muốn sống và tồn tại ta phải tạo ra giá trị đóng góp cho xã hội, nếu không sẽ bị đào thải bởi không giúp gì cho ai! Cuộc sống là con dao hai lưỡi, là hai mặt của một đồng tiền, là úp ngửa của một bàn tay, thế cho nên khó làm vui lòng hết mọi người, chỉ tùy duyên phục vụ kiếp nhân sinh.

Nếu chúng ta là một con đại bàng luôn vươn đôi cánh để bay lượn khắp bầu trời, mà che chở cho nhiều người thì ta sẽ được nhân loại nhiều người ủng hộ tán thán, tôn vinh.

Nếu chúng ta là cỏ dại, ta vẫn phải tự chăm sóc và bằng lòng với những gì đang có trong hiện tại.

Nếu chúng ta là một bông hồng đẹp, tỏa hương thơm ngát nhưng phải gắn liền với thân gai gốc của nó.

Nếu chúng ta là một người lao động chân tay thì giá trị của sự đóng góp chẳng là bao nhiêu, chính vì vậy ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Nếu chúng ta muốn sống làm người tốt trong hiện tại và mai sau, để được đóng góp những giá trị thiết thực thì không nên làm chính trị, bởi vì một lúc nào đó ta sẽ bị thay thế.

Phật dạy cuộc sống luôn vô thường nên thế giới thay đổi theo thời gian, bởi không có gì là cố định cả, hôm nay ta có thể làm vừa lòng người này nhưng sẽ làm mích lòng người kia, trong được mất, hơn thua, thành bại.

Chúng ta nếu muốn không bị đào thải trong xã hội này, ta cần phải tu dưỡng đạo đức, để có cơ hội sống “tốt đạo đẹp đời” mà không đánh mất chính mình. Chúng ta cần phải nghe học, nghiền ngẫm và tu sửa để tùy duyên làm lợi ích chúng sinh. Bám víu chấp trước vào quyền lực, ta dễ dàng bị tha hóa bởi cái tôi ích kỷ mà làm tổn thương nhiều người khác.

Cho dù là công việc nhỏ bé ta vẫn phải làm tròn trách nhiệm của mình, chức vụ và địa vị đối với ta không quan trọng. Mỗi người là một bàn tay góp phần hoàn thiện xã hội, để bảo tồn sự sống. Chính vì vậy, sống tốt, sống đúng, sống có ý nghĩa thì người khác không thể nào thay thế được vị trí của mình. Đó mới là giá trị đích thực! Do biết cách gieo trồng phước đức nên ta được thừa hưởng năm phương diện như sau:

1-Sống lâu: Giúp người có được sự ăn uống đầy đủ thì sức khỏe ổn định, tuổi thọ kéo dài. Chính vì thế cúng dường vật thực cho Chư tăng, thí chủ được quả báo sống lâu và có nhiều sức khỏe. 

2-Sắc đẹp: Khi con người có vật thực ăn uống vừa đủ để nuôi thân thì trở nên tươi sáng, mạnh khỏe, do đó tăng thêm vẻ đẹp trong sáng thanh tịnh. Quả báo của sự cung kính cúng dường, giúp đỡ sẻ chia thì người thì sẽ được sắc đẹp.

3-An vui: Khi đời sống được ổn định nhờ có phước báo, sẻ chia giúp đỡ và biết cách buông xả nên quả an vui, hạnh phúc.

4-Sức mạnh: Cúng dường vật thực đầy đủ là giúp cho Chư tăng có thời gian tu hành gạn lọc thân tâm, nhờ vậy chuyển hóa được si mê tối tăm thành từ bi trong sáng hiện thực. Thí chủ sẽ được phước báo có đầy đủ sức mạnh để vượt qua cạm bẫy cuộc đời.

5-Trí tuệ: Chư tăng thường xuyên tu tập Bát chính đạo, lấy giới luật làm nền tảng tu hành, lấy cung thiền định để làm chủ bản thân, lấy trí tuệ để thấy biết đúng như thật mà biết cách chuyển hóa mọi rác rưỡi phiền não và si mê lầm lạc.

Trong thực tế thì không phải ai cũng biết Phật pháp, biết đi chùa và thực hành đúng theo lời Phật dạy. Thế cho nên thông qua việc hoằng pháp rộng rãi dưới nhiều hình thức, Chư tăng đã đem Phật pháp đến cho mọi nhà, để tha nhân có cơ hội gieo trồng ruộng phước nhằm góp chút phần nhỏ xây dựng và phát triển với tinh thần “tốt đời đẹp đạo”. Thí chủ được dịp cúng dường, đóng góp sẻ chia, dù là ít ỏi, nhưng việc làm này mang lại phước báo cho mình và người trong hiện tại và mai sau.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngôi cổ tự hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang

Ngôi cổ tự hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang

HomeAZ 04/08/2020, 10:20

Chùa Vĩnh Tràng xây dựng giữa thế kỷ 19, có kiến trúc kết hợp của các phong cách Pháp, La Mã, Khmer, Hoa, Việt...

Công năng hiển và mật của Chú Đại Bi

Đời sống 14:16 05/08/2020

Trong tất cả Kinh điển và Mật Chú của Phật giáo đều chia làm hai phần: Phần hiển (Phần Kinh) và Phần mật (phần câu Chú). Chú Đại Bi cũng chia ra làm hai như vậy.

Lời Phật dạy - Chết đi về đâu?

Đời sống 13:33 05/08/2020

Đối với chúng ta là những người đệ tử của đức Phật, những người đi trên lộ trình học đạo chuyển hóa thân tâm, hướng đến con đường tỉnh thức, tìm về giải thoát, thì chúng ta cần phải học và hành theo lời Phật dạy trong đời sống thường ngày.

Có một “Buddha Yoga” độc đáo ở thành phố buồn Đà Lạt

Đời sống 12:57 05/08/2020

Mới đây Thượng tọa Thích Huệ Đăng (Trụ trì chùa Thanh Quang, Đà Lạt) đã mở ra một trung tâm yoga gọi là Buddha yoga , tức yoga kết hợp với chân lý Phật giáo. Có lẽ đây là nơi duy nhất trên thế giới, trong một lớp tập yoga học viên sẽ được nghe một vị cao tăng truyền thụ giáo lý nhà Phật!

Pháp môn niệm danh hiệu Phật A di đà

Đời sống 11:28 05/08/2020

Từ nhỏ, tôi được bà nội dạy, khi nào có sợ hãi hoặc khó khăn con nhớ niệm “Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát” và “Nam mô A di đà Phật”. Tôi đã niệm Phật mỗi khi có sợ hãi, khó khăn. Tôi đã vô tình tu pháp môn niệm Phật mà mình không biết là mình đang tu.

Từ điển Phật học