Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/06/2017, 23:36 PM

Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn

Ngày xưa có hai mẹ con nhà gà đang sống bên nhau rất là hạnh phúc, tuy nhiên giây phút ấy chỉ thoáng qua, vì gà mẹ phải ấp và đẻ trứng hằng ngày. Một hôm gà con hỏi mẹ: mẹ ơi, mẹ có thể đừng đẻ trứng nữa, để dẫn con qua thăm nhà bác vịt?

Nghe con mình nói như thế gà mẹ liền thở dài mà nói như sau: “Không được đâu con, mẹ còn phải làm việc để phục vụ nhu cầu cần thiết cho loài người”.

Gà con nghe mẹ nói, mới buồn rầu mà than rằng: “Mẹ đã đẻ quá nhiều trứng như thế, chắc mạng sống chẳng được lâu dài, mẹ cần phải nghỉ ngơi tịnh dưỡng chứ?”.

Này con thân yêu: “Mỗi ngày đẻ một quả trứng để góp phần an sinh ho loài người, nếu không chủ nhà sẽ làm thịt ngay vì không còn hữu dụng nữa.

Qua câu chuyện ngụ ngôn trên, muốn sống và tồn tại ta phải tạo ra giá trị đóng góp cho xã hội, nếu không sẽ bị đào thải bởi không giúp gì cho ai! Cuộc sống là con dao hai lưỡi, là hai mặt của một đồng tiền, là úp ngửa của một bàn tay, thế cho nên khó làm vui lòng hết mọi người, chỉ tùy duyên phục vụ kiếp nhân sinh.

Nếu chúng ta là một con đại bàng luôn vươn đôi cánh để bay lượn khắp bầu trời, mà che chở cho nhiều người thì ta sẽ được nhân loại nhiều người ủng hộ tán thán, tôn vinh.

Nếu chúng ta là cỏ dại, ta vẫn phải tự chăm sóc và bằng lòng với những gì đang có trong hiện tại.

Nếu chúng ta là một bông hồng đẹp, tỏa hương thơm ngát nhưng phải gắn liền với thân gai gốc của nó.

Nếu chúng ta là một người lao động chân tay thì giá trị của sự đóng góp chẳng là bao nhiêu, chính vì vậy ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Nếu chúng ta muốn sống làm người tốt trong hiện tại và mai sau, để được đóng góp những giá trị thiết thực thì không nên làm chính trị, bởi vì một lúc nào đó ta sẽ bị thay thế.

Phật dạy cuộc sống luôn vô thường nên thế giới thay đổi theo thời gian, bởi không có gì là cố định cả, hôm nay ta có thể làm vừa lòng người này nhưng sẽ làm mích lòng người kia, trong được mất, hơn thua, thành bại.

Chúng ta nếu muốn không bị đào thải trong xã hội này, ta cần phải tu dưỡng đạo đức, để có cơ hội sống “tốt đạo đẹp đời” mà không đánh mất chính mình. Chúng ta cần phải nghe học, nghiền ngẫm và tu sửa để tùy duyên làm lợi ích chúng sinh. Bám víu chấp trước vào quyền lực, ta dễ dàng bị tha hóa bởi cái tôi ích kỷ mà làm tổn thương nhiều người khác.

Cho dù là công việc nhỏ bé ta vẫn phải làm tròn trách nhiệm của mình, chức vụ và địa vị đối với ta không quan trọng. Mỗi người là một bàn tay góp phần hoàn thiện xã hội, để bảo tồn sự sống. Chính vì vậy, sống tốt, sống đúng, sống có ý nghĩa thì người khác không thể nào thay thế được vị trí của mình. Đó mới là giá trị đích thực! Do biết cách gieo trồng phước đức nên ta được thừa hưởng năm phương diện như sau:

1-Sống lâu: Giúp người có được sự ăn uống đầy đủ thì sức khỏe ổn định, tuổi thọ kéo dài. Chính vì thế cúng dường vật thực cho Chư tăng, thí chủ được quả báo sống lâu và có nhiều sức khỏe. 

2-Sắc đẹp: Khi con người có vật thực ăn uống vừa đủ để nuôi thân thì trở nên tươi sáng, mạnh khỏe, do đó tăng thêm vẻ đẹp trong sáng thanh tịnh. Quả báo của sự cung kính cúng dường, giúp đỡ sẻ chia thì người thì sẽ được sắc đẹp.

3-An vui: Khi đời sống được ổn định nhờ có phước báo, sẻ chia giúp đỡ và biết cách buông xả nên quả an vui, hạnh phúc.

4-Sức mạnh: Cúng dường vật thực đầy đủ là giúp cho Chư tăng có thời gian tu hành gạn lọc thân tâm, nhờ vậy chuyển hóa được si mê tối tăm thành từ bi trong sáng hiện thực. Thí chủ sẽ được phước báo có đầy đủ sức mạnh để vượt qua cạm bẫy cuộc đời.

5-Trí tuệ: Chư tăng thường xuyên tu tập Bát chính đạo, lấy giới luật làm nền tảng tu hành, lấy cung thiền định để làm chủ bản thân, lấy trí tuệ để thấy biết đúng như thật mà biết cách chuyển hóa mọi rác rưỡi phiền não và si mê lầm lạc.

Trong thực tế thì không phải ai cũng biết Phật pháp, biết đi chùa và thực hành đúng theo lời Phật dạy. Thế cho nên thông qua việc hoằng pháp rộng rãi dưới nhiều hình thức, Chư tăng đã đem Phật pháp đến cho mọi nhà, để tha nhân có cơ hội gieo trồng ruộng phước nhằm góp chút phần nhỏ xây dựng và phát triển với tinh thần “tốt đời đẹp đạo”. Thí chủ được dịp cúng dường, đóng góp sẻ chia, dù là ít ỏi, nhưng việc làm này mang lại phước báo cho mình và người trong hiện tại và mai sau.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm