Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/10/2016, 16:39 PM

Cứu trợ thiên tai, Phật giáo quan tâm viện trợ nhân đạo tạo phúc

Bão Matthew đã ập đến một thảm họa lớn cho Haiti. Hiện đáng lo ngại nhất là sự lây lan bởi bệnh dịch tả. Chúng ta có thể nhìn thấy một tàu chiến lớn tại Hoa Kỳ chở hàng hóa cứu trợ khẩn cấp. Con tàu này thực sự là một con tàu cứu hộ. Ngoài ra trên tàu có hai phòng điều hành, có thể để được sử dụng để cứu người. Tôi thực sự rất cảm động.

 
Đây là một sức mạnh rất lớn. Nếu hàng hóa có thể giúp đỡ nhiều hơn, sau đó Haiti sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn. Với địa điểm thảm họa này lớn rộng, mặc dù sức manh của Hoa Kỳ là rất lớn, nhưng vẫn không đủ để giúp đỡ toàn diện. Chúng ta phải kêu gọi thêm sự đóng góp đáng kể của những tấm lòng vàng.

Bây giờ, nhiều thiên tai xảy ra trên khắp thế giới bởi vì thiên nhiên đang bị ốm. Hiện Hoa Kỳ cũng đã hứng chịu bởi các thảm họa lớn. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có sức mạnh lớn. Miễn là bất kỳ công dân Hoa Kỳ có thể tạo ra lợi thế thương mại, và hỗ trợ chính quyền địa phương, đời sống chung của người dân địa phương sẽ phục hồi. Nhưng Haiti lại khác hẳn, luôn luôn thiếu hụt và không ngừng hứng chịu bởi thiên tai. 
 
Mọi việc đều được tốt đẹp nếu tất cả mọi người đều có thể gợi lên tâm từ bi bao la của Bồ tát Quán Thế Âm, đại nguyện cao cả của đức Bồ tát Địa Tạng. Nếu chúng ta có thể đóng góp đáng kể vào lòng từ bi, trí tuệ, và sức mạnh của tình yêu, sau đó Haiti có thể được lợi ích nhiều hơn, và cuộc sống chung của người dân địa phương có thể được phục hồi. Tất cả đều cần tình yêu và sự kiên nhẫn của nhiều người. Chúng ta phải phổ biến thông điệp tình yêu thương và truyền tình yêu của lương tâm.

Phật giáo có thể giúp chúng sinh vượt qua mọi chướng ngại, thêm can đảm bởi hứng chịu nhiều thiên tai. Xem khí hậu bất hòa và thiên nhiên diễn ra thường xuyên, chúng ta nên thay đổi cách suy nghĩ hạn hẹp trong ích kỷ. Chúng ta phải phát triển lòng từ bi, chỉ để tạo sự bình an. Nếu chúng ta tiếp tục sống trong sự ngu muội và không thức tỉnh, sau đó tất cả mọi thứ sẽ quá muộn.

Trong ngắn hạn, tôi hy vọng tất cả chúng ta có thể sử dụng đức tính từ bi một cách chân thành, để thực hành lý tưởng Bồ tát đạo ở khắp muôn nơi. Như thế giới Bồ tát, chúng ta phải phát triển tiềm năng của chúng ta thông qua thực hành.
 
Chúng ta có thể nhìn thấy Vương quốc Phật giáo Campuchia. Năm nay, 600 tấn gạo từ Đài loan đã chia sẻ đến Campuchia. Kể từ khi Hội Công đức Từ tế Phật giáo từ ba quốc gia khác đến Campuchia để phân phối gạo được trợ cấp. Hiện Campuchia đang sẵn sàng để đón nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài. Vì vậy, chúng tôi đang có kế hoạch và tình nguyện viên hết lòng. Các tình nguyện viên chúng ta giao tiếp với chính quyền địa phương và thực địa khảo sát. Chính quyền địa phương cung cấp thông tin chính xác về sự thiệt hại của người dân, và thu thập dữ liệu cùng với Hội Công đức Từ tế Phật giáo.

Sáu trăm tấn gạo này mang lại lợi ích cho hơn 15.000 hội gia đình ở 1.000 ngôi làng, 12 quận, huyện ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh. Đây là những gì chúng ta mang phúc lợi xã hội đến với trong Phnom Penh. Khi tiến hành một cuộc khảo sát trước khi phân phối gạo, chúng tôi tiếp tục xã hội hóa tinh thần tình nguyện của các ngân hàng Heo tre, và các sản phẩm tái chế từ rác.

Ông Sok cheapy, người nhận quà cứu trợ chia sẻ: “Ngày hôm đó, tôi nghe nói rằng có thể mang chai nhựa trong khi theo các phân phối viện trợ gạo. Các chai nhựa được thu gom, nó sẽ giúp làm sạch môi trường. Nhiều người bất cẩn cứ vứt chai nhựa hoặc rác thải cứng rắn khi tiêu dùng xong. Vì vậy, tôi nhặt nó lên để bảo vệ môi trường. Khi nghe nói rằng có thể mang chai nhựa càng nhiều càng tốt, tôi bắt đầu thu gom chúng. Bằng cách đó, chúng tôi cũng có thể giáo dục các thế hệ nối tiếp của chúng tôi việc không xả rác bừa bãi, giữ vệ sinh chung và bảo vệ môi trường”.

Kosal Thlork, Trưởng thôn cho biết: “Cộng đồng tại Campuchia cứ vứt các chai nhựa và rác thải bừa bãi. Chúng tôi nghĩ rằng để tận dụng những điều kiện này. Nếu bạn không thể gửi tiền vào ngân hàng Heo đất, người dân có thể thu gom chai nhựa sạch trơn. Chai nhựa được thu thập cũng là hình thức thể hiện tình yêu thương chung cho cộng đồng”.
 
Các tình nguyện viên chúng tôi sử dụng phương pháp thực tế để hướng dẫn người dân địa phương. Trong phân phối gạo cứu trợ, chai nhựa thu gom được bán thành công hơn 2.000 Riel, hoặc khoảng 15 USD NT. Kết quả của những sản phẩm rác tái chế có thể sử dụng vào việc giúp đỡ mọi người. Các phương pháp được sử dụng để hướng dẫn họ đã đạt được kết quả khả quan.

Bây giờ người dân địa phương có thể đánh giá tốt hơn các việc mà họ hiện đang có. Có một người đàn ông đã bị bại liệt và phải đi ăn xin mỗi ngày. Ông dành một số tiền đã kiếm được trong ống tre Piggybank. Ông nói rằng ông đã không tạo phúc lành trong cuộc sống quá khứ, nên phải chịu cảnh nghèo túng trong cuộc sống hiện tại. Ông hy vọng sẽ nắm bắt cơ hội trong cuộc sống này để tạo phúc lành. Những kẻ kém năng lực của nội tâm phong phú. Gây cảm hứng cho những người giàu có để giúp đỡ người nghèo khó, và đánh thức tài sản bên  trong thiếu thốn, tiềm năng phát triển của Hội Công đức Từ tế tại Vương quốc Phật giáo Campuchia.

Kal Asiyas, người nhận quà cho biết: “Những người khác giúp đỡ chúng tôi, chúng tôi cũng muốn giúp đỡ người khác. Vì vậy, tôi dành tiền vào một con Heo đất để giúp đỡ người khác như Hội Công đức Từ tế đã giúp tôi”.

Tình nguyện viên Hội Công đức Từ tế tại Vương quốc Phật giáo Campuchia chia sẻ: “Mặc dù những thiếu sót của cuộc sống người dân, nhưng miễn là sẵn sàng làm việc chăm chỉ, họ chắc chắn có thể hoàn thiện hơn. Tôi nói với người dân rằng một việc nhỏ bởi nhân đức trong cuộc sống hằng ngày có thể tích công lũy đức thành một tình yêu bao la”.

Kal Asiyas lại nói: “Tôi cảm thấy hạnh phúc từ tận đáy lòng của tôi. Tôi sử dụng cách này để đáp lại lòng Hội Từ tế, bởi vì tôi cũng muốn giúp đỡ người khác như hoàn cảnh thiếu thốn của tôi. Tôi hy vọng họ cũng có thể nhận được gạo”.

Tất cả các thực hành chân lý này có nguồn gốc từ Phật giáo Đài Loan. Các khái niệm này đã lan rộng sang Campuchia. Các tình nguyện viên Hội Công đức Từ tế Phật giáo từ các quốc gia xung quanh Campuchia cũng tập hợp sức mạnh và đi đến Campuchia để góp phần đáng kể.

Hãy nhìn xem, tất cả vì lòng từ bi. Tình thương yêu được dàn trải bởi họ không khác chúng ta. Mọi người đều có một trái tim yêu thương bao la. Chúng ta phải khôi phục lại tinh thần của từ tế và tình yêu bao la trong trái tim họ. Nếu không, thảm họa sẽ thường xuyên hơn. Đó là đáng báo động. Có thể tất cả mọi người để sống an toàn, và an toàn trong sức mạnh để sử dụng vào việc cứu giúp người nhiều hơn. Giúp đỡ người khác có nghĩa là tạo phúc lành. Vì vậy, chúng ta đã tạo ra nhiều phúc lành.

Lão Pháp sư Thích nữ Chứng Nghiêm

Phát sóng vào ngày 14/10/2016

Clip Video: Viện trợ Nhân đạo Tạo phúc (人道救援齊造福)

Vân Tuyền (Nguồn: Lantern Life - TV DAAI Indonesia)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm