Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/02/2014, 10:51 AM

Đã chính thức có Ngày Sách Việt Nam

Đầu ngày mới tôi nhận thông tin rằng Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký quyết định lấy ngày 21/04 hàng năm là ngày Sách Việt Nam. Quyết định này vô cùng quan trọng bởi không có sách thì làm sao có tri thức, mà không có tri thức thì chúng ta đâu biết đúng sai, phải quấy, đâu có tiến bộ, văn minh, đâu có phát triển được.

Cũng thật vui bởi quyết định được kỹ ngay sau những ngày báo chí đưa tin về người Việt Nam ăn thịt 5 triệu con chó và đất nước 90 triệu dân tiêu thụ đến 3 tý lít bia mỗi năm, tức mỗi người dân trung bình uống 95 lon bia hay 70 chai bia loại lớn trong khi mỗi người đọc chưa nổi 1 cuốn sách trong suốt cả 365 ngày.

Tôi biết rằng đây là quả của cái nhân đã được gieo từ trước, gieo bởi rất nhiều người, những con người thật sư có tâm, đã và đang hết mình suốt bao năm nay.

Tôi ngồi và nhớ đến những người đã tâm huyết với văn hóa đọc, với sách và tri thức. Những cây đại thụ mà tôi luôn khâm phục như Giáo sư Chu Hảo, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, nhà văn Nguyên Ngọc,… Họ lăn xả vào sách, làm hết mình cho sách.
 Chỉ có sách mới nâng tầm tri thức đi lên...
Tôi vui lắm khi nghĩ đến các bạn trẻ tâm huyết với sách. Đó là Nguyễn Quang Thạch đi xe máy xuyên Việt để kêu gọi xây dựng các tủ sách cho nông thôn, như Bắc Cường say sưa và ngày đêm cống hiến cho những Không gian đọc, như bạn trẻ Cao Đức Thái đã chạy bộ xuyên Việt cũng chỉ với mong muốn duy nhất là kêu gọi người Việt ta đọc sách. Và còn hàng ngàn, hàng vạn các bạn trẻ ở trên khắp mọi miền của tổ quốc với biết bao CLB yêu sách đang âm thầm cống hiến.

Bạn cũng biết đến nhiều người có tâm huyết bỏ những cơ quan lớn, bỏ những nghề hot, nghành “ngon” để đi làm xuất bản, làm thư viện, phát hành sách và cống hiến cho tri thức nước nhà. Họ có mặt trong hầu hết các chương trình liên quan đến sách của đất nước.

Tôi được làm việc với một số anh chị lãnh đạo các cơ qua nhà nước nhưng thật sự hết mình cho văn hóa đọc. Đó là anh Nguyễn Kiểm, hiện là Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, là anh Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin Truyền Thông Tp.HCM, là chị Nguyễn Thị Thanh Mai – Vụ trưởng Vụ Thư viện, là anh Nguyễn Ngọc Bảo – Phó Cục trưởng Cục Xuất bản,…. nhiều lắm. Nếu có dịp may mắn được làm việc với họ, dù chỉ một lần thôi, không ai có thể quên được và lòng tin về một tương lai tươi sáng cho quốc gia lại lan tỏa rộng hơn, rộng mãi.

Sách thì ai chẳng đọc, ở nước nào mà không đọc. Trẻ em chưa đến trường đã đọc sách. Người nghỉ hưu vẫn chăm đọc. Vấn đề là chúng ta chưa thật sự khuyến khích việc đọc sách đến từng cơ quan, trường học, khu dân cư. Vấn đề là chúng ta đến nay mới có một quyết định cấp Thủ tướng về việc khuyến khích đọc sách.

Mới đây thôi, khi chuẩn bị viết những dòng chữ này, tôi nhận được tin vui: có 2 bạn trẻ đã liên lạc với tôi muốn ấn tống Kinh sách. Họ muốn được in và tặng sách đến thật nhiều bạn đọc, nhất là các phật tử trên cả nước. 

Tôi biết rằng, văn hóa đọc và chúng ta đang xây dựng và phát triển, chắc chắn sẽ đột phá từ năm nay. Bởi đã chính thức có Ngày Sách Việt Nam thật rồi.

Chỉ còn chưa đến một tháng nữa sẽ diễn ra Hội sách Tp.HCM lần thứ VIII, Hội sách diễn ra 2 năm một lần tại thành phố lớn nhất cả nước.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm