Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/10/2013, 10:25 AM

Đà Nẵng: Chùa Ngọc Thạch Quán Thế Âm

Những năm gần đây, cả ba miền đều nở rộ việc kiến trúc các cơ sở tôn giáo thật quy mô, trong đó, Phật giáo, một số chùa xây dựng vài chục tỷ trở lên là việc thường. Thỉnh thoảng có vài nơi đầu tư hàng trăm tỷ với công trình đồ sộ mà đồ án kiến trúc mang tầm thế kỷ.

Quảng Nam, hàng năm thường có lễ hội Quán Thế Âm tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nổi tiếng cả trong và ngoài nước, một lễ hội hiếm hoi chưa có miền vùng nào thực hiện trên 50 ngàn người tham dự, với nhiều tiết mục mang đậm nét dân gian như kéo co, trà đạo, thư pháp, thi ca...

Chính vì lẽ đó, để đáp ứng cho lượng người ngày càng đông, TT.Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm đã khởi công kiến tạo quần thể 20 hạng mục, công trình đầu tiên là xây dựng chùa đá đầu tiên tại Việt Nam.

Bằng vật liệu đá ngọc, ngự trên tòa sen 5 cạnh tượng trưng cho ngũ trí - ngũ nhãn của Phật và Bồ tát, tương ứng ngũ hành của dịch học cùng ứng với danh thắng Ngũ Hành Sơn - Non Nước - Đà Nẵng. Từ xa, hình thể ngôi chùa như ngự trên hoa sen lung linh vi diệu. Đó là biểu tượng thế giới Hoa Tạng Tỳ Lô Giá Na.
 
Tổng diện tích 34.729m2, diện tích xây dựng là 6.658m2, gồm ba tầng, cao 37,29m toàn bằng đá quý. Tổng thể công trình Công viên Văn hóa Lễ hội Quán Thế Âm là 34 hecta, đã khởi công từ ngày 19/02/Âm lịch năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Nghĩa là đã đạt 3/5 thời gian với chi phí ban đầu là 100 tỷ; trong khi tổng trị giá dự toán vào thời điểm hiện tại là 200 tỷ.

Một vị thế dung hợp giữa sông biển bao quanh đất liền, gần nhất là biển Sơn Trà, xa hơn nhìn ra biển Cửa Đại, Hội An. Sông Hàn với nhiều cây cầu hiện đại tô đẹp cho Tp.Đà Nẵng mỗi khi đêm về. Đứng trên núi Ngũ Hành nhìn về thành phố đêm lung linh như ngọc bích, thì nắng lên, từ lầu cao của thành phố cũng sẽ thấy ngôi đại điện Ngũ Hành Sơn Quán Thế Âm như một đóa sen cùng nhiều hạng mục quây quần như thế giới "Hoa Tạng" một khi đã hoàn chỉnh; vì thế, Tp.Đà Nẵng đã được công nhận là một trong 15 lễ hội quốc gia tiêu biểu cả nước. Núi Non Nước đã được Phật bà Quán Thế Âm hiển thị bằng thạch nhũ trong hang động thiên nhiên. Đây là điềm linh ứng để sau hàng bao thế kỷ mới trở thành một lễ hội trang trọng và rồi hoàn thành một kiến trúc tương xứng với danh lam.

Miền Trung tuy nghèo, nhưng tâm linh luôn rộ nở, Tp.Đà Nẵng tuy thiên nhiên không ưu đãi về thương trường nhưng đã xuất hiện nhiều công trình nổi bật. Một Bãi Bụt, một Bà Nà và đang là một chùa đá ngọc tại Ngũ Hành Sơn được mang tên Quán Thế Âm.

Thời gian 2 năm nữa so với công trình vĩ đại như thế, chẳng là bao, cho phép người dân Tp.Đà Nẵng nói riêng và quần chúng phật tử nói chung hãnh diện chờ đợi một kiến trúc truyền thống và mỹ thuật do TT.Thích Huệ Vinh chủ xướng - thực hiện.

Tuy một thân dạng nhỏ, bàn tay có hạn, nhưng một ý chí vượt trội của TT.Thích Huệ Vinh đủ làm niềm tin cho một phật sự như thế sớm hoàn thành.
 
Minh Mẫn
05/10/2013
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm