Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/12/2016, 10:48 AM

Đà Nẵng, Hà Nội, Thái Bình: Bế mạc khóa thiền; khóa tu niệm Phật

Chiều ngày 27/12/2016 tại chùa Thanh Hà, văn phòng BTS PGVN quận Thanh Khê (số 541 đường Trần Cao Vân, Tp.Đà Nẵng), Thường trực BTS PG quận đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác phật sự năm 2016.

Đến tham dự hội nghị có HT.Thích Chí Mãn, HT.Thích Thông Huệ và HT.Thích Thiện Toàn, Trưởng BTS PGVN quận Thanh Khê cùng Chư tôn đức tăng, ni thành viên BTS PGVN quận cùng các ban ngành, gia đình phật tử, thuộc BTS GHPGVN.
 
ĐĐ.Thích Đạo Hạnh, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS PGVN quận đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2016, qua đó trong năm 2016, Phật giáo quận đã kiện toàn công tác tổ chức, đưa văn phòng BTS PG quận từ chùa Pháp Vân (271 đường Hà Huy Tập) về chùa Thanh Hà, ổn định sinh hoạt cho 14 chùa và 1 tịnh xá trên địa bàn quận với 163 vị tăng, ni cùng hơn 2500 phật tử tại các đạo tràng, phật tử các chùa trong địa bàn quận. 12 chùa có tổ chức gia đình phật tử với 825 đoàn sinh và 122 huynh trưởng các cấp, duy trì sinh hoạt đi vào nền nếp ổn định.

Ngoài các hoạt động trong các ngày lễ lớn như Phật đản, Vu Lan, công tác từ thiện xã hội trong năm qua toàn quận đã thực hiện các đợt cứu trợ nạn nhân lũ lụt, phát quà từ thiện, nồi cháo tình thương, phát cơm các bệnh viện đạt hơn 1,6 tỷ đồng. Tu sửa các cơ sở, tự viện hơn 450 triệu đồng.

Triển khai các thông bạch, chỉ đạo của BTS PGVN Thành phố và T.Ư kịp thời, đạt hiệu quả cao trong đời sống, tu học của tín đồ phật tử.
 
Hội nghị cũng đã triển khai các đề mục công tác phật sự trong năm đến 2017, nghe các ý kiến đóng góp của các đại diện các chùa và Chư tôn đức tăng, ni đóng góp cho phương hướng hoạt động phật sự trong năm đến.

Hòa thượng Chứng minh đã có phát biểu tán dương những thành quả đạt được của Chư tôn đức tăng, ni và cư sĩ, phật tử trong toàn quận, đồng thời Hòa thượng khuyến tấn trong năm mới, cần có những sáng tạo, đổi mới  trong công tác điều hành, để công tác phật sự năm 2017 phải đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn trong đời sống, sinh hoạt và tu học của phật tử, hoàn thành tốt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội PG quận lần thứ V đã đề ra.

Thanh Nam

Hà Nội: Lễ Bế mạc khóa thiền 20 năm (1996 - 2016) tại Tổ đình Trấn Quốc

Sáng ngày 27/11/Bính Thân (25/12/2016), tại Tổ đình Trấn Quốc (quận Tây Hồ) đã tổ chức lễ bế mạc khóa thiền 20 năm (1996-2016). Khóa thiền tại chùa Trấn Quốc đã trải qua 20 năm do cố đại lão HT.Thích Kim Cương Tử và HT.Thích Thanh Nhã nghiên cứu về lịch sử của chùa đã phát hiện một nguồn sáng tâm linh vi diệu, đó chính là giáo pháp của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thuyền Sư đời Hậu Lê truyền dòng thiền Tào Động vào Tổ đình Trấn Quốc để giáo hóa các phật tử tại gia theo pháp môn thiền tịnh song tu màu nhiệm.

Mùa xuân năm 1997 được sự cho phép của cố đại lão HT.Thích Kim Cương Tử, HT.Thích Thanh Nhã đã mở khóa tu thiền chính niệm tại Tổ đình Trấn Quốc. Đây là khóa tu đầu tiên do HT.Thích Thanh Nhã trực tiếp dướng dẫn và giảng dạy. Thời gian từ 7h đến 9h tối thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, mỗi năm 10 tháng và đến nay đã bế khóa là 20 năm.
HT.Thích Thanh Nhã phát biểu khai mạc tại buổi lễ
Ngày đầu tiên lớp có khoảng 30-40 phật tử, cuối năm thứ nhất có khoảng 70-80 phật tử thường xuyên tu học. Hòa thượng đã dày công nghiên cứu và tận tình truyền thụ Kinh điển và giáo pháp của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thuyền Sư một giờ trong tất cả các buổi tu tập. Hòa thượng rất quan tâm hướng dẫn về phương pháp tọa thiền và thiền hành cũng như nội quy và tổ chức của lớp.

Với tấm gương xả thân hành đạo của Hòa thượng không quản nắng, mưa, rét buốt, các buổi tu tập luôn được duy trì đều đặn. Đến năm nay cuối của khóa tu lớp học có trên 140 tăng thân tu tập. Con số này tuy so với những năm cao nhất có thấp hơn, nhưng với một khóa tu kéo dài 20 năm, số tăng thân vẫn đạt gần gấp đôi năm đầu tiên, đủ thấy khóa tu đã có sự phát triển chọn lọc.

Trong quá trình tu học Hòa thượng đã giảng dạy cho các tăng sinh nhiều Kinh điển đại thừa như Kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng nghiêm, kinh Lăng Già, kinh Diệu Pháp Liên Hoa, kinh Duy Ma Cật và nhiều Kinh điển đại thừa khác. Hòa thượng đã truyền thụ cho các Tăng sinh pháp môn cứu cánh, con đường tắt, thiền chính niệm của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thiền sư đời Hậu Lê để đến bề giác ngộ, giải thoát.
Trong 20 năm của khóa thiền Hòa thượng mong muốn quý Tăng thân tu tập “Tịnh khẩu nghiệp”, nói năng rất ít và nhẹ nhàng không để thật niệm, nhờ đó mà mở mang phúc đức và trú tuệ, thật là một thái cực khác thường hy hữu.
 
Đây là phép Thiền trong tinh thần của Thiền phái Tào Động do Ngài Tịnh Trí Giác Quan Thiền Sư đời Hậu Lê truyền vào Tổ đình Trấn Quốc, nhằm hướng dẫn mọi người phá bỏ xiềng xích vô minh của chính mình. Trở về bản lai thanh tịnh và giữ gìn tài sản tư lương của mình. Sử dụng thế lực tâm linh để phát triển công năng trí tuệ Bát Nhã tiến tới giác Ngộ, giải thoát con người.

Sau khi bế khóa thiền Hòa thượng mong muốn Tăng thân hãy trở về nhà cần nỗ lực, tinh tấn hơn nữa thực hiện lời đức Phật dạy luôn tu tập hàng ngày cho đến suốt cuộc đời chúng ta để mang lợi ích an vui cho mình và gia đình, xã hội. Đó là thành quả chúng ta dâng lên hồi hướng cúng dàng Tam Bảo. 

Với niềm tin được thắp sáng toàn thể Tăng thân sẽ phát huy được tinh thần Vô ngã vị tha, để sống có ích cho bản thân gia đình và xã hội. Xứng đáng là những Phật tử thuần thành của tổ đình Trấn Quốc. Toàn thể Tăng thân sẽ luôn luôn duy trì tu thiền tập hàng ngày để mạng mạch dòng thiền tổ đình Trấn Quốc không ngừng tỏa sáng.
 
Cẩm Vân

Thái Bình: Khóa tu niệm Phật một ngày tại chùa Từ Xuyên

Ngày 27/11/Bính Thân (25/12/2016), gần 300 phật tử đạo tràng Mai Tâm Tĩnh đã về chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình) dự khóa tu niệm Phật một ngày do cư sĩ Vọng Tây, giảng viên trường Phật học Đại Tùng lâm chia sẻ Phật pháp. Trong buổi tối cùng ngày cũng sẽ diễn ra lễ tri ân cha mẹ.
 
Trong bài pháp thoại, cư sĩ đã nói về đề tài: “Hoàn thiện chính mình”, muốn nhắc nhở mọi người cùng chuyên tu pháp môn Tịnh độ. Bên cạnh đó, cư sĩ cũng chia sẻ thêm về cuốn sách “Đệ tử quy” – đây là nền tảng căn bản để xây dựng đời sống nhân sinh hạnh phúc. Bởi lẽ, ai cũng có tâm hiếu – tâm Phật, hạnh hiếu – hạnh Phật thì thực sự là Tịnh độ nhân gian.
 
Sau thời pháp thoại, đại chúng đã bước vào thời công phu niệm Phật như thường lệ, tụng kinh Vô Lượng Thọ và hồi hướng công đức cho quốc thái dân an, đạo Phật trường tồn, tăng già hưng thịnh.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm