Phật Giáo

Đã tìm ra nguyên nhân vắng như chùa Bà Đanh?

Thứ năm, 02/03/2013 | 15:56

Qua đó cho thấy, các sự kiện Phật giáo là sống động, thu hút sự quan tâm của đại chúng nói chung, và của Phật tử nói riêng. Nhưng tại sao có sự kiện thu hút được hàng ngàn lượt người xem, có sự kiện lại vắng như "chùa Bà Đanh"?



Tại Hà Nội, ngày 25/02/2013 Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức triển lãm Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam và kéo dài đến hết tháng 8/2013, gần 200 tài liệu, hiện vật được trưng bày.

Đây là một sự kiện lớn đối với đại chúng nói chung và Phật tử nói riêng, có ý nghĩa về giá trị tâm linh, giá trị khảo cổ và cho thấy rằng đằng sau yếu tố tâm linh còn ẩn chứa vẻ đẹp của nghệ thuật tạo hình, của văn hóa truyền thống hàng ngàn năm để lại - thể hiện qua hàng trăm tài liệu, hiện vật trưng bày.

 Tượng Phật Thích Ca Mầu Ni bằng gỗ sơn son thếp vàng. Thời Lê Trung hưng, thế kỷ XVII - XVII. Yên Tập, Mỹ Hào, Hưng Yên.

Tuy nhiên, qua mấy ngày mở cửa, lượng người đến thăm quan, tìm hiểu rất ít. 

Trong khi đó, có một hiện tượng thu hút khá đông lượng khách thăm quan đó là bức tượng sáp cố HT.Thích Thanh Tứ tại chùa Quán Sứ - Hà Nội. Những ngày qua chùa Quán Sứ luôn đông nghẹt người, phần vì hiếu kì đến xem, phần thì đến chiêm bái tượng với lòng thành kính đối với vị Trưởng lão cao Tăng thạc đức của GHPGVN.

         Tượng sáp cố HT.Thích Thanh Tứ đặt tại chùa Quán Sứ

Cũng hiện tượng tương tự chùa Quán Sứ là tượng sáp cố HT.Thích Minh Đức tại chùa Linh Phước - Đà Lạt. Theo ghi nhận của chúng tôi những ngày qua có hàng ngàn người đến chiêm bái. Họ thấy ngỡ ngàng như vị cố Hòa thượng còn ngồi đó, giống đến từng chi tiết như tóc, nếp nhăn trên khuôn mặt cố Hòa thượng, hay ánh mắt vẫn toát lên vẻ thần thái vốn có.

Qua đó cho thấy, các sự kiện Phật giáo là sống động, thu hút sự quan tâm của đại chúng nói chung, và của Phật tử nói riêng. Nhưng tại sao có sự kiện thu hút được hàng ngàn lượt người xem, có sự kiện lại vắng như "chùa Bà Đanh"?

Có lẽ, qua những so sánh trên, các triển lãm Phật giáo cần chú ý đến:

1. Địa điểm tổ chức,

2. Nghệ thuật trưng bày

3. Vấn đề truyền thông, quảng bá

Hai sự kiện diễn ra tương đồng về thời gian đó là thời điểm đầu năm, lượng người đi lễ hội, nghỉ ngơi rất đông. Vậy thì tại sao người dân lại "thờ ơ" với di sản văn hóa có niên đại hàng trăm năm, hàng ngàn năm?

Chẳng lẽ người dân lại "bỏ qua" truyền thống hay di sản quá "cũ" chỉ thích hợp với giới nghiên cứu, khảo cổ?

Ban tổ chức cũng nên xem xét, quan tâm nhiều hơn tới địa điểm tổ chức, khâu quảng bá truyền thông cần "rộng rãi", thì thiết nghĩ "hiện vật" sẽ sống động và thu hút sự quan tâm của đại chúng lớn hơn. 


Hậu Học

Hậu Học
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z