Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/06/2014, 15:08 PM

Đắc Lắc: Cậu bé nghèo mồ côi cha học giỏi nuôi mẹ bệnh tim

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Nam cho biết: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và cho người nghèo không có tiền mua thuốc”. 

Sau những năm chiến đấu giúp nước bạn làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia người cha trở về với thương binh hạng 4/4, sức khỏe bị suy giảm, rồi lại mắc bệnh suy thận nặng nên đã qua đời năm 2011 khi đó em mới học lớp 5. Mất đi người cha thân yêu, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy người mẹ quanh năm lam lũ, rồi mẹ cũng lâm bệnh hiểm nghèo. Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn em luôn đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện.
 
Bố mất, mẹ bị bệnh hiểm nghèo

Đó là em Ngô Phương Nam (SN 2000) học sinh lớp 8A3, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắc Lắc), nhà Nam ở thôn 4, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar. Tôi đến nhà em vào một buổi chiều trời nắng chang chang đúng lúc Nam đang làm cỏ vườn đậu tương bên cạnh nhà. Lau những giọt mồ hôi lăn dài trên đôi má hồng hào thơ ngây của em, chảy tràn xuống chiếc áo nâu đã bạc màu dầm dề khiến tôi không khỏi xót lòng.

Trong dòng nước mắt chảy dài, em tâm sự với tôi chuyện gia đình. Bố em là thương binh vốn không được khỏe mạnh, lại bị bệnh thận dù gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng bố em vẫn không qua khỏi, bỏ lại 2 mẹ con thơ không nghề nghiệp trong căn nhà nhỏ tồi tàn, dột nát, thu nhập của gia đình chỉ dựa vào hai sào rẫy trồng hoa màu. Mất đi chỗ dựa vững chắc trong gia đình, lại lo trả nợ vì tiền thuốc thang cho chồng trước đó, mẹ em Nam là chị Nguyễn Thị Nẩy (SN 1960) lâm vào hoàn cảnh éo le vô cùng, sau khi chồng mất chị lại bị u nang, rồi bị đau ruột thừa phải đi mổ, sức khỏe từ đó giảm sút sinh ra nhiều bệnh khác, hiện nay chị bị bệnh hở van tim ngày càng nặng không còn sức để lao động, chỉ quanh quẩn làm việc nhẹ trong nhà.

Ngoài bệnh hở van tim, chị Nẩy còn mắc thêm chứng bệnh thoái hóa đa khớp, bệnh gan, viêm xoang. Bố mẹ Nam sinh được 3 chị em, hai chị gái do nhà nghèo nên nghỉ học lấy chồng sớm cuộc sống cũng rất khó khăn, chạy ăn từng bữa, chị cả lấy phải anh chồng ham rượu chè, lười lao động lại thường xuyên đánh đập vợ con, vợ chồng không sống được với nhau hai mẹ con đành dìu dắt nhau về ở nhờ bên ngoại, hàng ngày đi làm thuê kiếm tiền nuôi con.
 
Vượt khó học giỏi

Tuổi thơ côi cút, nhà nghèo thế nhưng từ năm học lớp 3 đến nay Nam liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện (lớp 1, lớp 2 đạt học sinh tiên tiến).

Năm học này, Nam đạt điểm tổng kết đáng nể 8,7. Trong đó, môn vật lý 9,5; toán 9,0; địa lý 8,7; lịch sử 8,6; văn 8,4; hóa học 8,3; tin học 8,9. Với thành tích học tập đạt kết quả cao như vậy, năm nào Nam cũng được Hội Khuyến học huyện Cư M’gar trao tặng học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Nói về cậu học trò nghèo, mồ côi bố học giỏi, thầy giáo Trần Mẫn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Nam là học sinh nghèo, mồ côi cha, mẹ bị bệnh hiểm nghèo điều kiện rất khó khăn nhưng em đã biết vượt lên hoàn cảnh để học giỏi.

Đặc biệt, em học đều các môn, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm, xứng đáng là tấm gương để học sinh toàn trường học tập. Ban giám hiệu nhà trường đã miễn các khoản đóng góp trong năm, vận động các em học sinh và giáo viên hỗ trợ thêm cho em.
 
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Nam cho biết: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và cho người nghèo không có tiền mua thuốc”. 

Kể về Nam, chị Nẩy nói trong nghẹn ngào: “Để có tiền ăn và mua thuốc cho mẹ, sau giờ học trên lớp về đến nhà Nam tranh thủ thời gian làm đủ mọi việc ngoài vườn như trồng rau, chăm sóc vườn bắp, đậu tương, ngày nghỉ cuối tuần đi làm thuê cào cỏ hoặc bưng bê cho nhà hàng phục vụ đám cưới… Tôi thì bệnh tật thế này, không biết rồi tương lai của con sẽ ra sao nữa. Chỉ mong nó học tốt để sau này không phải chịu cảnh khổ như mẹ”. 

Được biết, gia đình chị Nẩy nằm trong diện hộ nghèo, những năm qua chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất nhưng cuộc sống vẫn vô cùng khó khăn vì chị đau ốm liên miên, tháng nào cũng phải lên Sài Gòn chữa bệnh. Nhìn Nam không ngừng phấn đấu trong học tập, chăm chỉ làm việc giúp mẹ, ai cũng cảm phục nhưng nhiều người vẫn không khỏi xót xa tự hỏi liệu con đường học tập của em sẽ đi đến đâu khi mà hoàn cảnh gia đình quá khó khăn như vậy.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả dành cho em Nam xin gửi về địa chỉ:

Em Ngô Phương Nam, thôn 4, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắc Lắc.
Số điện thoại liên hệ: 01634.054.493 (mẹ của em Ngô Phương Nam)

Nguyễn Trung Hải
Ban CHQS huyện Cư M’gar, Đăk Lăk.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Ủng hộ 08:53 05/11/2018

Con đường từ trung tâm xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) về nhà em Từ Văn Quốc, 15 tuổi (ngụ ấp 7, người dân địa phương quen gọi là ấp Cồn Cao) rất gian nan, xung quanh chỉ là đồng nước và cây mắm, cây bần.


Bạc Liêu: Bệnh nhân Lê Thanh Huyền rất cần được trợ giúp

Ủng hộ 09:00 01/10/2018

Từ nguồn http://phatgiao.org.vn/song-dep/201807/Bac-Lieu-Mot-thanh-nien-bi-tai-nan-trong-luc-lao-dong-that-thuong-tam-31226/, chúng tôi vượt hơn 80km để đến tận nhà bệnh nhân sau khi được xuất viện, ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết: Hiện tại, gia đình anh Huyền vẫn còn thiếu hơn 14 triệu đồng tiền viện phí, bệnh viện cho về nhà vì vết thương tạm ổn. Song những ngày qua, anh bắt đầu đau nhức lại vì đã hết thuốc.

Thương quá! Thảo ơi…

Ủng hộ 10:47 21/09/2018

Chia sẻ mong ước cùng chúng tôi, Thảo rất lạc quan: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con”.

Sóc Trăng: Một gia đình cần trợ giúp hoàn thiện nhà ở

Ủng hộ 16:06 12/03/2018

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Xem thêm