Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/11/2015, 10:49 AM

Đặc sắc lễ Hekathanh ở An Giang

Trong những ngày này, nhiều ngôi chùa Khmer ở Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Thoại Sơn… tỉnh An Giang tổ chức lễ Hekathanh (theo cách gọi của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang), còn theo Phật giáo Nam tông thì đây là lễ Kathina (dâng Y) đến chư tăng và chỉ diễn ra mỗi năm một lần sau mùa nhập Hạ (3 tháng kể từ ngày 16/6/Âm lịch đến ngày 16/9/Âm lịch (PL.2559 – DL.2015).

 
Hòa thượng Chau Cắk, sãi cả chùa Prolai Méas (xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên) cho biết, lễ Hekathanh thường diễn ra trong một ngày được sãi cả, ban quản trị chùa và hội đồng à cha cùng phật tử trong các phum, sóc chọn lựa thống nhất. Do vậy, ngày lễ Hekathanh được chuẩn bị khá chu đáo, như: nhang đèn, các phẩm vật thường dùng trong chùa, đồ sinh hoạt của các vị chư tăng có giá trị sử dụng trong một năm…
 
Tất nhiên, lễ Hekathanh hàng năm không thể thiếu ca sa của đồng bào Khmer đến các vị chư tăng. Hòa thượng Chau Phrốs, sãi cả chùa Thom Mít (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên) kể, ca sa là chiếc y màu vàng dành cho chư tăng (sa di, tỳ khưu, đại đức, thượng tọa, hòa thượng) làm tròn việc trao dồi kinh kệ sau 3 tháng mùa nhập Hạ. Các vị chư tăng này, mỗi năm cũng chỉ thụ lãnh một lần và diễn ra vào tháng lễ Hekathanh.
                      
Ngày lễ Hekathanh, ngoài việc chuẩn bị phẩm vật cúng dường chư tăng, lễ Phật và viếng chùa; nhiều gia đình phật tử Khmer khá giả còn tự tay làm ra những cây tiền, cây bông và gắn bằng tiền thật để bày tỏ tấm lòng thành; vừa góp phần nhỏ công sức vào việc nhang khói thường nhật và tu sửa nhà chùa hàng năm luôn được tôn nghiêm.
 
Theo Hòa thượng Chau Sưng, sãi cả chùa Tà Pạ (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn), dù cho gia đình khá giả có khả năng đứng ra tổ chức hoặc đôi ba gia đình kết hợp tại phum, sóc; nhưng ngày chính thức diễn ra Hekathanh thì tất cả phật tử cao niên đều  về dự lễ tại chùa. Trước là lễ Phật và viếng chùa, sau đó dâng ca sa đến các vị chư tăng và chúc các vị viên mãn sau 3 tháng của mùa nhập Hạ hàng năm.
 
Hekathanh là một trong những lễ lớn của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi và đối với tín đồ theo đạo Phật giáo Nam tông. Thời gian lễ diễn ra từ ngày 15/9/Âm lịch đến 14/10/Âm lịch. Đây là nét văn hóa đặc sắc được đồng bào Khmer (vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang) giữ gìn và phát huy truyền thống qua nhiều thế hệ.
 
 

Phan Trọng Ân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm