Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/06/2017, 05:59 AM

Đại Bảo tháp Boudhanath tại Nepal di sản văn hóa thế giới

Đại Bảo tháp Boudhanath, tiếng Phạn, có nhiều danh xưng khác nhau Boudha, Bauddhanāth hoặc Bauddhanath hoặc Khāsa Caitya, tiếng Tây Tạng: Nằm cách trung tâm, vùng ngoại ô phía Đông bắc thủ đô Kathmandu, Nepal khoảng 11 km (6,8 dặm), biểu tượng Mandala khổng lồ của ngôi Đại Bảo tháp, một trong những Bảo tháp hình cầu lớn nhất ở Nepal, một trong những tòa bảo tháp lớn nhất thế giới.

Đại Bảo tháp Boudhanath màu trắng nổi bật với chiều cao 36m và tồn tại từ thế kỷ thứ V, chung quanh tòa tháp là một vành đai với 108 hình ảnh Phật, tứ diện của tòa tháp có chạm khắc đôi mắt đức Phật nhìn xa bốn phương tám hướng. Viền quanh ngôi tháp còn có 108 hình tượng hóa thân của Bồ-tát Quan Thế Âm, vị Bồ-tát gắn liền với lịch sử của ngôi bảo tháp. Những luân xa cầu nguyện xung quanh ngôi tháp cũng được khắc câu thần chú của Bồ-tát Quan Thế Âm, Om Mani Padme Hum.

Đại Bảo tháp Boudhanath được xây dựng trên tuyến đường thương mại cổ đại từ Nepal đến Tây Tạng, tại địa điểm mà các thương nhân hay dừng chân để nghỉ ngơi và cầu nguyện. Nơi đây được xem là trung tâm của Phật giáo Tây Tạng ở Nepal, đồng thời cũng là nơi rất nhiều người tị nạn từ Tây Tạng định cư trong nhiều thập kỷ và là điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới.

Các nguồn tin Tây Tạng cho rằng một gò đất tại khu vực này đã được khai quật vào cuối những năm 15 hay đầu thế kỷ 16 và xương của vua Aṃshuvarmā (605-621) được phát hiện ở đó. 
 
 
Tuy nhiên, hoàng đế Tây Tạng, Trisong Detsän (Trị vì: 755-797) cũng thường liên quan đến việc xây dựng ngôi Đại Bảo Tháp Boudhanath. 

Năm 1979, Đại Bảo tháp Boudhanath đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
 
 
Sau khi Bắc Kinh cưỡng chiếm Tây Tạng, năm 1959, nhiều người dân Tây Tạng đã đến định cư ở khu vực xung quanh Đại Bảo tháp Boudhanath. Và ngày nay, cộng đồng người Tây Tạng phát triển khá lớn mạnh ở khu vực lân cận ngôi Đại bảo tháp Boudhanath, cùng với đó là sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng, nhiều cơ sở tự viện và các trung tâm nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng được thành lập.

Vân Tuyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm