Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/01/2016, 16:10 PM

Đại biểu từ 52 quốc gia tham dự Hội nghị hòa bình tôn giáo thế giới ở Myanmar

Hội nghị hòa bình tôn giáo thế giới sẽ diễn ra ở cấp độ đại quy mô tại Học viện Phật giáo quốc tế Sitagu ở thành phố Sagaing, Myanmar. Hội nghị  được tổ chức từ ngày 22 đến 25/01/2016, tập trung vào việc làm cho thế giới được hòa bình hơn.

Chư tăng Tây Tạng sẽ mang đến hội nghị những xá lợi của đức phật từ vùng núi Hy Mã Lạp Sơn. Tại hội nghị, những người tham gia sẽ thảo luận về hòa bình theo quan điểm của đức Phật.

Khoảng 700 học giả về tôn giáo từ các tín ngưỡng khác nhau và các nhà quan sát sẽ tập trung tại hội nghị này, bao gồm 200 chuyên gia từ 52 nước và 500 học giả trong nước.

Tổng cộng 200 đại biểu từ Hoa Kỳ, Anh, Nga, Iran,  Australia, Bangladesh, Trung Quốc, Ethiopia, Ấn Độ, Na Uy, Nam Phi và các nước châu Á khác đã đến nước Miến Điện chủ nhà để tham dự Hội nghị.
 
 
Học viện Phật giáo quốc tế Sitagu được thành lập từ năm 1994 để cung cấp, giảng dạy và đào tạo tăng sĩ truyền giáo.

Đặc biệt, Hội nghị hòa bình tôn giáo thế giới có sự hiện diện của Tổng thống U Thein Sein thân lâm đến tham dự.

Hàng trăm Đại biểu tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới quang lâm Myanmar Phật giáo Quốc đạo, đồng tham dự Hội nghị Hòa bình tôn giáo thế giới, một sự kiện quan trọng với mục đích được tuyên bố bắt nhịp cầu nối khác biệt giữa các tôn giáo ở Myanmar và các nước trên thế giới.
 
Cư sĩ Thein Sein, Tổng thống Myanmar trân trọng tiếp đón hàng trăm Đại biểu Phật giáo khắp nơi trên thế giới về dự lễ Khai mạc Hội nghị Hòa bình tôn giáo thế giới tại thành phố Sagaing, Tổng thống Myanmar kêu gọi các nhà lãnh đạo đoàn kết lên án chủ nghĩa cực đoan càng ngày gia tăng khi đối mặt với phân cực tôn giáo.

Năm 2012, bang Rakhine là nơi diễn ra hai làn sóng bạo lực giữa cộng đồng Phật giáo sắc tộc Rakhine và cộng đồng người Hồi giáo Rohingyas, làm hơn 200 người thiệt mạng, 140 000 người phải đi lánh nạn.

Các vụ bạo động chủ yếu nhắm vào cộng đồng Hồi giáo, do các tu sĩ Phật giáo cực đoan tiến hành, đã lan rộng sang nhiều nơi khác ở Miến Điện, làm hàng chục người thiệt mạng, kể từ đầu năm 2012.

Hàng chục nghìn người Hồi giáo Rohingya đã phải đi sơ tán sau làn sóng bạo lực đó, nhiều người vấ̃n còn sống trong các trại tỵ nạn.

Suốt năm 2013, nhiều vụ tấn công sắc tộc và tôn giáo nhằm vào người theo đạo Hồi diễn ra tại nhiều nơi ở Miến Điện.

Myanmar từng chứng kiến các vụ bùng phát bạo lực nhằm vào người Hồi giáo trong những năm gần đây. Một số phần tử cực đoan, như nhóm Phong trào 969, bị buộc tội đã châm ngòi thù hận, kích động luật phân biệt đối xử, gồm cả kiến nghị cấm hôn nhân khác tín ngưỡng.

Nỗi lo về đợt bạo động mới dâng cao, khi Myanmar cân nhắc về lệnh cấm hôn nhân khác tín ngưỡng.

Sau đây là phần kết luận của Hòa thượng Tiến sĩ Ashin Nyanissara giảng dạy giáo pháp tại trung tâm Phật giáo Quốc tế Sitagu mới thành lập tại Yangon, Myanmar nói rằng: “Hội nghị hòa bình Phật giáo thế giới tại Phật Học viện Phật giáo Sitagu sắp kết thúc.
 
Hội nghị quan trọng này đã thành công viên mãn, là nhờ vào sự nỗ lực đóng góp vô giá của đoàn thể tôn giáo thế giới, chư vị diễn giả các tôn giáo khác nhau, các vị tôn đức lãnh đạo tối cao của các nước Phật giáo, các vị học giả lỗi lạc và các Tham luận viên, những người tham gia nhiệt tình. Trong thời gian Hội nghị hòa bình Phật giáo thế giới, tất cả đã làm việc vi mục đích chung, hướng đến Hòa bình - An ninh toàn cầu.

Học viện Phật tế Phật giáo Sitagu cùng với Hiệp hội Truyền giáo Phật giáo quốc tế Sitagu, tác động một nỗ lực toàn diện để dảm bảo rằng việc thu thập đặc biệt này, là một thành công viên mãn. Chúng tôi hy vọng đáp ứng nhu cầu của liệt quý vị, và vượt quá sự mong đợi của liệt quý vị.

Trải qua vô số kiếp quá khứ, và tương lai sẽ đạt đến Niết bàn. Trong hành trình của cuộc sống, chúng ta đều cùng cộng nghiệp tương quan với nhau. Là một sự kết nối, nhân duyên quyến thuộc Bồ đề nhiều đời, chúng ta được sum họp ngày hôm nay trong Hội nghị này.

Chúng ta đã thực hiện những bước tiến lớn về phía trước, những bài tham luận đã được trình bày tại Hội nghị này, cùng với những buổi thảo luận. Mặc dù trình bày khác nhau, quan điểm khác nhau, tất cả đều cùng một mục đích duy nhất để tìm thấy một nền tảng phổ biến, một nền tảng chung để duy trì Hòa bình và An ninh thế giới.

Chúng ta phải làm việc với nhau hơn nữa trong tương lai. Chúng ta tự tin rằng các cuộc thảo luận thường xuyên, và các cuộc Họp như thế này sẽ mang lại cho chúng ta kết quả tốt hơn, trong các nỗ lực hợp tác của chúng ta, hướng đến sự Hòa bình Thịnh vượng chung cho nhân loại thế giới.
 
Trong tâm trí cùng làm việc với mục tiêu này, tôi đề nghị các Hội nghị tiếp theo được tổ chức tại một địa điểm và thời gian thuận tiện cho tất cả.

Tôi muốn nhân cơ hội này để bày tỏ sự tri ân đặc biệt của tôi đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác nhau đã tham dự Hội nghị: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và do Thái giáo, các nhà lãnh đạo Hồi giáo từ Iran bởi sự tham gia nhiệt tình. Mặc dù chúng ta có tín ngưỡng khác nhau, tôi tin chắc rằng chúng ta đam đi về phía mục tiêu chung của chúng ta về chung sống trong tình nhân loại, việc đảm bảo hòa bình và an ninh thế giới...

Một lần nữa, tôi kính xin tri ân tất cả liệt quý vị, và mong muốn chúng ta gặp lại nhau sớm để thảo luận về các thực hiện hành động kể từ cuộc họp này cho hòa bình và an ninh thế giới.

Tất cả tham luận của quý liệt vị sẽ lưu tại thư viện Học viện Phật giáo quốc tế Sitagu như là một tài liệu tham khảo cho các sinh viên.

Cá nhân tôi rất hài lòng vì sự nhiệt tình của liệt quý vị, cùng với tinh thần cao quý của tình đạo hữu với nhau, sẽ có lợi cho các nỗ lực vì hòa bình và ổn định trên thế giới”.

Thích Vân Phong (Nguồn: Myanmarbusinessgateway)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm