Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/11/2016, 08:19 AM

Đại đức Thích Mật Tịnh - Tấm gương chăm lo cho người nghèo

Đại đức Thích Mật Tịnh (sinh năm 1975), trụ trì chùa Phước Nguyên (ở ấp Long Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) là một trong những tấm gương điển hình được UBND, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long trao tặng bằng khen thành tích giúp đỡ, chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, nhiều năm liền. Năm 2016, Đại đức cũng được T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng kỷ niệm chương về thành tích đáng trân trọng này.

Sinh ra tại xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, giác ngộ đạo Phật vào chùa năm 1989 khi mới 14 tuổi, đến năm 1993 sư phụ cho đi tu học với pháp danh là Thích Mật Tịnh, năm 2008 thầy được bổ nhiệm về chùa Phước Nguyên. Ngày đầu, tu tập tại chùa, thầy còn gặp nhiều khó khăn, Đại đức Thích Mật Tịnh vừa lo tu hành, vừa chăm lo hoằng pháp và lao động sản xuất để đảm bảo sinh hoạt của nhà chùa. 

Là người tu hành, vốn trong tâm luôn trắc ẩn tình thương yêu vạn vật chúng sinh và chăm lo đời sống cho người nghèo, những mảnh đời còn nhiều khó khăn mất mát. Chương trình đem lại ánh sáng cho người mù nghèo tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang năm 2015 với sự phối hợp với đoàn bác sĩ khoa mắt, Bệnh viện Trưng Vương, thành phố Hồ Chí Minh và đại diện nhà tài trợ đã phẫu thuật cho 302 ca mắt với số tiền là hơn 200 triệu đồng. Những năm gần đây, Đại đức Thích Mật Tịnh đã cùng với các phật tử, nhà hảo tâm đến với các trại trẻ mồ côi, trung tâm bảo trợ xã hội, những người nghèo mang trọng bệnh, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Thông qua những cái tên như: nhóm An Lạc Hạnh, nhóm chị Mỹ Nguyên, nhóm Hoa Từ Bi... nhiều phần quà đã đến tay người nghèo, những đôi mắt đã được cứu chữa kịp thời, tiếp sức cho các cháu nhỏ đến trường... bông hoa từ bi nở ở nhiều nơi, rạng rỡ trên khuôn mặt trẻ thơ thông qua các hoạt động mà Đại đức Thích Mật Tịnh đã kết nối và thực hiện.

Trong một lần đi thực tế, Đại đức Thích Mật Tịnh đã chứng kiến người đàn bà tên Dần, năm nay đã gần 70 tuổi, chồng mất từ khi hai con còn thơ dại. Giờ đây, các con bà tuy đã lớn nhưng cuộc sống không lấy gì làm khá giả, đều tha phương cầu thực. Bản thân bà đang phải chịu đựng khối u mỡ nặng hơn 1kg trên vai. Cuộc sống vất vả bệnh tật nhưng bà luôn một mình chịu đựng, nỗ lực làm thuê cuốc mướn kiến tiền nuôi mẹ già đã ngoài 90 tuổi. Nghị lực vượt lên chính mình và tấm lòng hiếu thảo của bà đã khiến Đại đức Thích Mật Tịnh và các thành viên trong đoàn cảm động, hỗ trợ gạo, tiền để bà chữa bệnh, ổn định cuộc sống. 
Đại đức Thích Mật Tịnh luôn quan tâm đến người có hoàn cảnh khó khăn
Các chương trình từ thiện như “Mái ấm Phước Nguyên” đã xây nhà mới cho 40 hộ nghèo; “Hạt gạo tình thương” đã cấp sổ gạo hàng tháng cho gần 100 trường hợp người khuyết tật, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Hội Tương tế chùa Phước Nguyên” đã giúp mỗi hội viên 5 triệu đồng để mua áo quan tài tẩn liệm; tặng học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên nghèo; mổ mắt cho người mù nghèo, người bị bệnh về mắt ở huyện Trà Ôn.v.v...

Bà Nguyễn Thị Bê (80 tuổi ở ấp Phú Lợi, xã Phú Thành) tâm sự: “Tôi có đứa con gái, cháu tên là Hô bị bệnh tim, ốm yếu quanh năm. Hai mẹ con chỉ đi làm thuê những việc nhẹ nhàng lấy tiền sống khắc khổ qua ngày. Nhờ nhà chùa, nhờ thầy Tịnh cho gạo ăn hàng tháng, mẹ con tui đỡ lo hơn”.

Hơn 8 năm gắn bó với các chương trình từ thiện, Đại đức Thích Mật Tịnh tâm nguyện: “Trong cuộc sống còn có những cuộc đời thiếu may mắn, chúng ta cùng chung tay giúp họ vượt qua khó khăn, không chơi vơi giữa cuộc đời, vững tin trong cuộc sống và luôn có niềm tin vào chân lý đúng đắn của đạo Phật, cùng nhau tu tập, hành đạo thông qua việc giúp đỡ mọi người và hướng đến sự an lạc, giải thoát. Làm việc tốt thì cứ thế mà làm không phải nghĩ ngợi gì cả, ai cũng có thể làm, nhiều ít không so đếm, quan trọng là tấm lòng hướng thiện thực sự, hành động vì cái tâm trong sáng là quý giá lắm. Có những người dân tin tưởng thấy thầy đi ngoài đường là gọi lại giao tiền nhờ thầy đi ủng hộ người nghèo. Có năm số tiền các phật tử và nhà hảo tâm ủng hộ lên đến 1 tỷ đồng cho các chương trình từ thiện, nhân đạo đầy ý nghĩa để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Đại đức phải nỗ lực tu tập và làm nhiều việc tốt thì bà con mới tin tưởng được”.

Đại đức Thích Mật Tịnh đã xúc động khi chia sẻ với chúng tôi về những chuyến đi đến những miền xa, những nơi có hoàn cảnh khó khăn, ở đâu cũng nặng lòng trắc ẩn, một tình yêu thương những người nghèo, người kém may nắm. Hành trình phẫu thuật giúp hàng trăm người nhìn lại được, cuộc sống của họ giờ đã đổi thay nhờ những tấm lòng hảo tâm. Mới đây, Đại đức Thích Mật Tịnh lại có chuyến từ thiện tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Đại đức mang quần áo, gạo và những nhu yếu phẩm khác đến với đồng bào. Và rồi, những ngôi nhà mới được cất lên, những đứa trẻ được tiếp sức đến trường, những đôi mắt sáng trở lại, rồi gạo, muối, mắm, quần áo, xe đẹp.v.v... đã giúp cho những mảnh đời kém may mắn, khó khăn vơi đi phần nào những vất vả lo toan.

Những giọt nước mắt hạnh phúc, những nụ cười mãn nguyện, tình người được thắp lên như ngọn lửa ấm áp yêu thương và sẻ chia được khơi nguồn bởi tấm lòng tư bi của Đại đức Thích Mật Tịnh và hạnh nguyện của những tấm lòng hảo tâm đang âm thầm cho đi để nhận lại tình người.

Huy Thủy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm