Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/04/2016, 08:41 AM

Đại đức trị rắn cắn cứu người

Ông Thạch Ra Chang, 88 tuổi ngụ cạnh chùa kể lại “…chùa này có một bài thuốc gia truyền rất kỳ bí để chữa cho những người bị rắn cắn. Bài thuốc này đến nay vẫn rất bí mật chỉ có những truyền nhân trong gia đình của sư cả trụ trì mới biết…” 

Ngôi chùa mà ông muốn nhắc đến mang tên Phơ Nom pi Lơ (chùa Nam Qui, chùa Rắn), tọa lạc tại xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn (An Giang). Nơi này từng cứu sống trên 1200 nạn nhân bị rắn độc các loại cắn có nguy cơ dẫn đến tử vong. Trong đó có công rất lớn của một vị đại đức còn rất trẻ tên Chau Sóc Kol.
                                            Chùa Phơ Nom Pi Lơ ( Nam Qui) 
Đại đức Chau Sóc Kol sinh năm 1984, tu tại đây trên 15 năm, hiện là trụ trì chùa trên 5 năm nay. Chùa Phơ Nom Pi Lơ được xây dựng đến nay đã gần 100 năm trên một khu đất rộng nằm dưới chân núi Dài. Trước đây hòa thượng trụ trì chùa tên Chau Xom (ông ngoại của đại đức Chau Sóc Kol) lưu giữ và chữa thành công hàng ngàn nạn nhân bị rắn độc cắn. Trước khi ông qua đời (năm 2005) ông đã kịp truyền lại bài thuộc hiếm cho ông Chau Sóc Kol.         
                                                        Đại đức Chau Sóc Kol
Nối nghiệp ông ngoại, đại đức trẻ này tiếp tục nhận điều trị các ca bị rắn độc cắn quanh vùng Bảy Núi, An Giang. Gần 10 năm qua, đại đức Chau Sóc Kol đã chữa trị thành công trên 200 nạn nhân trong cơn nguy kịch. Chỉ cần nhìn vết thương nạn nhân là Đại đức biết ngay đó là loại rắn gì cắn. Ông kể thêm “…Nếu bị rắn hổ đất cắn thì nạn nhân kéo đờm khó thở, mắt thâm quầng. Còn rắn hổ mây cắn thì họng nạn nhân nhiều đờm, mắt đục. Rắn chàm quạp cắn thì nạn nhân mê sảng, lỗ chân lông và chân răng chảy máu, do nọc loài rắn này rất nóng”. Từ đó sẽ có phương pháp và chọn bài thuốc chữa trị kịp thời. Có nhiều nạn nhân đến từ CamPuChia bị rắn cắn, chở đến chùa đều được ông cứu sống. Bệnh nhân bị vết cắn cạn thì chỉ cần làm thuốc uống và đắp thuốc, sức khỏe phục hồi rồi trở về nhà. 

Điều đáng quý là các nạn nhân không phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào. Nhiều trường hợp khó khăn, nạn nhân lo toan việc ăn ở miễn phí tại chùa suốt quá trình điều trị, được trợ cấp tiền tàu xe đi về. Về dược liệu để làm thuốc rất đơn giản, dễ tìm tại vùng Bảy Núi như: Cây ngải rắn, môn nước, trái trút, thuốc rê, phèn xanh và rượu đế. Có bài thuốc thêm cây kim vàng, kim trắng tùy thuộc vào loại rắn nào cắn nạn nhân. Khâu then chốt vẫn là bài thuốc hiếm “gia truyền” đắp lên sau cùng.

Hôm chúng tôi đến, cũng là lúc sư trụ trì đang đắp thuốc cho em Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ xã Núi Tô bị rắn độc cắn khi đi học về. Trong tâm trạng hoảng loạn, ba mẹ em đã chở em đến chùa khi Ngân đã tím tái, hơi thở yếu ớt và hôn mê. Sau 30 phút chữa trị, Ngân đã tỉnh táo, sắc mặt và cơ thể hồng hào, tim hoạt động đều đặn trong niềm vui mừng khôn xiết của gia đình lẫn đại đức Chau Sóc Kol.

Chị Trần Thị Hoàng Oanh, mẹ em Ngân xúc động nói “…đại đức là người đã sinh ra cháu lần thứ hai, thật lạ lùng và ngạc nhiên trước sự hiệu nghiệm của bài thuốc “độc đáo” này của nhà chùa…”

Đại đức Chau Sóc Kol kể thêm về 3 trong 200 trường hợp nạn nhân tử vong do đến chùa quá chậm trễ với vẻ tiếc nuối “…đau và buồn lắm vì mình không kịp cứu sống họ, mong sao đừng có ai phải mất mạng vì rắn…”

Chia tay với chúng tôi trong nét mặt rạng rỡ, tự tin, đại đức Chau Sóc Kol dặn dò “…đừng có viết gì nhiều về chúng tôi, việc cứu người là trách nhiệm chung mà, chuyện quá đỗi bình thường…”.

Phương Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm