Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo Hà Nội nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022)

Sáng ngày 10/06/Đinh Dậu (03/07/2017), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội, trong cái nắng dịu nhẹ và sắc đỏ rực rỡ của những cánh phượng hồng đang khoe sắc khắp nẻo đường, chư tăng, ni và phật tử Hà Nội đã hân hoan tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo Hà Nội lần thứ VIII nhiệm kỳ (2017 - 2022).

Đại hội có ý nghĩa rất lớn, không những thực hiện nội dung phật sự của một đơn vị tỉnh, thành mà còn hướng đến Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII (2017 - 2022) được tổ chức vào tháng 11 tới cũng tại Thủ đô thân yêu.
 
Hà Nội là thủ đô, là trái tim của Tổ quốc. Từ ngàn năm trước, khi kinh đô được dời về Thăng Long, Phật giáo tại đây đã trở thành trung tâm của công cuộc truyền bá chính pháp. Nhắc tới Thăng Long – Hà Nội, chúng ta tự hào với lịch sử dựng nước, giữ nước oanh liệt, thời nào cũng có những nhà sư đại trí, hết lòng vì sự nghiệp hoằng dương chính pháp. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử và dòng chảy của thời gian nhưng tương duyên ấy chẳng hề phai mờ mà ngày càng gắn quyện. 
 
Đến dự Đại hội có  HT.Thích Thanh Đàm, UV TT HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; bà Nguyễn Thanh Hải, UV T.Ư Đảng, UV Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân Nguyện Quốc hội; cùng Chư tôn đức HĐCM, HĐTS, Chư tôn đức BTS GHPGVN Tp.Hà Nội, Chư tôn đức các huyện, thị; đại diện các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và hàng trăm phật tử.
 
HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN, kiêm Trưởng BTS Phật giáo Hà Nội Nhiệm kỳ (2012-2017); đã phát biểu khai mạc.

Theo đó, dưới sự lãnh đạo của GHPGVN và sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội, trong những năm qua Phật giáo Hà Nội đã tỏ rõ phương châm “Đạo pháp – Dân tộc”, gắn bó giữa đạo với đời; tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, tích cực phát huy những giá trị tốt đẹp của tôn giáo,… Việc làm ấy thể hiện phương châm nhập thế của đạo Phật, đã góp phần giữ vững chính trị xã hội, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội để xây dựng thủ đô giàu đẹp, xứng đáng là trái tim của cả nước. 
 
BTS Phật giáo Hà Nội có một điểm đặc biệt hơn so với BTS Phật giáo các tỉnh, thành trên cả nước. Đó là vào ngày 02/12/2008, sau Hội nghị hợp nhất Tỉnh hội Phật giáo Hà Tây và Thành hội Phật giáo Hà Nội thành công tốt đẹp, tính đến nay Thành hội Phật giáo Hà Nội có số lượng nhân sự đông nhất cả nước: 750 vị. Số lượng quận, huyện cũng nhiều nhất cả nước với 30 đơn vị. 

Với tính chất đặc thù như vậy, trong 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ VII, BTS Phật giáo Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu ở các hoạt động tăng sự, giáo dục tăng, ni, hoằng pháp, hướng dẫn phật tử, nghi lễ, văn hóa, từ thiện xã hội… Những thành quả nổi bật của Phật giáo thủ đô đã làm sáng rõ thêm truyền thống của Phật giáo Việt Nam, đồng thời cũng là minh chứng cho sự gắn bó tương duyên giữa đạo với đời. Đạo từ đời mà sinh ra, đời hun đúc cho đạo, để đạo đúc kết tạo nên những giá trị tinh hoa tốt đẹp.

Tương duyên ấy chỉ có thể vững bền khi đạo, đời cùng tốt đẹp và Phật giáo hôm nay chính là hình ảnh tốt đẹp về sự gắn bó tương duyên ấy. Bằng chứng rõ ràng nhất là tăng ni, phật tử Việt Nam luôn đoàn kết thống nhất trong tổ chức chung của GHPGVN, cùng nhất tâm hộ đạo, xây đời. Phật giáo Việt Nam nói chung, trong đó có Phật giáo thủ đô Hà Nội giờ đây đang tự hào về một đất nước ổn định về chính trị, an toàn về an ninh, đoàn kết thân thiện giữa các dân tộc, các tôn giáo, hữu nghị với các quốc gia trên thế giới. 

Số lượng nhân sự cũng như số quận, huyện đông nhất trên cả nước đã tạo nên những thành quả ấn tượng cho Phật giáo Hà Nội. Nhưng cũng chính bởi đặc điểm đặc thù ấy khiến cho Phật giáo nơi đây vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết như công tác quản lý tăng ni, tự viện tại một số huyện thị còn hạn chế, không nắm bắt kịp thời các trường hợp tăng ni ở các địa phương khác đến cư trú, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trái với quy định của Nhà nước. Việc tiếp nhận người xuất gia, nuôi độ đệ tử của tăng ni trụ trì các cơ sở tự viện chưa chú trọng đến phẩm hạnh người xuất gia, tư cách người làm thầy, thiếu sự quan tâm giáo dục đệ tử ở các cơ sở tự viện.
 
Trước những thành tựu đáng biểu dương của BTS Phật giáo Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, đã phát biểu ghi nhận những kết quả và đóng góp của Giáo hội Phật giáo Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Phật giáo đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước, xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp, nhân dân ấm no hạnh phúc.

Ông nhấn mạnh, lãnh đạo Tp.Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng được hoạt động và phát triển; tạo môi trường sinh hoạt tôn giáo ổn định, lành mạnh, đoàn kết, ngày càng phát triển và luôn đồng hành cùng dân tộc.

Ông cũng khẳng định vai trò của GHPGVN Tp.Hà Nội luôn đóng góp vào sự nghiệp chung phát triển thủ đô, góp phần làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.
 
 
Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.Hà Nội lần này, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư TT Thành ủy Hà Nội đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho BTS Phật giáo Tp.Hà Nội; Huân chương Lao động Hạng Ba cho HT.Thích Bảo Nghiêm bởi những thành tích xuất sắc trong phong trào phụng sự đạo pháp và dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc.
 
 
Tại Đại hội đã thông qua danh sách tân BTS GHPGVN thành phố Hà Nội nhiệm kỳ VIII (2017-2022). Đại hội đã nhất trí với đề án nhân sự và thống nhất suy cử 75 thành viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, trong đó gồm 19 thành viên trong Ban TT và 56 ủy viên. Trên tinh thần đoàn kết hòa hợp, Đại hội đã nhất trí suy cử HT.Thích Bảo Nghiêm tiếp tục đảm nhiệm vị trí Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022).
 
Ban đạo từ tại Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn đánh giá cao những nỗ lực của Chư tăng, ni, phật tử BTS Phật giáo Hà Nội. Nhìn lại quá trình hoạt động phật sự trong nhiệm kỳ qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng không ai trong chúng ta có thể phủ nhận sự từng bước ổn định và phát triển của Phật giáo thủ đô, đó chính là động lực mạnh mẽ làm cơ sở cho sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh trong quá trình hoạt động phật sự nhiệm kỳ mới.

Hòa thượng tin tưởng rằng, Thành hội Phật giáo Hà Nội sẽ từng bước vươn lên phát triển vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, tiến kịp xu thế của thời đại, đáp ứng được sự mong mỏi của tăng ni, phật tử cả nước, góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế của đất nước cũng như của Giáo hội.
 
Đại hội Đại biểu Phật giáo thành phố Hà Nội nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022) đã hoàn mãn trong tinh thần trang nghiêm, hòa hợp.

* Một số thành tựu phật sự của Phật giáo thành phố Hà Nội nhiệm kỳ VII (2012-2017)

- Số lượng tăng ni: 2060 vị. Trong đó Tỷ khiêu 377 vị, Tỷ khiêu ni 1331 vị, Thức xoa ma na 59 vị, Sa di 76 vị, Sa di ni 92 vị, Hình đồng, Hình đồng ni 125 vị.

- Hàng năm duy trì các cơ sở an cư tập trung cho tăng ni toàn thành phố, với sự tham gia của đông đảo tăng ni, phật tử.

- Nhiệm kỳ VII đã tổ chức 3 Đại giới đàn. Tổng số có 698 giới tử được thụ giới. Trong đó, 86 giới tử thụ giới Tỷ khiêu; 119 giới tử thụ giới Tỷ khiêu ni; 172 giới tử thụ giới Thức xoa; 133 giới tử thụ giới Sa di và 188 giới tử thụ giới Sa di ni.

- Bổ nhiệm trụ trì 236 vị; Kiêm nhiệm trụ trì 65 vị; Thuyên chuyển sinh hoạt 18 vị; Tiếp nhận người xuất gia 368 vị.

- Chương trình thuyết giảng định kỳ hàng tuần tại các lớp giáo lý cơ bản được duy trì đều đặn. Hiện nay toàn thành phố có 30 giảng đường tổ chức thuyết pháp, tu tập Bát quan trai, niệm Phật… định kỳ cho hàng phật tử.

- BTS Phật giáo các quận, huyện thị tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Tổng số tiền trong công tá từ thiện trong nhiệm kỳ VII là 93.552.800 đồng. 

- Chư tôn đức tăng ni trụ trì tổ chức trang nghiêm những ngày lễ trọng đại của dân tộc và Phật giáo như lễ Phật Đản, lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ VN và quốc tế, Pháp hội Dược sư cầu quốc thái dân an,…

Anh Minh – Kim Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm