Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lai Châu lần thứ II

Nằm giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc, Lai Châu như chốn bồng lai, nơi hòa quyện giữa sự hùng vĩ của núi non với những dòng suối trong vắt, lại được điểm tô bằng nét bình dị, mong manh và rất đỗi tinh tế của những đóa hoa rừng. Khác xa cái nắng oi ả của thủ đô Hà Nội, sáng ngày 04/06/Đinh Dậu (27/06/2017) tại Nhà Văn hóa tỉnh Lai Châu đã hân hoan diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022) trong bầu không khí thanh lương mát mẻ và hương hoa rừng ngát thơm.

 
Đến tham dự Đại hội có HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu, Trưởng BTC Đại hội; Tiến sĩ Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên Ban thường trực, Trưởng Ban tôn giáo Ủy ban T.Ư MTTQ VN; ông Tống Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Lai Châu; cùng Chư tôn đức HĐTS, Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu, Chư tôn đức các huyện, thị; đại diện các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và hàng trăm phật tử.

Ngày 27/03/2015, GHPGVN tỉnh Lai Châu đã chính thức ra mắt theo Quyết định thành lập của T.Ư GHPGVN. Việc thành lập BTS tỉnh Lai Châu mang một ý nghĩa đặc biệt hơn so với các tỉnh khác, bởi Lai Châu là đơn vị cuối cùng của Phật giáo trong 63 tỉnh thành phố có BTS, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, mạng mạch đạo pháp được xiển dương, thông suốt 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. 

Với tâm nguyện khát khao có một ngôi chùa trên mảnh đất Lai Châu làm trụ sở của BTS Phật giáo tỉnh, đồng thời cũng nhằm đáp ứng đời sống tâm linh cho phật tử, đồng bào các dân tộc, vào ngày 08/01/2017, BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu đã hoan hỷ tổ chức lễ khởi công xây dựng trụ sở Phật giáo tỉnh Lai Châu. Đây là một niềm hoan hỷ lớn lao cho toàn thể tăng, ni, phật tử và nhân dân trong toàn tỉnh, có thể trực tiếp đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc một cách thiết thực hơn theo đúng tinh thần phụng đạo, yêu đời.

Nằm ở cực đầu của mảnh đất hình chữ S thân thương, Lai Châu có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Việc thành lập GHPGVN tỉnh Lai Châu thể hiện sự chăm lo, quan tâm của Nhà nước đến đời sống tinh thần, tâm linh của nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, Lai Châu là tỉnh đặc biệt không có một ngôi chùa nào. Tuy nhiên Phật giáo tỉnh Lai Châu đã được tín đồ Phật giáo, đồng bào các dân tộc tín ngưỡng với lòng thành kính và trở thành nhu cầu sinh hoạt tinh thần không thể thiếu trong đời sống cộng đồng của người dân trong tỉnh.

Thời gian thấm thoắt trôi mau, sau hai năm thành lập, vào sáng ngày 26/06/2017, Phiên họp trù bị Đại hội Phật giáo tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II đã diễn ra một cách nghiêm túc trong tinh thần cầu thị cao, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của BTS Phật giáo tỉnh nhà. Phiên họp này chính là bước chuẩn bị cuối cùng trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022).
 
Mở đầu Đại hội, HT.Thích Thanh Nhiễu đã có đôi lời phát biểu khai mạc. BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu dù mới thành lập không lâu, là “em út” trong ngôi nhà chung của Giáo hội, nhưng Phật giáo tỉnh Lai Châu luôn kế thừa truyền thống đoàn kết, hòa hợp gắn liền với dân tộc, phát huy nguồn trí tuệ tập thể của tăng ni, phật tử. Đồng thời khéo vận dụng phương tiện, tùy duyên bất biến trong mọi hoàn cảnh, nắm bắt kịp thời và xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trong đời sống tâm linh của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc nơi đây.
 
Tuy còn non trẻ nhưng với sự nỗ lực của tăng, ni, phật tử tỉnh Lai Châu cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy chính quyền địa phương, các công tác phật sự của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu. Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Minh Nhật, Phó BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu, đã báo cáo tổng kết công tác phật sự nhiệm kỳ 2015-2017. 

Nổi bật trong công tác phật sự của BTS tỉnh là việc thực hiện tốt chủ trương, chính sách ngoại giao nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, hướng dẫn tín đồ, phật tử tu học theo đúng chính pháp, bài trừ các hủ tục mê tín, dị đoan không phù hợp với đạo Phật và truyền thống văn hóa của dân tộc. Đồng thời đẩy lùi các hiện tượng đạo lạ, tà đạo, các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, BTS tỉnh còn có nhiều hoạt động như tổ chức thành công Đại lễ Phật Đản, Đại lễ Vu Lan, Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên phật tử trong tỉnh…
 
Với những thành tựu nỗ lực đáng biểu dương đó, ông Tống Thanh Hải đã phát biểu ghi nhận những kết quả và đóng góp của Giáo hội Phật giáo tỉnh đã đạt được trong hai năm qua. Ông mong rằng BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu sẽ phát huy hết sức lực của mình, đoàn kết trong đạo, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đóng góp vào công cuộc xây dựng kinh tế xã hội ở địa phương để xứng đáng là tôn giáo trong lòng dân tộc. Các tăng, ni, phật tử cần làm tốt trách nhiệm của người công dân, thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu mạnh.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, BTS tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tình trạng xuất hiện các đạo lạ với những diễn biến phức tạp, hoạt động ở phạm vi rộng do vị trí đặc thù của tỉnh nằm ở sát biên giới và là nơi sinh sống của nhiều bà con các dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng, đời sống tín ngưỡng của đồng bào cũng đa dạng, phong phú theo từng dân tộc, nhưng chủ yếu là sinh hoạt tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha me, theo tín ngưỡng đa thần, thờ thần sông, thần núi… Điều này dẫn đến việc phổ biến, tuyên truyền giáo lý chưa đủ sức thuyết phục đồng bào nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, không nề hà khó khăn, BTS tỉnh Lai Châu sẽ cố gắng hơn nữa trong công cuộc hoằng dương Phật pháp, chăm lo cho đời sống tinh thần của bà con nơi đây vừa theo đúng giáo lý chính pháp vừa gìn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em.
ĐĐ.Thích Trúc Bảo Tiến trình bày tham luận về công tác hoằng pháp tại tỉnh Lai Châu 
Tiếp đó, tại Đại hội, ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh trình danh sách nhân sự BTS PG Lai Châu nhiệm kỳ mới 
 
HT.Thích Bảo Nghiêm đã lấy ý kiến biểu quyết và thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022). Đại hội đã nhất trí với đề án nhân sự và thống nhất suy cử 19 thành viên BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu. Trong đó 08 thành viên trong Ban thường trực và 11 ủy viên. Trên tinh thần đoàn kết hòa hợp, Đại hội đã nhất trí suy cử HT.Thích Thanh Nhiễu tiếp tục đảm nhiệm vị trí Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022).
Tân BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022)
 
Ban đạo từ tại Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn đánh giá cao những nỗ lực của Chư tăng, ni, phật tử đã ươm mầm sự sống cho sự phát triển của Phật giáo nơi đây. Dẫu trước mắt còn muôn vàn gian nan, trắc trở nhưng với sự đồng lòng và chỉ đạo sát sao của BTS tỉnh Lai Châu, Hòa thượng tin tưởng Phật giáo nơi đây sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới, như những đóa hoa rừng nơi vùng cao, dẫu sương gió mưa sa vẫn vươn mình tỏa hương giữa núi non mây ngàn.

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ II (2017-2022) đã hoàn mãn trong tinh thần trang nghiêm, hòa hợp.

* Một số thành tựu phật sự của Phật giáo tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ I (2015-2017)

- Toàn tỉnh có 01 cơ sở thờ tự tôn giáo đạo Phật (chùa trụ sở Phật giáo tỉnh).
- BTS tỉnh gồm 14 thành viên, 08 thành viên trong Ban Thường trực.
- 04 Đại đức phụ trách 08/08 huyện thành trong tỉnh.
- Ngoài 3 tháng an cư kiết hạ theo truyền thống, còn tổ chức 02 khóa hậu an cư kiết hạ để phật tử có chỗ quy ngưỡng, tu học theo chư tăng.
- Tổ chức khóa tu hàng tháng vào ngày 18 ÂL, thuyết giảng giáo lý, sám hối, tụng kinh và tọa thiền.
- Tổ chức 03 khóa tu mùa hè cho hàng trăm bạn trẻ tham dự.
- Sơ bộ toàn tỉnh có trên 4000 phật tử đã quy y Tam bảo.
- Thành lập Đạo tràng phật tử Chính Pháp Lai Châu trực thuộc BTS để liên kết các đạo tràng.
- Tổ chức các ngày lễ trọng đại như lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, cầu siêu… và lễ hằng thuận, lễ vía, các ngày sóc vọng nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo quần chúng phật tử.
- Công tác hoạt động từ thiện từ năm 2015 đến nay đạt trên 1,5 tỷ đồng. 

Anh Minh - Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Xem thêm