Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI (2017-2022)

Sáng ngày 06/07/Đinh Dậu (28/07/2017), trong khí hân hoan của chư tăng ni và phật tử, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI (2017-2022) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình.

Nằm cách thủ đô Hà Nội hơn 90 km về phía Nam, Ninh Bình được xem như là “miền Bắc Việt Nam thu nhỏ”. Vùng đất núi non trùng điệp với những danh thắng nổi tiếng trong và ngoài nước ấy còn được biết đến là kinh đô đầu tiên của nước Việt Nam cách đây hơn 1000 năm lịch sử, trước khi vua Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long, tức thủ đô Hà Nội ngày nay.

Trời mây non nước Ninh Bình
Cờ hoa rực rỡ đón mình về thăm.
Bụi trần tan, nhẹ đôi vai
Người về vãn cảnh ngỡ miền Bồng Lai.

Ninh Bình là mảnh đất thiêng, từng là cố đô của ba vương triều phong kiến Đinh, Tiền Lê, Lý gắn liền với những biến chuyển trọng đại trong lịch sử của dân tộc nói chung và lịch sử phát triển của Phật giáo nói riêng. Cùng với quá trình lịch sử, vốn di sản văn hóa Phật giáo ấy được các thế hệ tăng ni hậu bối kế thừa và phát huy, làm giàu có thêm với các dấu ấn qua các thời kỳ.
 
Sáng ngày 06/07/Đinh Dậu (28/07/2017), trong khí hân hoan của chư tăng ni và phật tử, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI (2017-2022) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình.
 
Đến tham dự Đại hội có: HT.Thích Thanh Đàm, UV TT HĐCM T.Ư GHPGVN, Chứng minh PG tỉnh Ninh Bình; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu đồng Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức lãnh đạo HĐTS; ông Dương Ngọc Tấn, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Thị thanh, UV Ban chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp, cùng Chư tôn đức đại diện BTS các tỉnh, thành phía Bắc và đông đảo phật tử.
 
TT.Thích Thọ Lạc, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Ninh Bình Nhiệm kỳ (2012-2017) đã khai mạc Đại hội, nêu rõ trọng tâm của Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần này nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác phật sự nhiệm kỳ vừa qua. Qua đó tìm ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác phật sự, phụng đạo yêu nước cho nhiệm kỳ 2017-2022.
 
Tại Đại hội, TT.Thích Minh Quang, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã đọc báo cáo kết quả hoạt động phật sự nhiệm kỳ V của tỉnh hội Phật giáo Ninh Bình. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh hội đã hoàn thành tốt các hoạt động phật sự đề ra. Đặc biệt, những sự kiện phật sự năm 2017 nổi bật với những công tác quan trọng trong các lĩnh vực như công tác giáo dục, hoằng pháp, nghi lễ, từ thiện xã hội và hướng dẫn phật tử,…
 
Trước những thành tựu đó, ông Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã biểu dương công tác phật sự của tỉnh hội. Hoạt động phật sự của Giáo hội tỉnh nhà đã từng bước được kết hợp hài hòa với các hoạt động xã hội, mang lại giá trị trong sáng của giáo lý đức Phật trong đời sống, hạn chế các hủ tục lạc hậu, góp phần to lớn vào việc giữ gìn, phát huy thuần phong mỹ tục, đạo đức và văn hoá truyền thống của dân tộc, sống "tốt đời đẹp đạo". Các tín đồ, phật tử đã có những đóng góp thiết thực trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa đói, giảm nghèo, hạn chế các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, công tác phật sự của Phật giáo tỉnh nhà vẫn còn không ít những tồn tại và hạn chế. Điển hình như: thủ tục nghi lễ ở nhiều chùa, nhiều địa phương vẫn còn mang tính bột phát, rườm rà, thậm chí là quá thiên về tín ngưỡng dân gian, gây tốn kém về tiền bạc của phật tử và quần chúng nhân dân. Hoặc do không có quy hoạch và thiết kế tổng thể nên một số ngôi chùa mới xây dựng, hoặc trùng tu, tôn tạo đã bị lạc hậu, thâm chí phá vỡ cảnh quan của chùa, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và tu tập của phật tử địa phương… Trong nhiệm kỳ tới, BTS tỉnh Ninh Bình sẽ cố gắng phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để khắc phục được những mặt còn hạn chế này.
 
Kế tiếp, sau khi BTS PG tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ V tuyên bố mãn nhiệm, HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã lấy ý kiến biểu quyết, suy cử tân BTS nhiệm kỳ VI. Đại hội đã thống nhất thông qua danh sách tân BTS với 33 thành viên (15 vị trong Ban thường trực), do TT.Thích Thọ Lạc tiếp tục làm Trưởng BTS PG tỉnh Ninh Bình.
 
Trong đạo từ gửi đến Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn đã tán thán những thành quả to lớn mà BTS tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Hòa thượng tin tưởng rằng, Ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo nhiệm kỳ mới với cơ cấu thành phần tiêu biểu, uy tín, trí tuệ; được sự tín nhiệm, suy cử của các đại biểu sẽ đủ sức đảm trách, điều hành công tác phật sự theo hiến chương, đường hướng, phương châm hành đạo: “Đạo pháp dân tộc chủ nghĩa xã hội”; "Phật giáo cùng đồng hành với dân tộc", góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình và đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như lòng Bác Hồ kính yêu của chúng ta hằng mong ước.

* Một số thành tựu văn hóa phật sự của BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình Nhiệm kỳ (2012-2017):

- Có 351 ngôi chùa, 240 ngôi chùa đã có sư trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì, còn lại 111 chùa chưa có sư trụ trì. Trong đó có 25 chùa được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và 39 chùa được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

- Toàn tỉnh có 361 tăng, ni (304 tỷ khiêu, tỷ khiêu ni và 57 sa di, sa di ni). Hàng giáo phẩm có 01 Hòa thượng, 06 Thượng tọa, 03 Ni trưởng và 14 ni sư.

- 6/8 BTS PG (Tp.Ninh Bình, huyện Gia Viễn, huyện Yên Mô, huyện Yên Khánh, huyện Kim Sơn, huyện Nho Quan) mở lớp giáo lý dành cho các tín đồ phật tử, duy trì đều đặn 02 buổi/tháng, số lượng học viên lên tới trên 3 ngàn người.

- Ninh Bình có khoảng 160 ngàn phật tử và trên 300 ngàn tín đồ/900 ngàn dân. 

- Tăng, ni và phật tử tỉnh Ninh Bình đã quyên góp, ủng hộ tài lực, vật lực cho cho công tác từ thiện nhân đạo trên 20 tỷ đồng.

Tâm Đạt – Kim Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm