Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Thái Bình lần thứ VIII

Ngày 20/06 nhuận/Đinh Dậu (11/08/2017), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Thái Bình lần thứ VIII Nhiệm kỳ (2017-2022) được tổ chức, đánh giá những thành tựu đã đạt được, đưa ra phương hướng hoạt động phật sự của Nhiệm kỳ mới trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp.

Thái Bình là một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt Nam với số lượng 869 ngôi chùa nằm hầu hết trên các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Có 163/869 chùa được công nhận là di tích Lịch sử văn hóa, trong đó có 25/163 chùa được cấp bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia và 138/163 ngôi chùa được chứng nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đặc biệt có ngôi chùa Keo, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa đặc biệt của Quốc gia. 

Thái Bình hiện có 578 vị tăng, ni, trong đó có 97 vị Tỷ khiêu, 423 vị Tỷ khiêu ni, 30 vị Sa di và 28 hình đồng đang được các thầy Nghiệp sư dẫn dắt tu tập tại trụ xứ.
 
5 năm nhiệm kỳ 2012 - 2017, dưới sự chỉ đạo của HĐTS, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Chính quyền, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thái Bình cùng toàn thể Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh, hoạt động công tác phật sự của Phật giáo Thái Bình trong nhiệm kỳ qua đã đạt được những thành tựu qua các lĩnh vực công tác như tăng sự, giáo dục tăng ni, nghi lễ, từ thiện xã hội... để ngày hôm nay, 20/06 nhuận/Đinh Dậu (11/08/2017), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Thái Bình lần thứ VIII Nhiệm kỳ (2017-2022) được tổ chức, đánh giá những thành tựu đã đạt được, đưa ra phương hướng hoạt động phật sự của Nhiệm kỳ mới trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp.

HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Thanh Dục, UVTT HĐCM, Chứng minh BTS PG tỉnh; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; cùng Chư tôn đức HĐCM, HĐTS GHPGVN; đại diện quý vị khách quý các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, đại diểu tăng, ni, phật tử về tham dự.
 
Những thành tựu đạt được 5 năm qua nhìn chung các mặt hoạt động phật sự đã có chuyển biến khởi sắc ở một số lĩnh vực; Hoạt độngp sự của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, của các Ban Trị sự huyện và tăng, ni các huyện được nâng cao về quy mô, hiệu quả như công tác: từ thiện, hoằng pháp, hướng dẫn phật tử, thông tin truyền thông...

Phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, nội bộ thống nhất, đoàn kết, dân chủ, thể hiện chí quyết tâm xây dựng Phật giáo tỉnh nhà vững mạnh. Tăng, ni, phật tử ở cơ sở sinh hoạt ổn định, một số ban chuyên môn đã đi vào hoạt động ổn định.
HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu
Các hoạt động hoằng pháp nghi lễ, văn hóa như tổ chức các khóa tu, lớp học giáo lý, lễ hội được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Hoạt động từ thiện, nhân đạo được quan tâm và có hiệu quả tạo dựng tình cảm tốt đẹp trong lòng quần chúng. Một số chùa đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tạo dấu ấn và nơi quy tụ của đông đảo phật tử.

PG Thái Bình thống nhất duy trì 6 cơ sở An cư Kiết hạ tập trung được phân vùng theo tuyến đảm bảo sự thuận tiện, an toàn giao thông cho hơn 400 tăng, ni. Năm 2014 và năm 2016, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại giới đàn truyền trao giới pháp cho các giới tử tại trụ sở Ban Trị sự chùa Thánh Long (phường Kỳ Bá) với số lượng: 82 Tỷ khiêu, Tỷ khiêu ni và 80 Sa si, Sa di ni.

Về số lượng Ni chúng trong tỉnh có: 423 vị Tỷ khiêu ni; 12 Thức xoa ma ni; 15 hình đồng. Trên địa bàn tỉnh có 869 ngôi chùa, trong đó 400 ngôi chùa do chư ni quản lý và tham gia vào các phật sự chung của Giáo hội.

Tăng, ni đã tốt nghiệp nay về làm công tác phật sự tại Thái Bình và hiện nay có 28 tăng, ni sinh đang theo học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội trong đó có 24 vị hệ Cử nhân Phật học, 4 vị học hệ Cao đẳng Phật học, 33 vị đang theo học tại Trường Trung cấp Phật học Nam Định, và trên 20 vị tham dự các trường Học viện, Cao đẳng, Trung cấp tại miền Trung và miền Nam. Ngoài ra còn một số vị đang theo học tại các trường đại học Xã hội nhân văn, Viện Hán Nôm ...

Trong 5 năm qua, hàng tháng, hàng tuần các chùa đều tổ chức giảng pháp cho phật tử dưới nhiều hình thức và chương trình khác nhau như: thụ Bát quan trai, truyền thụ tam Quy ngũ Giới, tổ chức các đạo tràng chuyên tu, lớp học giáo lý tại các chùa.

Các công tác văn hóa, hướng dẫn phật tử, tư thiện xã hội, nghi lễ...cũng được đặc biệt chú trọng và đạt được nhiều thành tựu.

Bên cạnh những thành tích đạt được, còn bộc lộ những yếu kém sau như công tác chỉ đạo còn hạn chế, có lúc, có nơi thiếu sự thống nhất, năng lực một số thành viên yếu, thiếu sự nhiệt tình, công tác nhân sự tham gia Ban Thường trực còn khiếm khuyết bất cập về tổ chức, các ban chuyên ngành hoạt động thiếu đồng bộ, do nhân sự chưa hợp lý, BTS GHPGVN Nhiệm kỳ mới sẽ khắc phục sửa chữa và đề ra phương pháp hoạt động đổi mới tư duy, đoàn kết thống nhất, cộng đồng trách nhiệm, chung tay góp sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Đại hội đã đề ra. 
Phương hướng Nhiệm kỳ tới, BTS PG tỉnh Thái Bình tập trung xây dựng củng cố, kiện toàn, phân công giao trách nhiệm cho từng cá nhân thành viên Ban Trị sự; Triển khai tổ chức, quán triệt Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ VIII của Phật giáo tỉnh nhà trong toàn thể tăng, ni. Tăng cường sự thống nhất về chủ trương, phương thức hoạt động giữa Ban Trị sự tỉnh và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thành phố để hướng dẫn tăng, ni thực hiện nhiệm vụ phật sự đã đề ra. Xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm và trong cả nhiệm kỳ, để thúc đẩy hoạt động phật sự đạt được hiệu quả; Hoằng pháp và giáo dục tăng ni là công tác phật sự hàng đầu, cần đánh giá một số mô hình tổ chức những năm qua ở một số cơ sở tự viện, do cá nhân tăng, ni có nhiệt huyết đã thực hiện, để rút kinh nghiệm. 
BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình Nhiệm kỳ (2017-2022) ra mắt
Tại Đại hội, BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình Nhiệm kỳ (2012-2017) tuyên bố mãn nhiệm. HT.Thích Bảo Nghiêm đã lấy ý kiến Đại hội, toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình với 41 thành viên, trong đó 15 vị trong Ban Thường trực, Thượng tọa Thích Thanh Hòa tiếp tục được suy cử làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình, Nhiệm kỳ 2017-2022.

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những hoạt động phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình. Trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể tăng, ni, phật tử toàn tỉnh đã góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. 

Ban đạo từ tại Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn ghi nhận Phật giáo tỉnh Thái Bình đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, trở thành dấu ấn lớn không những cho Phật giáo tỉnh Thái Bình mà còn là dấu ấn cho Phật giáo cả nước, khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt của GHPGVN tỉnh Thái Bình. Hòa thượng biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể tăng, ni, phật tử tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ qua; mong muốn nhiệm kỳ tới, Phật giáo tỉnh Thái Bình phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc, kế thừa những di sản quý báu của đạo Phật và lịch đại Tổ sư Phật giáo Việt Nam, phấn đấu xây dựng Phật giáo nơi đây ngày càng vững mạnh.  

Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Bình đã tặng Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động phật sự trong nhiệm kỳ qua.

Bài: Anh Minh, Ảnh: Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm