Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Yên Bái, Nhiệm kỳ (2017-2022)

Sáng ngày 25/06 nhuận/Đinh Dậu (16/08/2017), đã trang nghiêm diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Yên Bái lần II, Nhiệm kỳ 2017-2022 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.

Về tham dự và chỉ đạo Đại hội có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; cùng Chư tôn đức Lãnh đạo HĐTS; Chư tôn đức BTS tỉnh Yên Bái, Chư tôn đức trong và ngoài tỉnh, đại diện chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân phật tử về tham dự.

Yên Bái là một tỉnh miền núi Tây Bắc, có nhiều dân tộc đan xen sinh sống, mật độ dân cư phân bố không đều, kinh tế còn nghèo, hệ thống giao thông chưa thuận lợi, trình độ nhận thức tại một số vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.

Từ giữa thế kỷ XVIII, Phật giáo đã thâm nhập vào Yên Bái. Đến năm 1930, Yên Bái đã có hàng trăm ngôi chùa, trải qua nhiều cuộc chiến tranh và sự thăng trầm của cuộc sống, xáo trộn đời sống sinh hoạt... của nhân dân, phật tử, do vậy, đến nay nhiều nơi chỉ còn là dấu tích.

Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Minh Huy, Phó Ban TT BTS đã phát biểu khai mạc Đại hội, trong những năm qua dưới sự chỉ đạo trực tiếp của T.Ư GHPGVN và các cấp chính quyền địa phương đã tạo mọi thuận duyên giúp đỡ, những khó khăn trở ngại của một tỉnh miền núi trong hoạt động phật sự đã từng bước được khắc phục. Lấy đó làm động lực thúc đẩy Phật giáo tỉnh nhà ngày một hội nhập và phát triển… Đại hội sẽ tiến hành tổng kết công tác phật sự nhiệm kỳ 2012-2017; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu, từ đó đề ra phương hướng hoạt động phật sự Nhiệm kỳ (2017 - 2022).

Tiếp đó, ĐĐ.Thích Trung Kính, Phó ban BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái trình bày Báo cáo Tổng kết công tác hoạt động phật sự Nhiệm kỳ I (2012-2017) và kế hoạch hoạt động phật sự Nhiệm kỳ II (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Yên Bái hiện có khoảng 15.000 phật tử đang sinh hoạt Phật pháp tại các tự viện. Trong 5 năm qua, BTS Phật giáo tỉnh, BTS Phật giáo các huyện, thị đã tổ chức được hơn 80 khóa tu ngắn ngày cho các phật tử, học sinh, thanh thiếu niên phật tử với hàng nghìn người tham dự.

Trong 5 năm qua, BTS Phật giáo tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tốt các công tác phật sự trong nhiệm kỳ qua như: Ban Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Hoằng pháp, Nghi lễ, Văn hóa, Hướng dẫn Phật tử, Từ thiện xã hội, và hoạt động trùng tu xây dựng chùa cảnh cũng được chú trọng.

Điển hình như chùa Trúc Lâm Thiên Phúc, chùa Linh Long, chùa Tùng Lâm - Ngọc Am, v.v... Đặc biệt, BTS Phật giáo thị xã Nghĩa Lộ đã vận động gia đình doanh nghiệp, phật tử phát tâm ủng hộ xây dựng một ngôi chùa bằng đá ngọc Suối Giàng, đây là đặc trưng riêng của Phật giáo Yên Bái, làm đẹp cho quê hương, phục vụ cho du lịch tâm linh cội nguồn với tổng kinh phí xây dựng lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

BTS đã thành lập được 5 BTS Phật giáo cấp huyện, thị và bổ nhiệm 3 trụ trì tại chùa Linh Long, chùa Vạn Thắng (thành phố Yên Bái) và chùa Phúc Hòa (huyện Yên Bình). Tỉnh Yên Bái hiện có 1 ngôi chùa - đền được công nhận là di tích cấp quốc gia; 17 ngôi chùa và dấu tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh. 

Phật giáo tỉnh Yên Bái đã từng bước được kết hợp hài hòa với các hoạt động xã hội, mang lại giá trị cho người dân trong cuộc sống. Các tín đồ, phật tử đã có những đóng góp thiết thực trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa đói, giảm nghèo. Phật giáo Yên Bái dần khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống nhân dân.

Sau khi ĐĐ.Thích Minh Huy thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái Nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình Đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho BTS nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Quảng Tùng thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Đại hội đã tiến hành suy cử 37 tăng, ni, cư sĩ, phật tử tham gia Ban Trị sự, trong đó suy cử 12 Ủy viên TT BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái Nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội đã nhất trí suy cử Hòa thượng Thích Thanh Duệ làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái, Nhiệm kỳ 2017-2022. 
BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái Nhiệm kỳ II (2017- 2022) ra mắt Đại hội/ảnh yenbai.gov.vn
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Yên Bái, ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những đóng góp của Giáo hội Phật giáo tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời ông cũng đề nghị trong thời gian tới, BTS và các tăng, ni, phật tử trong tỉnh cần tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, làm tốt công tác từ thiện xã hội, tích cực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, phát huy truyền thống “phụng đạo, yêu nước”, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào các hoạt động ích nước, lợi dân; duy trì tốt mối quan hệ gắn bó của tăng, ni, mở rộng và tăng cường mối quan hệ đồng đạo; xây dựng quy chế hoạt động của BTS Phật giáo tỉnh đảm bảo trật tự, kỷ cương, nề nếp, kết hợp chặt chẽ việc thi hành chính pháp với sự hiểu biết, tôn trọng và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong hoạt động phật sự.

Thay mặt T.Ư Giáo hội, HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS ban đạo từ tại Đại hội. Hòa thượng tán thán và biểu dương những thành tựu tốt đẹp của BTS và toàn thể tăng, ni, phật tử tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ qua. Và nhiệm kỳ tới tăng, ni, phật tử tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp; và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, các tầng lớp nhân dân phật tử trong toàn tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng xây dựng Phật giáo tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển trong lòng dân tộc; đem đạo vào đời một cách hòa hợp và bền vững.

Nhân dịp này, T.Ư GHPGVN đã trao Bằng tuyên dương công đức cho BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái và 8 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc công tác phật sự trong Nhiệm kỳ 2012-2017. UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 1 tập thể, 8 cá nhân có thành tích đóng góp cho phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2017.

Tâm Đạt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm