Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.HCM lần IX

Sáng ngày 19/09/Đinh Dậu (07/11/2017), phiên chính thức Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.HCM lần thứ IX, Nhiệm kỳ (2017-2022) và lễ cắt băng khánh thành Việt Nam Quốc Tự diễn ra trọng thể tại Việt Nam Quốc Tự (Q.10).

Đúng 7 giờ 30, Ban Nghi lễ Đại hội đã cung nghinh Chư tôn đức Giáo phẩm, lãnh đạo Trung ương Giáo hội quang lâm trước Đại hùng Bảo điện Việt Nam Quốc Tự trong tiếng chuông trống bát nhã liên hồi uy nghi của nghi thức Phật giáo.

HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS PG Tp.HCM; Trưởng BTC Đại hội; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS cùng Chư tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS và BTS Phật giáo các tỉnh, thành; các nguyên lãnh đạo và lãnh đạo chính quyền, Nhà nước đến dự có ông Trương Tấn Sang, ông Lê Thanh Hải, ông Phạm Văn Đồng, cùng Chư tôn đức Ban Thường trực BTS và một số tỉnh, thành, các phái đoàn ngoại giao...quang lâm dự Đại hội và cắt băng khánh thành Việt Nam Quốc Tự. Đúng 7 giờ 34 phút nghi lễ cắt băng khánh thành Việt Nam Quốc Tự bắt đầu.

HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS PG Tp.HCM; Trưởng BTC Đại hội đọc diễn văn khai mạc. Trong bài diễn văn khai mạc, Hòa thượng tóm tắt ba thành tựu nổi bật công tác phật sự Nhiệm kỳ 2012-2017. Đó là công trình xây dựng mới Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM trên khu đất xã Lê Minh Xuân. Cho đến nay Học viện đã đào tạo được 12 khóa với tổng số là 5,169 tăng, ni sinh viên, trong đó có 3,128 tăng, ni sinh đã tốt nghiệp (3,119 cử nhân, 19 thạc sĩ), đồng thời có 2,041 tăng, ni sinh hiện đang theo học (1,870 cử nhân và 171 học viên thạc sĩ). Hai là: Sự phục hồi, mở rộng xây dựng mới ngôi Việt Nam Quốc Tự với tổng giá trị 200 tỷ đồng, với 10,913,5m2. Ngôi chùa gắn với các giai đoạn lịch sử hình thành, xây dựng Việt Nam Quốc Tự đã gắn liền với tăng, ni, phật tử Tp.HCM trong hơn 60 năm qua, cùng những thành tựu mà Phật giáo Tp.HCM đã đạt được trong 36 năm hoạt động (từ 1981 đến nay). Thành tựu thứ ba: Công tác từ thiện xã hội với tổng số tiền đã thực hiện hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Với sự giúp đỡ của chính quyền các cấp; sự đồng tâm hiệp lực của 24 Ban Đại diện Phật giáo quận/huyện, của Chư tôn đức tăng, ni, phật tử toàn thành phố đã góp phần thành tựu viên mãn các công tác phật sự của toàn Ban Trị sự.

Tuy nhiên, trên bước đường thành tựu đó, Phật giáo thành phố cũng không sao tránh khỏi những tồn tại và một số hạn chế nhất định mà bản Báo cáo Tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ VIII (2012-2017) của Thành hội Phật giáo sẽ được trình bày trước Đại hội và các tham luận của ban, ngành chuyên môn, các đơn vị Phật giáo quận huyện sẽ bổ sung, phác họa (trong phiên trù bị) nên bức tranh tổng hợp sinh động và hoàn chỉnh của các mặt công tác phật sự trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, cũng nêu lên những kinh nghiệm quý báu đã dẫn đến những thành quả tốt đẹp ấy, để chúng ta tiếp tục phát huy cao hơn nữa trong nhiệm kỳ 5 năm kế tiếp.

Nhân dịp này, thay mặt Thành hội Phật giáo, Hòa thượng chân thành tri ân sự hỗ trợ quý báu của các cơ quan chức năng lãnh đạo thành phố và địa phương; các ban ngành, đoàn thể liên quan nói riêng, cũng như sự nỗ lực tận tình của tăng, ni, phật tử thành phố nói chung.
 
TT.Thích Thiện Quý, Chánh Thư ký BTS đọc báo cáo tóm tắt tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ 2012-2017 của GHPGVN Tp.HCM; TT.Thích Quang Thạnh, Chánh Thư ký HĐTS trình phương hướng hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2017-2022; TT.Thích Thanh Phong, Trưởng Ban tài chính Báo cáo thu chi xây dựng các công trình lớn của Phật giáo trong Thành phố.

Đại diện lãnh đạo thành phố công bố các quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và Chủ tịch UBND thành phố đến các cá nhân, tập thể Ban Trị sự. Bao gồm 02 Huân chương lao động hạng nhất, 02 huân chương hạng ba; 04 Huân chương Đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch nước ký quyết định khen tặng và trao tặng 01 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên Thư ký đã tuyên đọc các quyết định khen thưởng của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS đến  các cá nhân, tập thể BTS Thành hội Phật giáo Tp.HCM. Trân trọng trao Bằng tuyên dương công đức đến các đơn vị.

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS PG Tp.HCM tuyên bố mãn nhiệm; HT.Thích Minh Thông, Trưởng Ban Tăng sự thay mặt Tiểu ban Nhân sự Đại hội công bố danh sách Ban Trị sự nhiệm kỳ VIII (2012-2017) gồm 61 ủy viên chính thức, 22 ủy viên dự khuyết. 

HT.Thích Thiện Nhơn, thay mặt cho T.Ư Giáo hội đã lấy biểu quyết danh sách BTS Nhiệm kỳ IX (2017-2022) gồm 61 ủy viên chính thức, 22 ủy viên dự khuyết. Toàn bộ Đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách trên.

Ban Trị sự Nhiệm kỳ mới ra mắt trước Đại hội, HT.Thích Trí Quảng, đã thay mặt cho Ban Trị sự mới phát biểu nhận nhiệm vụ trong 5 năm kế tiếp và Hòa thượng thay mặt BTS nhận khánh vàng từ HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN. 

Nhân dịp này, Ban Từ thiện GHPGVN Tp.HCM trao tặng 1 tỷ đồng cho người nghèo Tp.HCM. Thay mặt cho GHPGVN Tp.HCM. HT.Thích Trí Quảng đã trao tặng cho Thành phố.

Hòa thượng HT.Yoshimizu Daichi, nguyên Hội trưởng Hội Phật giáo Tịnh Độ tông Nhật Bản đã có món quà đặc biệt 2 tỷ đồng trao tặng cho Phật giáo Thành phố nhân khánh thành Việt Nam Quốc Tự. 


Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.HCM đã thay mặt cho lãnh đạo thành phố phát biểu. Hoàn toàn nhất trí và vui mừng trước những thành quả hoạt động của Thành hội Phật giáo Tp.HCM nhiệm kỳ VIII (2012-2017) đã đạt được. 5 năm qua Thành hội Phật giáo đã phát huy truyền thống “Hộ quốc, an dân”, động viên toàn thể Tăng Ni, Phật tử thành phố khắc phục nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiều công tác Phật sự và thế sự quan trọng, qua đó đã đóng góp tích cực cho việc ổn định, phát triển của Phật giáo và cho quá trình bảo vệ, xây dựng phát triển bền vững của thành phố; Thể hiện xứng đáng là thành viên tích cực của UBMTTQ TP.HCM trong sự nghiệp tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung lòng, chung sức cùng thành phố xây dựng một thành phố có chất lượng đáng sống.

HT.Thích Thiện Nhơn, thay mặt Trung ương Giáo hội ban đạo từ, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Phật giáo thành phố. Hòa thượng tin tưởng rằng với sự toàn tâm, toàn ý của tăng, ni, phật tử, Phật giáo thành phố tiếp tục gặt hái những thành tựu hơn nữa, xứng tầm với Phật giáo của một thành phố có số lượng tăng, ni và phong trào hoạt động Phật giáo lớn nhất cả nước.

TT.Thích Thiện Quý, trình bày bản dự thảo Nghị quyết Đại hội gồm 8 điểm. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ IX.

ĐĐ.Thích Trung Nguyện, thông qua danh sách 19 thành viên Đoàn đại biểu Phật giáo thành phố dự Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, Nhiệm kỳ (2017-2022) tại thủ đô Hà Nội.

Đại hội chính thức thành công viên mãn sau diễn văn bế mạc của HT.Thích Thiện Tánh. Hòa thượng khẳng định sự đồng lòng, đồng sức của 24 Ban trị sự các quận huyện. Với nghị quyết của nhiệm kỳ mới, thế đứng vững vàng của Phật giáo thành phố trong lòng dân tộc và nhân dân thành phố mà còn làm cơ sở phát triển, trang nghiêm Giáo hội. Hòa thượng cũng gửi lời cảm tạ đến các vị lãnh đạo, chính quyền thành phố, các tôn giáo bạn, các cơ quan đoàn thể và quan khách, các đại biểu và toàn thể phật tử.
 
Giác Hạnh Hoa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm