Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/04/2014, 12:22 PM

Đắk Lắk: Bế mạc khóa tu đạo hạnh lần VII dành cho Sa di, Sa di ni, tập sự của GĐ III

Sáng ngày 05/03/Giáp Ngọ (04/04/2014) tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Chơn (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lắk) đã diễn ra buổi tạ pháp khóa bồi dưỡng đạo hạnh dành cho Sa di, Sa di ni và tập sự lần thứ VII trong 10 ngày từ ngày 25/02 đến ngày 05/03/Giáp Ngọ.

Giữa cái nắng oi ả mùa hè,quyện hương thơm hoa cà phê đang mùa nở rộ, trong những ngày đầu tháng Ba nơi xứ sở Tây Nguyên, sáng ngày 05/03/Giáp Ngọ (04/04/2014) tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Chơn (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lắk) đã diễn ra buổi tạ pháp khóa bồi dưỡng đạo hạnh dành cho Sa di, Sa di ni và tập sự lần thứ VII trong 10 ngày từ ngày 25/02 đến ngày 05/03/Giáp Ngọ.

Dưới sự chứng minh của TT.Thích Giác Phương - nguyên Trưởng ban Hoằng pháp GĐ III Khất sĩ trụ trì tịnh xá Ngọc Quang (Tp.Buôn Mê Thuột); TT.Thích Giác Minh - Trưởng ban Giáo thọ khóa tu, trụ trì tịnh xá Ngọc Đà (Tp.Đà Lạt), cùng Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các tịnh xá và 102 hành giả đồng tham dự.
 
Trước giờ bế mạc khóa bồi dưỡng, từ sáng sơm dưới sự hướng dẫn của TT.Giác Phương tăng, ni lại một lần nữa trì bình khất thực tại thị xã Buôn Hồ trước sự tôn kính và ngưỡng mộ của người dân Tây Nguyên đất đỏ bazan.
         
Sau khi ĐĐ.Giác Hoàng thông qua chương trình lễ tạ pháp, lần lượt các hành giả về tham dự khóa tu đã dâng lời cảm niệm. Với bao cung bậc cảm xúc, với bao lời tri ân sâu sắc đối với Chư tôn Giáo phẩm đã vì hàng hậu tấn mà tổ chức những khóa tu dành cho Sa di, Sa di ni, Tập sự nam nữ. Tri ân sự quan tâm chăm sóc của Ni sư trụ trì như người mẹ hiền đã tận tụy lo cho đàn con từ bữa ăn giấc ngủ. Tri ân sự chăm lo chu đáo của hàng phật tử tại gia, kẻ công người của cùng nhau chung vai, âm thầm lo cho những mầm non của Phật pháp.
 
 
 
 
Bằng những lời văn, mộc mạc từ Sa di đến Sa di ni hay Tập sự, với những lời thổn thức từ tận đáy lòng đã chia sẻ về những trăn trở khi bắt đầu được tham dự khóa bồi dưỡng, hay cảm giác đau đớn khi ngồi thiền giữa cái nóng của xứ sở Tây Nguyên làm cho tâm xáo động, nhưng chung qui các vị đã gặt hái nhiều bài học về đường lối tu học Giới Định Huệ, oai nghi giới hạnh, phương pháp thực tập chính niệm, phẩm hạnh khiêm hạ, chuyên cần tu tập của một người tu sĩ trẻ, hiểu rõ hơn về giáo lý Khất sĩ Tổ sư để lại là tập trung vào vấn đề sống chung, học chung và tu chung, bổn phận trách nhiệm của người xuất gia, bởi người xuất gia phải giữ đúng vai trò của mình để trở thành một tu sĩ chân chính.

Thông qua những bài giảng mà Chư tôn đức Giáo đoàn đã dành thời gian đến giảng giải theo từng ngày trong khóa bồi dưỡng, như HT.Giác Thuận, TT.Giác Trí, TT.Giác Phương, TT.Giác Minh, ĐĐ.Giác Hoàng, ĐĐ.Giác Nhường, ĐĐ.Giác Kiến, Ni sư Cảnh Liên..vv... 
 
 
Chương trình tu học bắt đầu từ 3giờ30 và kết thúc sau 21 giờ. Thời khóa biểu được cân đối giữa học và tu, giữa Giới Định Huệ. Giới sẽ được củng cố vào giờ Sám hối. Định sẽ được phát huy vào các giờ thiền tọa và thiền hành. Tuệ sẽ được ươm mầm qua các thời thuyết giảng và tự quán chiếu của tự thân hành giả.

Với đội ngũ Giáo thọ Tôn túc trong Giáo đoàn, vừa có kinh nghiệm trong Pháp học vừa có kinh nghiệm Pháp hành, đã hỗ trợ rất nhiều cho các tăng ni vừa chập chững đến với đạo, thắp sáng lý tưởng giải thoát và phụng sự, làm lợi ích cho tự thân và tha nhân.
     
Đặc biệt, tối ngày mùng 04/03/Giáp Ngọ trước lễ Bế mạc khóa tu Chư tôn đức tăng, ni cùng khóa sinh và đông đảo phật tử đã thắp nến tri ân và làm lễ truy niệm nhằm nhớ ơn, báo ơn đến ân đức của cố Đại lão Hòa thượng Thích Giác Phương một bậc tòng lâm thạch trụ của Giáo hội, tưởng nhớ đến cuộc đời và đạo nghiệp của bậc Trưởng lão thạch trụ Phật giáo Việt Nam.
 
 
Để rồi từ đây Hòa thượng Trưởng BTS Giáo đoàn III đã khuyến tấn hàng hậu học hãy cố gắng thực hành tinh tấn, làm sáng tỏ Chơn lý Tổ Thầy đã dạy, Chư tôn Trưởng lão đã có công khai mở mối đạo - Thầy trò ta phải có công giữ Đạo.

Từ vị Sa di trẻ nhất hay vị tập sự tuổi đã ngoại thất tuần được chọn là người xuất sắc trong khóa tu đều không khỏi xúc động khi được Hòa thượng Trưởng Ban tổ chức, Ni sư trụ trì - Phó BTC, tận tay trao những món quà mang giá trị tinh thần. Các hành giả tự nhủ với lòng càng cố gắng tinh tấn tu học để hoàn thiện bản thân, để xứng đáng là người con của Thầy Tổ và nhất là không phụ lòng chăm lo của Chư tôn Giáo phẩm luôn quan tâm chăm lo vun bồi phẩm hạnh cho hàng hậu tấn.

Trước khi kết thúc, Ni sư trụ trì bày tỏ lòng tri ân đến với Chư tôn Giáo phẩm Giáo đoàn đã tạo cơ hội cho Ni sư được tổ chức khóa bồi dưỡng, cảm ơn cư gia bá tánh đã cùng chung tay trợ duyên cho khóa tu được thành công tốt đẹp.

Cuối cùng là lời đạo từ của Hòa thượng Trưởng ban tổ chức khóa tu, Ngài khuyên hành giả phải tinh tấn tham gia các khóa bồi dưỡng vì nơi đây các hành giả được ươm mầm đạo hạnh. Ngài nói khi nào hết người tu thì các khóa bồi dưỡng mới ngưng tổ chức, rồi thời kinh cầu nguyện cho cư gia bá tánh, an cư lạc nghiệp vô cùng trầm ấm. Những lời kinh như len vào tận đáy lòng của hành giả và cư sĩ hộ đạo, như thúc giục hành giả nỗ lực hơn nữa trên bước đường tu học.

Chia tay trong sự bùi ngùi xúc động, hẹn sớm gặp lại huynh đệ đồng tu trong khóa bồi dưỡng lần VII vào tháng 02 năm Giáp Ngọ tại tịnh xá Ngọc Chơn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk. Kính chúc quý hành giả lên đường bình an, chúc phật tử gần xa đêm ngày 6 thời được an lành.

Kính chúc Chư tôn đức sức khỏe an khương, mãi là tàng cây đại thọ làm chỗ tựa nương cho hàng hậu tấn. Cầu nguyện cho thế giới an bình, chúng sanh an lạc, cùng hưởng một mùa xuân an lành tỉnh thức.

Ngọc Chơn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm