Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/02/2014, 18:09 PM

Đắk Lắk: Hơn 200 bà con người dân tộc thiểu số phát tâm Quy Y Tam Bảo

Ai cũng trang nghiêm, thành kính trước Tam Bảo, trong giờ phút mà nơi sâu thẳm mỗi người, dù người già hay trẻ nhỏ đều cảm nhận sự linh thiêng, trân quý.

Vào ngày Mùng một rồi ngày Rằm hàng tháng, hàng trăm bà con phật tử người dân tộc thiểu số về chùa Quảng Trạch ở xã Buôn Triết, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cùng nhau tu học.

Nhân duyên lớn, ngày 23/2 vừa rồi, đúng ngày Chủ nhật cuối cùng của Tháng 2, hơn 200 bà con người dân tộc thiểu số, trong đó có 80 em nhỏ đã phát tâm Quy Y Tam Bảo tại khóa lễ Cầu an đầu năm tổ chức ở chùa Quảng Trạch.

Chứng minh buổi lễ có quý thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch và đại đức Thích Nhuận Nghĩa đến từ chùa Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.


Từ sáng sớm, các cụ già cũng như các em nhỏ (từ 8 đến 12,13 tuổi) đã tập trung đông đảo nơi khoảng sân rộng cạnh gian Tam Bảo chờ quý thầy dẫn chúng vào dự khóa lễ. Người lớn ai cũng trang nghiêm trong sắc áo lam. Trẻ nhỏ thì hồn nhiên, nhưng bé nào cũng im lặng, đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực chờ đến giờ chính lễ…

Hơn 6 giờ sáng, ánh nắng chan hòa, xa đưa từng đợt gió đại ngàn mát rượi. Đúng 6 giờ 30 phút, Ban nghi lễ cung thỉnh quý Thầy quang lâm nơi gian chính điện, bắt đầu khóa lễ. Sau khi quý Thầy niêm hương dẫn chúng niệm Phật cầu gia hộ. Đại chúng cùng đọc Kinh Cầu an dưới sự chủ trì của thầy Nhuận Độ và thầy Nhuận Nghĩa.

Khóa tụng Kinh kết thúc. 8 giờ sáng, thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch chia sẻ cùng bà con về ý nghĩa Quy Y Tam Bảo, sau đó làm lễ Quy Y cho hơn 200 bà con người dân tộc thiểu số đến từ nhiều buôn, làng mà phần lớn là những hoàn cảnh khó khăn ở huyện Lắk.









Không khí trang nghiêm, thanh tịnh lẽ Quy Y Tam Bảo tại chùa Quảng Trạch (Chủ nhật ngày 23/2/2014, nhằm ngày 24/Giêng)

Ai cũng trang nghiêm, thành kính trước Tam Bảo, trong giờ phút mà nơi sâu thẳm mỗi người, dù người già hay trẻ nhỏ đều cảm nhận sự linh thiêng, trân quý. Lễ Quy Y hoàn mãn. Đại chúng cùng đi Kinh hành theo sự hướng dẫn của quý Thầy.

Chừng 11 giờ 30 phút, ai cũng hoan hỷ khi kết thúc thời khóa buổi sáng. Đại chúng cùng thọ trai rồi chuẩn bị thời khóa buổi chiều lúc 14 giờ…
 
Dù lần đầu dự lễ Quy Y, nhưng hầu như không thấy sự ồn ào nơi từ bi cửa Phật. Hàng trăm phật tử, ai cũng yên lặng khi quý Thầy làm lễ. Đâu đó có tiếng trẻ nhỏ: Bà ơi! Con Quy Y rồi thì không sợ con ma nữa bà nhỉ. Vì con được đức Phật che chở mà…

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa chia sẻ giáo lý cùng bà con phật tử

Bữa cơm chay đơn giản, gọn nhẹ, nhưng ai cũng ấm lòng. Chẳng mấy mà tới thời khóa buổi chiều. Ai lại về chỗ người ấy, cùng chờ đợi thầy Thích Nhuận Nghĩa ban đạo từ và chia sẻ giáo lý. Thầy Nhuận Nghĩa đã chia sẻ cùng bà con những căn bản giáo lý nhà Phật: Kiếp sống này chỉ là giả tạm. Mọi sự khổ đau đều nơi Thân - Tâm này mà ra. Do vậy, chúng ta cần biết tu Tâm, dưỡng Tính, cùng học và hành theo lời Phật dạy để có thể sớm dứt đoạn sự khổ ở đời…

Một ngày Chủ Nhật vô cùng ý nghĩa ở chùa Quảng Trạch. Lần đầu tiên một khóa lễ Quy Y có đông các em nhỏ đến vậy. Đó là những hạt giống bồ đề tương lai, là thế hệ sẽ góp phần không nhỏ trong sự nghiệp hoằng dương Chánh pháp…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm