Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2017, 11:31 AM

Đắk Lắk, Quảng Nam: Bổ nhiệm trụ trì TX Ngọc Chánh; trùng tu chùa Cẩm Giác

Sáng ngày 26/02/Đinh Dậu (23/03/2017), tịnh xá Ngọc Chánh (thị trấn E’aDăng, huyện E’aHleo) đã diễn ra lễ công bố quyết định và bổ nhiệm trụ trì cho Sư cô Thích Nữ Hiếu Liên.

Tham dự có Đại lão HT.Thích Giác Tường, Ủy viên TT HĐCM GHPGVN Giáo phẩm Hệ phái; cùng Chư tôn đức tăng, ni về tham dự.

Tịnh xá Ngọc Chánh là một trong 11 ngôi đạo tràng thuộc huyện E’aHleo và chịu sự quản lý trực tiếp từ BTS GHPGVN huyện.

Ngược thời gian hơn 20 về năm trước, nơi đây núi rừng hoang sơ, bà con từ các vùng miền quay về lập nghiệp, nên mọi sinh hoạt còn nhiều bất cập. Tuy nhiên có nhiều phật tử thiện chí, luôn mong mỏi cầu học giáo pháp, như bà con xã Evi .v.v… Nên từ khi Sư cô Hiếu Liên về đây đãi lao cho sư phụ, đã hướng dẫn phật tử tu học và độ chúng nơi đây, bên cạnh biết bao khó khăn gian khổ, cũng nhận được những nhân duyên thù thắng, nên hôm nay đạo tràng tịnh xá Ngọc Chánh đã trở nên khang trang, có được thành tựu là kết tinh của bao mồ hôi, tâm huyết của một sứ giả Như Lai.

Sau khi Thượng tọa Giác Tiến, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Đăklắc, công bố quyết định, Hòa thượng Thích Châu Quang đã trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Sư cô Hiếu Liên.
 
Trong giây phút thiêng liêng trọng đại Sư cô đối chư hiền phát lời nguyện:

- Tận hết sức mình để tiếp dẫn hậu lai, nuôi dạy đệ tử nên người, báo Phật ân đức.

- Tận hết sức mình để hoằng dương Phật pháp, giáo hóa quần sinh, làm vơi bớt nỗi khổ tinh thần cho bà phật tử gần xa.

- Tận hết sức mình để trùng hưng Tam bảo, xây dựng đạo tràng để phật tử nương tựa, góp phần cho nền văn hóa tâm linh Phật giáo phát triển.

- Sống hòa hợp với Chư tôn đức tăng ni, sống đúng Hiến chương Giáo hội. Nội quy Ban Tăng sự T.Ư, pháp luật của nhà nước và luật pháp.
 
HT.Thích Châu Quang trong lời huấn từ đã vô cùng tán thán hạnh nguyện dấn thân của Sư cô Hiếu Liên và cũng sách tấn từ nay trọng trách càng nặng nề trước Giáo hội, chính quyền địa phương và thập phương bá tính, sư cô hãy nỗ lực hết mình làm tròn sứ mạng “Trụ Pháp Vương Gia, Hoằng Khai Chính Pháp, Trì Như Lai Tạng, Phổ Độ Chúng Sinh.”

Đại lão HT.Giác Tường ban đạo từ nhằm khuyến khích thập phương bá tính nên tìm lại chân tính bồ đề, tinh tấn tu học và chúc sức khỏe đến quan khách, mong đạo pháp luôn đồng hành cùng dân tộc.

Đặc biệt, sáng sớm hôm nay dưới sự hướng dẫn của Đại Lão HT.Giác Tường tăng đoàn đã có thời khất thực truyền thống tại phố núi E’a Hleo nhằm tạo điều kiện cho bà con nơi đây gieo trồng ruộng phước điền, tăng đoàn trong màu huỳnh y giải thoát trang nghiêm như thời Phật còn tại thế đã làm nức lòng người dân nơi đây.

Ngọc Chơn

Quảng Nam: Đặt đá trùng tu chùa Cẩm Giác

Ngày 28/02/Đinh Dậu (25/03/2017) đã diễn ra lễ đặt đá đại trùng tu chùa Cẩm Giác (phường Cẩm Nam, Tp.Hội An).

Hòa thượng Thích Hạnh Niệm, Phó ban TT BTS Phật giáo tỉnh Quảng Nam; cùng Chư tôn đức tăng ni, chính quyền và đông đảo phật tử đến dự.

Chư tôn đức đã làm lễ niêm hương, sái tịnh và chính thức đặt viên đá đầu tiên và khởi công đá xây dựng chùa Cẩm Nam theo tiếng chú nguyện niệm kinh của tăng ni và phật tử.

Được biết, vào năm 1951, cố HT.Thích Long Trí (bấy giờ là Đại đức) được Giáo hội Tăng già Quảng Nam đề cử làm trụ trì chùa Viên Giác (xã Cẩm Phô, thị xã Hội An). Chùa Viên Giác vốn là ngôi chùa làng của xã Cẩm Phô (bao gồm Cẩm Phô và Cẩm Nam ngày nay) nên đa phần đạo hữu phật tử Cẩm Phô và Cẩm Nam về đây tu học. Thời bấy giờ, cố Hòa thượng chia chúng phật tử theo ba thôn: Xuyên Trung, Hà Trung và Thanh Nam, mỗi thôn đều có một niệm Phật đường và có ban lãnh chúng để điều hành sinh hoạt tu học. Trong các ngày lễ lớn, các chúng đều tập trung về chùa Viên Giác để dự lễ.

Lúc bấy giờ, địa hình Cẩm Nam như một đảo nhỏ nằm cuối dòng sông Hoài, muốn qua phố Hội người dân phải dùng thuyền nhẹ sang sông. Đây là một trở ngại lớn cho sự tu học của tín đồ nhất là những mùa mưa lũ khắc nghiệt của miền Trung. Chính vì thế, cố HT.Thích Long Trí cùng với các vị đạo hữu lãnh chúng ba thôn quyết định thành lập chùa để có nơi cho đạo hữu phật tử xã Cẩm Nam tu học; và niệm Phật đường Hà Trung được chọn làm nơi xây dựng, vì đây là trung tâm của xã Cẩm Nam thuận tiện cho sự tu học của Phật tử ba thôn.

Ngày 17/03/Đinh Mùi (1957), cố HT.Thích Long Trí chính thức đặt đá khai sơn và đặt tên chùa là Cẩm Giác (Cẩm Giác là ghép của hai từ Cẩm Nam và Viên Giác).

Bằng tất cả tâm huyết của người con Phật, sau hơn 3 tháng thi công, chùa Cẩm Giác hoàn tất và lễ an vị Phật được cử hành vào ngày rằm tháng 7 cùng năm trong sự hân hoan của toàn thể Phật giáo đồ xã Cẩm Nam. Từ đây, một ngôi phạm vũ ra đời trong lòng Phật giáo Hội An, góp phần xây dựng đạo pháp ngày một quang huy.

Trải qua nửa thế kỷ, chịu đựng biết bao mùa mưa nắng, bão lũ ngập tràn của miền Trung, ngôi chính điện chùa Cẩm Giác ngày càng xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo được sự tu học của đạo hữu phật tử. Vì lẽ đó, nay Ban Hộ tự cùng phật tử chùa Cẩm Giác phát nguyện trùng tu lại ngôi chính điện chùa để đáp ưng nhu cầu sinh hoạt lễ bái của phật tử địa phương. Phần lớn kinh phí xây dựng nhờ vào sự trợ duyên chú nguyện của Chư tôn đức tăng ni và kêu gọi sự phát tâm cúng dường của quý đạo hữu phật tử thập phương.

Ban TTTT PG Hội An
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm