Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/07/2013, 10:33 AM

Đắk Lắk: Tịnh xá Khất sĩ đầu tiên tổ chức lễ Quy Y cho đồng bào dân tộc Ê-đê

Đầu năm 1990, trong lễ Thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), 30 (ba mươi) người dân tộc Ê-đê đã về tịnh xá Ngọc Quang xin phát nguyện Quy Y Tam Bảo, HT.Thích Giác Dũng đã chứng minh truyền giới Quy Y

Năm 1989, vào dịp Tết Nguyên đán và lễ Vu lan, HT.Thích Giác Dũng trụ trì tịnh xá Ngọc Quang và ĐĐ.Thích Giác Sĩ đến thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc Ê-đê tại buôn Sud M’Dưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar. ĐĐ.Thích Giác Sĩ có thuận lợi là biết nói tiêng Ê-đê, nên trong những lần tiếp xúc cùng đồng bào dân tộc Ê-đê, đã nói giáo lý đạo Phật cho họ nghe. Đồng bào dân tộc Ê-đê đã cảm mến và quý kính nhà Sư khất sĩ vì họ nhận thấy nơi các nhà này một hình ảnh hiền hoà, giản dị mà uy nghiêm. 


Đầu năm 1990, trong lễ Thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), 30 (ba mươi) người dân tộc Ê-đê đã về tịnh xá Ngọc Quang xin phát nguyện Quy y Tam bảo, HT.Thích Giác Dũng đã chứng minh truyền giới Quy y. Đây là những người dân tộc thiểu số (dân bản địa) đầu tiên tin Phật sau gần 50 năm đạo Phật có mặt tại cao nguyên Đăk Lăk.

Trong buôn, bà con phật tử đã hiến cúng một ngôi nhà sàn dài 10m rộng 4m làm Niệm Phật đường để có nơi thờ phượng, lễ bái hằng đêm và những ngày sóc vọng, lễ hội. Trong thời gian nông nhàn bà con phật tử Ê-đê đã về tu Bát quan trai với phật tử người Kinh mỗi tháng 2 kỳ tại tịnh xá Ngọc Quang. Nhằm tạo điều kiện cho phật tử Ê-đê tìm hiểu giáo lý và tụng đọc kinh chú. Có thể nói công tác tổ chức sinh hoạt tu tập của đòng bào dân tộc Ê-đê tại buôn Sud M’dưng đã đi vào nề nếp.

                                                         Khuôn viên Tịnh xá

Tịnh xá Ngọc Quang tọa lạc tại 22 Đoàn Thị Điểm, phường Thắng Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, sở hữu kỷ lục: Tịnh xá Khất sĩ đầu tiên tổ chức lễ quy y cho đồng bào dân tộc Ê-đê ở Việt Nam.

Chú thích: Tư liệu được cung cấp bởi Kỷ lục Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm