Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đằng sau những "chiếc nón rách"

Câu chuyện về những người ăn xin, từ xưa đến nay, luôn là bài học gắn liền với lòng tốt con người. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhan nhản trên khắp các mặt báo và các trang mạng xã hội là tin tức về việc "người ta" lợi dụng tình thương của đồng loại để trục lợi. Điều đó đã khiến cho lòng trắc ẩn của một số người trở nên chai sạn. 

Không ít người có cái nhìn thiếu thiện cảm với những người ăn xin trên đường phố. Thậm chí, hoài nghi những hoàn cảnh bất hạnh cần được giúp đỡ. Bởi họ sợ bị lừa dối, sợ trở thành con cá mắc lưỡi câu "đáng thương" của những kẻ lười lao động, những kẻ coi ăn xin là một "nghề" và gián tiếp tiếp tay cho “công nghệ cái bang”, "chăn dắt" trẻ em ăn xin có đất sống.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 
Thế nhưng, không phải hoàn toàn những hoàn cảnh đáng thương, những người ăn xin đều là giả tạo. Mà đâu đó vẫn có những số phận bất hạnh thực sự cần được giúp đỡ. Câu chuyện đằng sau những "chiếc nón rách" không phải chỉ có một màu đen của sự lừa dối. 

Đồng ý rằng, có những người giả "ăn xin", có người đăng thông tin từ thiện sai sự thật cần lên án và loại bỏ. Không nên tiếp tay cho những trường hợp như vậy, nhưng cũng không nên xua đuổi, hắt hủi và kỳ thị với những người ăn xin. Biết đâu rằng, trong số những người đó, có những hoàn cảnh khó khăn thực sự, mà ta thờ ơ, lãnh đạm. Điều đó khiến chúng ta sẽ trở nên vô cảm lúc nào không hay.

Con người ta, khi sinh ra không có quyền lựa chọn cha mẹ cho mình, cũng không thể lựa chọn trước thân phận là con của một người nghèo khó bần hàn, hay con của một gia đình danh gia vọng tộc, là người khỏe mạnh hay người bệnh tật. Cuộc sống thì vô cùng, cuộc đời thì hữu hạn! 

Trong muôn vàn con người của cuộc đời này, không phải ai cũng được sống trong một khoảng trời hồng, có gia đình ấm êm, có công việc đàng hoàng và có một sức khỏe tốt. Mà ở đâu đó vẫn có những con người phải chịu số phận bất hạnh hẩm hiu, có những con người bị bệnh tật đeo bám dai dẳng... 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Không thể phủ nhận có thể có những người như chúng ta đã gặp. Nhưng đâu phải tất cả những người ăn xin đều như vậy? Bạn biết không, khi giúp đỡ người khác, chúng ta đã làm được một việc thiện. Điều đó, đáng giá hơn sự hoài nghi bị lừa dối! 

"Nếu chỉ vì, sợ bị lừa dối mà không giúp đỡ người khác thì chúng ta chỉ giữ lại cho mình những đồng tiền lẻ. Và cũng từ đó, chúng ta sẽ cạn dần đi lòng trắc ẩn đối với nỗi khổ và sự khó khăn của con người. Đó mới là điều đáng sợ nhất." (Trích "Quà tặng cuộc sống")
Ảnh được cắt từ video
Theo giáo lý nhà Phật, Bố thí là một trong sáu hạnh Ba-la-mật-đa (Lục độ), một trong Thập tùy niệm, một đức hạnh quan trọng để nuôi dưỡng công đức và tâm từ. Người làm ơn và người thọ ơn cần có thái độ đúng đắn thì mới mong vượt qua bể "nghiệp chướng", cùng nhau tu phước hành thiện và tạo nhân lành để có trái ngọt ở mai sau.

Câu chuyện đằng sau những "chiếc nón rách" là muôn màu sắc. Chúng ta không nên chỉ thấy một màu đen "lừa dối", để rồi vội vã kết luận, vội vã thờ ơ với những mảnh đời bất hạnh trên cuộc đời này! 

Hãy nhìn xem:

"Có một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. 

Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không cả khăn tay, không có gì hết. 

Ông vẫn đợi tôi. 

Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: "Xin ông đừng giận cháu. Cháu không có gì cho ông cả!". 

Ông nhìn tôi, đôi môi nở nụ cười: "Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi."

Khi ấy tôi chợt hiểu ra: Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông."

Bài học đầu đời, câu chuyện "Người ăn xin" của Tuốc-ghê-nhép - Bức thông điệp về lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ giữa con người chúng ta đừng bao giờ lãng quên!

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kiếp súc sinh - dễ đọa, khó thoát

Phật giáo thường thức 09:24 16/04/2024

Sinh làm loài súc sinh phải chịu đựng năm loại khổ sau: nỗi khổ ăn thịt lẫn nhau, nỗi khổ do ngu si ám chướng, nỗi khổ chịu nóng lạnh, nỗi khổ chịu đói khát, nỗi khổ bị khai thác đọa đày hoặc sai làm việc nặng. Hãy tưởng tượng bạn tái sinh làm một loài thú trong tự nhiên.

Làm sao để giúp đời nhiều nhất?

Phật giáo thường thức 20:23 15/04/2024

Thưa Thầy, xin thầy cho con được hỏi trong cuộc đời mỗi con người thì làm việc gì là giúp ích được lớn nhất và cho nhiều người nhất ạ? Con xin cảm ơn Thầy.

Nhờ đâu thái tử trở thành Phật?

Phật giáo thường thức 19:27 15/04/2024

Thế giới sống đa dạng, muôn mầu. Xác thân con người là một vũ trụ bí ẩn. Tâm tư con người là một đại dương khó ngờ. Từng bông hoa, ngọn cỏ, đàn kiến cho đến chim thú và núi sông, con người thật sự biết rất ít.

Nhân duyên của giàu và nghèo

Phật giáo thường thức 10:16 15/04/2024

Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại tinh xá ông Anàthapindika. Có thanh niên Subha Todeyyaputta đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn: Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn? Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói:

Xem thêm