Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/03/2017, 21:40 PM

Đang triển khai Dự án số hóa các dữ liệu Phật giáo trên toàn cầu

Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo (Buddhist Digital Resource Center), trụ sở tọa lạc tại 1430 Massachusets Ave, 5th floor Cambridge, MA, USA 02138 vừa công bố kế hoạch mở rộng sứ mệnh số hóa các văn bản của các truyền thống Phật giáo trên khắp thế giới.

Một phần của Thông cáo từ Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo khẳng định: “Đây là phật sự chưa từng được thực hiện khả thi trong quá khứ”.

Một đoạn khác của thông cáo cho hay: “Sáng kiến này sẽ đi vào lịch sử khi lần đầu tiên có thể đồng bộ hóa những văn bản kinh tạng Phật giáo khác nhau vào một nguồn lưu trữ kỹ thuật số mang tính thống nhất cho việc nghiên cứu sau này.

Có tên tiền thân là Trung tâm dữ liệu Phật giáo Tây Tạng, Trung tâm mang sứ mệnh bảo tồn và giới thiệu các văn bản kinh tạng Phật giáo Tây Tạng dưới dạng ngôn ngữ Sanskrit, Pali và Trung Quốc; hiện tại, tên mới của tổ chức này được chuyển thành Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo.

Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo (Buddhist Digital Resource Center) (BDRC) được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1999, do Cư sĩ E. Gene Smith (1936-2010) sáng lập. Gần 20 năm qua, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã số hóa cũng như bảo tồn hơn 12 triệu trang kinh tạng Phật giáo qua các ngôn ngữ Tây Tạng, Phạn và Mông Cổ, đồng thời phát triển công nghệ tiên tiến để bảo tồn lâu dài và tiếp cận sâu rộng.

Với sứ mệnh mới, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo quyết định bổ sung nhiều hình thức ngôn ngữ để ghi nhận và số hóa nhiều văn bản kinh tạng của các truyền thống Phật giáo trên khắp thế giới đang có nguy cơ bị hư hoại hoặc mất mát.

Như là kết quả của nỗ lực này, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã nâng cao thể chế văn học Phật giáo Tây Tạng, một khi bị đe dọa nghiêm trọng đến mức bảo tồn cao. Tất cả tài nguyên văn bản và siêu dữ liệu của Trung tâm được lưu trữ trong một chương trình bảo quản thời gian dài hạn tại dịch vụ kho kỹ thuật số của Đại học Harvard. Thư viện Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã trở thành tài nguyên thư viện hàng đầu phục vụ cộng đồng quốc tế các học giả hàn lâm, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các học giả Tây Tạng, cũng như các dịch giả, các nhà xuất bản và công chúng quan tâm. Ảnh hưởng rất lớn của Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đối với lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng gần 20 năm qua. 
Máy quét sách
Giờ đây, theo yêu cầu của Hội đồng Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo, cũng như các đối tác và cộng tác viên trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã mở rộng sứ mệnh bao gồm việc bảo tồn và phổ biến các truyền thống văn học Phật giáo, do các yếu tố xã hội và môi trường đang thay đổi ở một vị trí bấp bênh. Nhiệm vụ bảo tồn mở rộng cho Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo được thiết lập nhằm mang lại nhưng kinh nghiệm và nguồn lực trong lịch sử gần 20 năm của Trung tâm để thực hiện nhiệm vụ bảo toàn mang tính cấp bách này.

Vào tháng 07 năm 2016, danh xưng chính thức của Trung tâm Phật giáo Tây Tạng Resource đã được đổi thành Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo để phản ảnh nhiệm vụ mở rộng của Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo.

Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã phát triển một loạt các chương trình liên kết chiến lược để thực hiện sứ mệnh mở rộng của nó. Trong những năm tới, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo sẽ:

Xác định các bộ sưu tập văn bản quan trọng của Phật giáo theo đề xuất của Hội đồng cố vấn và tạo ra một kế hoạch cuối cùng để bảo tồn.
Máy quét giấy tờ cũ nát - Fujitsu fi-7160C
Xây dựng kho lưu trữ kỹ thuật số hóa toàn cầu Phật giáo, một kho lưu trữ kỹ thuật số và hệ sinh thái bảo tồn để lưu trữ và kết nối nhiều bộ sưu tập văn bản Phật giáo bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bắt đầu bằng Pali, tiếng Phạn, Trung Quốc và Tây Tạng. Buda sẽ bao gồm:

Một cơ sở dữ liệu thư mục Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo cho các văn bản Phật giáo dựa trên dữ liệu mở liên kết.

Bản lưu trữ kỹ thuật số quét văn bản nguồn và eTexts có thể tìm kiếm.

Tạo một nền tảng mở cho việc truy cập, chia sẻ và tìm kiếm cho kho lưu trữ bằng cách sử dụng phương pháp luận thư viện kỹ thuật số hiện đại.

Đẩy mạnh một cộng đồng các học giả, các nhà công nghệ, các học viện, và một công chúng toàn cầu cam kết bảo tồn. 

Dự án mã số hóa sách cổ Phật giáo viết trên lá cọ ở Đông Nam Á.
Máy ảnh Kỹ thuật số SLR trên một bản sao chép cho số hóa bản thảo

Hiện nay, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo (BDRC) đang nỗ lực bảo tồn văn bản Phật giáo bằng các ngôn ngữ Đông Nam Á được tài trợ và phân tán. Các bộ sưu tập in có thể có điều kiện từ tốt đến khắc khe, với nhiều bản thảo sách cổ Phật giáo viết trên lá cọ lớn tuổi có nguy cơ bị thoái hóa nhanh do tuổi tác già nua, cũng như điều kiện bảo quản và xử lý kém. Bảo quản kỹ thuật số của Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đảm bảo rằng các văn bản này tiếp tục hiện diện trên toàn thế giới.

Với tính dễ bị tổn thương lớn nhất của các tài liệu Đông Nam Á, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đang thực hiện dự án mã số hóa sách cổ Phật giáo viết trên lá cọ ở Đông Nam Á. Bộ sưu tập sách cổ Phật giáo viết trên lá cọ dễ gòn vỡ bằng tiếng Pali cũng như các ngôn ngữ Đông Nam Á khác, bao gồm các ngôn ngữ Myanmar, Shan, Tai Khun, Tai Lue. Các vật liệu khác trong bộ sưu tập bao gồm sách giấy, vải cứng và bản gỗ, cũng như các rương sách bằng tay và các ruy băng dệt (gọi là sarsekyo, dùng để buộc các văn bản lá rời thành các bó). Bộ sưu tập này bao gồm khoảng 7.000 bản chép tay bằng lá cọ ở Burmese, và 7000 bó bản thảo tay bằng lá cọ khun cùng với hàng ngàn bản thảo bằng giấy khác nhau, cũng như các Xeroxes của hàng trăm bản thảo, tất cả đều có sẽ được số hoá. Có khoảng 22.000 bản thảo trong thư viện.

Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo đã thiết lập hai hệ thống bảo quản số hóa sản xuất để số hóa sưu tập trong một chương trình nhiều năm. Sau khi được số hóa, Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo sẽ làm cho tài liệu này luôn có sẳn trong thư viện số công cộng mới được phát triển. Tất cả các tài liệu số hóa và hồ sơ siêu dữ liệu liên quan sẽ được lưu giữ để bảo vệ lâu dài thông qua sự cộng tác của Trung tâm số hóa dữ liệu Phật giáo với dịch vụ kho kỹ thuật số của Đại học Harvard.

Tài trợ cho dự án này đã được Graciously sẵn có từ quỹ Khyentse.

Vân Tuyền (Nguồn: Buddhist Digital Resource Center)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm