Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/10/2016, 10:29 AM

Đạo đức người thân đối với người thân

Phật dạy "lấy ân báo oán" không nên ghét bỏ ai, nếu mình chưa thương được họ. Mà mình chưa thương được người ta thì mình sẽ chưa thương được súc vật và khi chưa thương con vật thì xem như không thương được chính mình. 

Cuộc đời, có lúc này lúc kia, hơn thua, ganh ghét, thị phi là bản chất của kiếp con người. Một xã hội "thượng bất chánh hạ tác loạn" một gia đình người lớn sống không nghiêm thì con cháu mất cả niềm tin vào tổ tiên.

Người lớn trong thân tộc phải biết khoan dung, những điều lẽ phải hay tính chân thật, hiếu lễ cần giữ gìn trong gia phong. cốt cách của một người lớn Không nên có thái độ "trả thù" và làm cho kẻ khác bất bại, mất mặt trước họ hàng, làng xóm.

Để có một phúc báo tốt lành cho cháu con noi gương, tiếp nối được cái hiếu, cái lễ của cha ông. Dù đang sống ở Mỹ hay Việt Nam cũng thế, cần lưu truyền nét đẹp văn hoá, truyền thống ôm ấp, che chở cho nhau, chớ chia rẻ, mất đoàn kết, đánh mất lương tâm giữa con người với con người. 

Người lớn mà có lối sống và cái nhìn thiếu nghiêm túc thì hãy sống như "người ngoài hành tinh" .

Phật dạy "lấy ân báo oán" không nên ghét bỏ ai, nếu mình chưa thương được họ. Mà mình chưa thương được người ta thì mình sẽ chưa thương được súc vật và khi chưa thương con vật thì xem như không thương được chính mình. 
                                    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Người xưa có câu chuyện răn dạy: Một hôm trong bữa ăn, người con trai dọn mâm cơm cho vợ và mấy đứa con cùng ăn tối. Ông bố khi ấy tuổi đã già, mỗi lần ông không thể tự ăn được, người con trai của ông già chỉ lo cho vợ, và đứa con của mình ăn uống, không thèm ngó ngàng gì tới người bố bên cạnh.

Đột nhiên đứa con trai của đôi vợ chồng hỏi: Bố ơi, sao bố lấy cái gáo dừa múc nước tiểu tưới rau cho ông nội ăn cơm vậy. Người con trai chỉ biết chết lặng rồi trả lời: "Bố sợ ông nội con, cầm chén sành ăn sẽ bị vỡ". Người con liền đáp lại: Bố ơi, vậy về sau bố già con sẽ sắm trước cho bố một cái gáo giống như ông nội đang bưng để ăn cơm vậy nhé!

Tuy một câu chuyện nhân gian thôi nhưng ít nhiều cũng phản ánh lên đạo đức gia đình bị suy đồi và tính nhân quả hiện tiền trước mắt. Có nên chăng người lớn khi nghe hết chuyện này thì nên có lối giáo dục lại cho con cháu bằng hình ảnh "thân giáo, miệng giáo, ý giáo" để không khỏi phụ lòng tổ tiên nội ngoại đã sinh trưởng mình ra làm người.

Khi người lớn rơi vô một trong những tà tâm "hạ người xuống thấp, đưa danh dự mình lên cao", cậy mạnh hiếp yếu và còn có cái tâm đố kỵ, bất hại cháu chắt thì trước sau nghiệp của người lớn sẽ gấp bội và xem như họ đã coi thường tổ tiên và đánh mất đi hết giá trị đạo lý, tình nghĩa huyết thống.

Pháp Bảo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm