Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/07/2014, 14:11 PM

Đạo tràng Quan Thế Am và niềm an vui trong chuyến đi cúng dường trường hạ

Gieo duyên cúng dàng Chư tăng An cư Kiết hạ là nét đẹp của tình đạo vị bền vững trong văn hóa Phật giáo. Chúng con y lời dạy của TT.Thích Thanh Huân trụ trì chùa Pháp Vân - Hà Nội, phụ trách đạo tràng Quán Thế Âm chùa Pháp Vân về cúng dàng tại hai trường hạ Mai Xá (Hà Nam) và Văn Điển ( Hà Nội).

6h sáng ngày 12/06/Giáp Ngọ (08/07/2014), toàn thể thành viên trong đạo tràng Quán Thế Âm đã có mặt tại chùa Pháp Vân để lên đường cúng dàng Chư tăng ni an cư, dù lúc đó trời đổ mưa lớn. Điều kiện ngoại cảnh không làm ảnh hưởng đến tâm nguyện của phật tử.

Trường hạ đầu tiên mà đoàn phật tử cúng dàng là Tổ đình Mai Xá, một ngôi chùa cổ kính mộc mạc tại Lý Nhân – Hà Nam. Mỗi phật tử đều mong mỏi được góp sức vận chuyển từng bao gạo, thùng mì, can dầu vào chùa để sửa soạn cúng dàng lên Tam Bảo; đối với họ, được tùy hỷ công đức cúng dàng Phật Pháp Tăng là cả một phúc duyên.
 
Vật thực của đạo tràng Quán Thế Âm tuy còn bé nhỏ và đơn sơ nhưng tấm lòng xin được gửi trọn. Vậy nên ĐĐ.Thích Quảng Hiệp và ĐĐ.Thích Quảng Hiếu đã lần lượt dẫn dắt phật tử dâng lời tác bạch lên Chư tăng, ni Chánh Duy na tại hai Trường hạ Mai Xá và Văn Điển, một cách trang nghiêm, đậm đà tình đạo vị“Ngưỡng mong Chư tôn đức từ bi nạp thọ, hứa khả cho chúng con xin được hồi hướng công đức đến gia đình chúng con được ân triêm công đức, hồi hướng đến cửu huyền thất tổ gia tiên nội ngoại chúng con được trưởng thừa phật lực trong 3 tháng an cư năm nay”
 
Đáp lại tấm lòng của hàng đệ tử, TT.Thích Thiện Hưởng – Chánh Duy na Trường hạ Mai Xá đã có lời cảm tạ Chư tôn đức và các vị đạo hữu đạo tràng Quán Thế Âm đã tùy hỷ công đức Chư tăng an cư, cùng lời kính chúc TT.Thích Thanh Huân trụ trì chùa Pháp Vân thân tâm thường lạc, phật sự viên mãn nguyện hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh, cũng như cầu chúc cho các thành viên đạo tràng luôn mạnh khỏe, công tác tốt, làm ăn thịnh vượng.

Tiếp đó, ĐĐ.Quảng Hiệp dẫn dắt đạo tràng Quán Thế Âm bước vào thời khóa tụng Chú Đại bi, Bát Nhã Tâm kinh, niệm Phật hồi hướng công đức cầu nguyện cho gia đình hạnh phúc và xã hội an bình.
 
Khóa lễ kết thúc, ĐĐ.Quảng Hiệp thay mặt Chư tăng trú xứ có lời cảm tạ đến với đạo tràng Quán Thế Âm đã tùy hỷ công đức an cư tu học của Chư tăng tại Trường hạ Mai Xá. Nhân đó, Đại đức tán thán vai trò hộ trì Tam Bảo của hàng phật tử tại gia là vô cùng mật thiết đối với bậc phật tử xuất gia đang cùng hướng đến chân trời Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển, giống như đôi cánh của con chim không thể thiếu một chiếc nào. Đạo pháp dân tộc có trường tồn và thăng hoa hay không, đều cần có sự chung tay đoàn kết của hai hàng phật tử xuất gia và tại gia.

Bởi việc chư Tăng tập trung tu trì còn là nền tảng căn bản của người tu học giải thoát, để hoàn thành sứ mạng thiêng liêng cao cả là tự độ - độ tha, đó chính là hạnh nguyện của mười phương ba đời chư Phật (tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn).
 
Vì trong những tháng ngày du hóa (ngoài 3 tháng an cư), chư Tăng đến nhiều nơi thuyết giảng, thể lực cũng như nội lực huân tu cũng vơi dần, vậy nên chư Tăng cần có thời gian cùng hội tụ tại một trú xứ, cấm túc để tịnh tu, trau dồi Giới Định Tuệ, qua đó Chư tăng huân tu những tinh hoa trí tuệ nhằm phục hồi và phát huy nội lực sau mùa an cư.

Bên cạnh việc tự độ, hạnh độ tha của chư tăng thể hiện qua mùa an cư tụ hội về tu học tạo điều kiện cho hàng phật tử tại gia gieo duyên cúng dàng Tam Bảo để gieo trồng ruộng phước.

Ý nghĩa của việc làm ấy còn thể hiện tình đạo vị hòa hợp của tứ chúng phật tử.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm