Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/06/2016, 08:18 AM

Đâu là chuẩn mực của tình thương?

Vài ngày trước, tôi có tình cờ đọc được bài báo viết về một cô gái đẩy xe cho bà cụ bán rong ở Sài Gòn. Khi đọc xong câu chuyện về cô gái ấy, tôi bỗng nảy ra trong đầu một câu hỏi: “Đâu là chuẩn mực của tình thương?”

Tình thương khởi nguồn từ những điều bình dị:

Ngày nào cũng vậy, hơn 9h sáng tại góc phố Chu Mạnh Trinh giao với Lê Thánh Tôn, mọi người lại bắt gặp hình ảnh một cô gái đẩy chiếc xe trái cây đầy ắp lên trên con dốc nhỏ. Cô gái ấy không phải con gái, cũng không phải là cháu gái của bà cụ. Chị chỉ là một người qua đường, tình cờ biết bà cụ thường một mình đẩy xe lên dốc mỗi sáng nên chị muốn bớt chút thời gian để giúp đỡ cũng như san sẻ bớt nỗi nhọc nhằn mưu sinh của bà.
 
Sẽ có nhiều người nói, câu chuyện này không có gì đặc biệt. Nhưng điều để lại ấn tượng trong tôi chính là câu nói của cô gái ấy. Khi có nhiều người thắc mắc vì sao chưa lần nào chị mua giúp hay cho tiền bà cụ, chị chỉ nói: “Tôi luôn quan niệm không nên cố làm quá để thể hiện, mà chỉ cần làm những gì đủ để duy trì lâu dài. Đâu phải cứ cho tiền là thương, tôi nghĩ cụ sẽ cảm nhận được sự quan tâm thật sự của tôi.”

Tình thương cần đi liền với sự tỉnh thức:

Tôi bất giác nhớ lại câu chuyện về anh đánh giày câm và con chó mù – hiện tượng mạng cuối năm 2015 đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ độc giả. Nhìn hình ảnh chủ tớ quấn quýt bên nhau, rất nhiều người đã đến tặng quà bánh, biếu tiền và đặc biệt hơn cả là họ muốn nhận nuôi con chó nhỏ đó. 

Nhưng dù trả giá cao đến mấy, người chủ ấy cũng không chịu. Bởi có những thứ tiền không thể mua nổi. Thứ đáng giá hơn cả chính là tình cảm, là kỉ niệm mà họ đã gắn bó và sẻ chia với nhau.

Cả hai câu chuyện đều có một điểm chung khi đề cập đến tình thương trong xã hội hiện đại. Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo - người đời vẫn thường nói vậy. Nhưng với tôi sự thật đôi khi lại trái ngược. Bởi họ có thể nghèo về vật chất nhưng về tinh thần họ lại giàu có hơn bao giờ hết.

Cô gái trong câu chuyện ở đầu bài viết của tôi cũng vậy. Tôi tin với công việc hiện tại chị hoàn toàn có thể biếu bà cụ chút tiền để tăng thêm thu nhập. Nhưng chị luôn tôn trọng bà bằng tất cả tấm lòng của mình. 

Dẫu chị không xinh đẹp như những cô người mẫu, hot girl với khuôn mặt v-line, đôi mắt hai mí hay đôi chân dài miên man nhưng việc làm của chị thực sự khiến người khác phải kính trọng. Tình thương và lòng tốt là từ những hành động “để ý” và quan tâm đến mọi thứ xung quanh mình, không cần màu mè hay phô trương, rầm rộ. 

Tình thương xuất phát từ trái tim chân thành:

Tình thương là một loại năng lượng đặc biệt của con người. Có tình thương đem đến cho ta và người niềm vui và hạnh phúc. Nhưng có tình thương lại đem đến cho ta sự bi lụy, khổ đau. Loài người khổ đau vì trong đời sống hàng ngày, tình thương của họ còn mang nhiều tính chất của hệ lụy và vướng mắc. Vì vậy, muốn vượt thoát khổ đau, chúng ta cần có được tình thương chân thật, một tình thương có khả năng đem lại hạnh phúc, an vui cho người và mình.

Tình thương chân thật được làm bằng sự hiểu biết. Tình thương chân thật phải đem đến niềm vui vô cầu và không vị lợi. Gần đây, có một chương trình “hot” đã nổi dậy “cơn bão” bình luận trên mạng xã hội, phát sinh nhiều luồng ý kiến trái chiều với chủ đề về việc làm từ thiện. Tôi không bàn luận đến tính đúng sai trong ý kiến của những người tham gia. Tôi cũng không đủ trình độ hay tư cách để phán xét người khác. Bởi tôi biết ai cũng có lý lẽ và cái đúng của riêng mình. 

Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng trên đời này đúng hay sai cũng chỉ mang tính chất tương đối. Quan trọng là chúng ta đang sống vì cái gì? Và điều chúng ta đang làm có khiến chúng ta hạnh phúc?

Suy cho cùng, tất cả những việc làm mà mọi người trong chương trình ấy đã thực hiện cũng chỉ khởi nguồn từ một điều giản đơn duy nhất là “tình thương.” Tranh luận để mở mang tri thức cho bản thân là điều tốt. Nhưng nếu tranh luận chỉ để thỏa mãn cái “tôi” thì thật sự là việc làm vô ích.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng nói: “Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương, tình yêu phải làm bằng sự hiểu biết.” Khi “ngọn nến” tình thương được thắp nên bởi trí tuệ và trái tim chân thành thì tôi tin nó sẽ trường tồn và bất diệt với thời gian.

Diệu Âm Minh Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm