Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 24/02/2015, 10:39 AM

"Đầu năm mua muối", đâu là đúng, đâu là mê tín?

Các cụ xưa có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”.  Ý nghĩa tập quán ấy có còn được hiểu đúng ý nghĩa của nó? Ngày nay, trong nét đẹp của văn hoá truyền thống còn có xen lẫn quan niệm mê tín cầu may của nhiều người.  

Với ý niệm mua muối đầu năm thì đâu là thiện và đâu là bất thiện? Người viết xin được chia sẻ quan điểm theo góc nhìn của văn hoá dân gian và văn hoá Phật giáo.

Theo góc nhìn văn hoá dân gian

Câu nói "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" cần được đặt trong bối cảnh xã hội, thời gian, không gian... để thấy được ý nghĩa của câu nói ấy. 

Muối là sản phẩm của miền biển, miền xuôi. Còn vôi là sản phẩm của miền núi, miền trung du.  Xã hội thời xưa chưa phát triển đa dạng kinh tế, sản vật muối và vôi là hai mặt hàng thiết yếu cho đời sống. Miền xuôi cần vôi để làm nhà. Miền núi cần muối để ăn. Những ai mua - bán hai mặt hàng này, là giúp cho thông thương kinh tế - xã hội.

Thời xưa, giao thông và phương tiện vận chuyển hàng hoá chưa phát triển, muối là mặt hàng khan hiếm, quý giá đối với nhiều vùng miền. Các cụ đã có sự sáng tạo trong quá trình thông thương hai loại sản phẩm muối và vôi. Sự sáng tạo ấy gắn liền với câu nói "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", và trở thành tập quán, nét đẹp văn hoá. 
Ảnh minh họa
Vì nhu cầu cuối năm, giáp Tết, người ta dùng vôi để làm nhà, quét nhà (sơn nhà bằng vôi trắng), trang trí nhà cửa cho khang trang, mới mẻ; quét vôi trắng vào gốc cây, để chuyển tải tín ngưỡng, văn hoá tâm linh... Do đó bán vôi vào dịp cuối năm là mùa cao điểm.

Còn đầu năm là mùa lễ hội, du xuân, không còn bận cày bừa cấy hái. Nhiều người đi lễ hội, du xuân kết hợp vận chuyển muối, quà biếu tặng muối, mua bán muối... Do đó đầu năm, muối được thông thương dễ dàng hơn. Mọi người trao đổi muối với nhau thuận lợi hơn.

Câu nói "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" có ý nghĩa của nó, là nét đẹp của phong tục tập quán. Muối và vôi được thông thương đi khắp mọi miền. Đó cũng là việc làm phúc thiện, giúp cho kinh tế - xã hội được vận hành.

Theo góc nhìn văn hoá Phật giáo

Ngày xưa, các cụ giữ nét đẹp tập quán "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", giúp cho kinh tế - xã hội được vận hành, là việc làm phúc thiện. Theo nhà Phật, thì phúc thiện của phong tục tập quán này được xếp vào loại phúc hữu vi, bị giới hạn, không bền vững.

Thời nay, muối và vôi không còn là mặt hàng quý hiếm. Nhu cầu đời sống xã hội đã phong phú với nhiều loại sản phẩm. Giao thông, thương mại phát triển thì việc mua bán muối hay vôi đều dễ dàng trong bất cứ thời điểm nào. Nó không cần lệ thuộc vào điều kiện đời sống cuối năm hay đầu năm.

Tập quán "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" không có ý nghĩa về mặt tâm linh như nhiều người vẫn đồn đại. Điều đó thuần tuý phản ánh về đời sống, mà không bao hàm ý nghĩa về sự may mắn như nhiều người vẫn nghĩ tưởng.

Nếu con người mong cầu sự may mắn từ việc mua muối đầu năm, đó là một sự mê tín. Nhà Phật gọi là vô minh.

Việc cầu may mắn từ việc mua muối đầu năm là nhu cầu tinh thần của nhiều người. Một nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, nhưng thiếu cơ sở niềm tin và trí tuệ, thiếu sự công bằng với đất trời, vạn vật nhân sinh. Muốn được may mắn thì phải làm phúc. Muốn có phúc, tích phúc thì phải xuất phát từ gốc rễ đạo đức, lương tâm, từ trí huệ sáng suốt. 

Bạch Tầm Xuân
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

'Phong thủy, tướng mạng có đạo lý nhưng không phải là tuyệt đối'

'Phong thủy, tướng mạng có đạo lý nhưng không phải là tuyệt đối'

HomeAZ 07/10/2019, 17:47

Các nguyên lý xem tướng mạng, xem sao, địa lý phong thủy có từ rất sớm. Theo truyền thuyết của các nhà chiêm tinh học thì nguyên lý đó có từ thời thái cổ, đồng thời với sự hình thành của trời đất, vũ trụ.

Đạo Phật: Đạo là con đường, Phật là giác ngộ

Ý kiến – Diễn đàn 17:26 15/08/2020

Trong từ đạo Phật, "đạo" là con đường, "Phật" là giác ngộ. Thực hành lời Phật chỉ dạy đi con đường giác ngộ giải thoát, đó mới là tu.

Lời muộn màng con thương gửi mẹ

Ý kiến – Diễn đàn 16:44 15/08/2020

Hôm nay, mùa Vu lan sắp về, lòng con khắc khoải nhói đau khi nhớ về hình ảnh mẹ hiền nơi quê nghèo lam lũ, mỗi ngày vẫn mong ngóng con xa. Mẹ con là một người phụ nữ bình thường, nhưng với con mẹ là người rất phi thường.

Kinh Hiếu Tử

Ý kiến – Diễn đàn 16:40 15/08/2020

Đó là đoạn Kinh văn trong bản Kinh Hiếu Tử. Đọc mà cảm nhận 2600 năm trước, Phật đã thấy những thống khổ mà người làm cha làm mẹ trải qua.

Xử lý vấn đề tình cảm theo quan niệm Phật giáo

Ý kiến – Diễn đàn 16:12 15/08/2020

Tình cảm vốn là bản năng sẵn có của loài người, vì vậy chỉ cần phù hợp với pháp luật, đạo đức, đều là những điều cho phép của Phật giáo. Phật giáo hoàn toàn không bài xích tình cảm, nhưng lại chủ trương dùng từ bi để thăng hoa tình cảm, lấy Bát-nhã để giáo hóa khơi thông tình cảm.

Từ điển Phật học