Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/02/2013, 15:59 PM

Đầu xuân, thăm chùa Gakhwang-sa

Trên trần chính điện được trang trí đèn lồng nhiều màu sắc, hình dáng hoa văn bắt mắt. Trên mỗi đèn đều có lời cầu chúc của những người đóng góp cho việc hoạt động chùa.

Nằm ở trung tâm thủ đô Seoul, chùa Gakhwang-sa - một trong những địa danh được công nhận di sản của Hàn Quốc - không chỉ là nơi sinh hoạt Phật giáo, mà còn là điểm đến thu hút khách du lịch bốn phương.

                      Khách thập phương lễ chùa đầu năm mới trong chính điện

Tôi đến thăm chùa Gakhwang-sa vào một ngày đầu Xuân 2013. Dù nằm giữa thủ đô sầm uất, giữa những tòa cao ốc, khu mua sắm hiện đại, Gakhwang-sa vẫn không mất đi vẻ thanh tịnh và cổ kính của một danh lam cổ tự.

Đầu năm mới, chùa đón nhiều khách tới thăm và cầu lễ. Khuôn viên chùa đông đúc nhưng hầu như ai cũng yên lặng, sự trang nghiêm của ngôi chùa trăm tuổi vì thế không bị đánh mất.

Giống như văn hóa lễ chùa và sinh hoạt Phật giáo trên khắp xứ Hàn, tại Gakhwang-sa người ta cảm nhận được sự tĩnh tại, sâu lắng và rất thứ tự trong từng hoạt động.

Theo phong tục tại Hàn Quốc, người lễ chùa thường mang trái cây, gạo, đèn cầy hoặc tiền lẻ để công đức. Nhưng thay cho việc thắp nhang nghi ngút hay đốt vàng mã, họ có những hành động thành tâm khác như xếp đá ở chùa và khi xếp phải thật nhẹ nhàng để thể hiện sự thành kính. Tại nhiều ngôi chùa còn có khu vực riêng dành cho những ai muốn viết lời ước, tên tuổi.

Ở đó có những phiến đá, mỗi người viết lên trên những lời cầu mong về sức khỏe, hạnh phúc hoặc tiền tài và chúng sẽ được chôn tại chùa.

       Vẻ cổ kính của ngôi chùa in dấu trên những kiến trúc hiện đại của thành phố  

                                               Khu chính điện chùa Gakhwang-sa


         Hành lang với những họa tiết, tranh gỗ độc đáo

Khu chính điện là nơi để mỗi phật tử cầu khấn ước mong cho riêng mình, cho gia đình hoặc cho đất nước. Trong không gian trang nghiêm, khi vào khu chính điện, mọi người phải bỏ giày dép từ ngoài hành lang để đi chân trần. Ban đầu, không ít du khách như tôi có cảm giác e ngại vì không thấy bảo vệ trông nom bất kỳ hoạt động nào trong khi số lượng người tham gia rất đông, nhưng mọi thứ đã không làm tôi thất vọng, mọi hoạt động đều diễn ra trong trật tự.

Trong sự yên tĩnh của đất Phật, bên cạnh hình ảnh cầu lễ của phật tử với những phong tục riêng của người dân xứ kim chi, kiến trúc ngôi chùa thu hút tôi ngay từ những bước đầu tiên. Ở khu chính điện có ba tượng Phật lớn là Phật Thích Ca chính giữa, Phật A Di Đà bên phải và Phật Dược Sư bên trái. Đó là những pho tượng rất quý, đã được công nhận di sản của thành phố Seoul.

Trên trần chính điện được trang trí đèn lồng nhiều màu sắc, hình dáng hoa văn bắt mắt. Trên mỗi đèn đều có lời cầu chúc của những người đóng góp cho việc hoạt động chùa.

Trong quần thể chùa Gakhwang-sa còn nhiều công trình đặc sắc khác như bảo tháp bảy tầng (ngay trước khu chính điện), điện Cực Lạc, cổng Một Cột, tháp Chuông… với những chi tiết trang trí tuyệt đẹp và cực kỳ tinh xảo mà bất cứ du khách nào viếng thăm cũng cố dành thời gian chiêm ngưỡng. Tất cả đã tạo nên một danh thắng Phật tự có tiếng, thu hút không chỉ khách trong nước mà còn du khách từ nhiều nước.

          Hàng ngàn đèn lồng được treo theo tín ngưỡng, rất đẹp và thu hút

                      Những món quà lưu niệm mang đậm văn hóa Hàn Quốc

Sau khi tham quan, du khách thường ghé quầy lưu niệm để lựa chọn cho mình một chút lộc đầu xuân. Trong không gian chùa rộng lớn, đây dường như là khu duy nhất người ta có thể cảm nhận không khí cuộc sống đời thường. Đồ lưu niệm phong phú như gạo nếp, muối, chậu cây mini, búp bê hoặc các đồ lưu niệm được làm thủ công hay công nghiệp cũng nhuốm đầy tinh thần dân tộc, văn hóa truyền thống xứ Hàn.

Rất nhiều du khách thích thú chọn mua những món đồ tâm linh theo đạo Phật cũng như quà lưu niệm mang đậm văn hóa xứ kim chi này.


Bài, ảnh: H.N.T/Nguồn: www.dulich.tuoitre.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm