Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

ĐĐ.Thích Giác Nhàn hãy giác ngộ cho bản thân

Gia đình mong rằng GHPGVN sớm giải quyết rõ ràng, tường minh để làm gương cho các thầy khác, đừng quá tự tin, ta đây là người đức cao vọng trọng – đó là chuyện không nên

Gần năm tháng trôi qua, kể từ ngày cô Lê Thị Ngọc Lựu (sinh năm 1977), cư ngụ tại tổ 6, ấp Hưng Long, xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, đại diện cho gia đình con cháu và thân tộc của cố TT.Thích Thiện Quang cùng bổn đạo phật tử chùa Phổ Quang (huyện Mỏ Cày, Bến Tre) gửi đơn đến BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre, BTS Phật giáo huyện Mỏ Cày Bắc, Ban Tôn giáo tỉnh Bến Tre, Phòng Nội vụ huyện Mỏ Cày Bắc yêu cầu giải quyết việc ĐĐ.Thích Giác Nhàn, trụ trì tịnh thất Quan Âm (thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có hành vi xúc phạm cố TT.Thích Thiện Quang.

Theo đó, trong Pháp hội có hàng ngàn người tham dự, công khai tuyên truyền trên mạng intenet và phát hành băng đĩa video với nội dung: TT.Thích Thiện Quang (viện chủ chùa Phổ Quang, ấp Hưng Long, xã Hòa Lộc huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) "đang bị đọa vào địa ngục" và xin nương nhờ vào tịnh thất Quan Âm để được vãng sinh?!
 
 
Sự việc này, làm tổn thương đến thanh danh Giác linh cố Thượng tọa, gây xôn xao, bất bình trong dư luận tăng, ni, phật tử trong và ngoài nước, đặc biệt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cả một thân tộc của cố Thượng tọa đang từng ngày hứng chịu nhiều tiếng thị phi?  

Trong khi đó, các cấp chức năng Giáo hội và bản thân Đại đức Thích Giác Nhàn chưa có động thái gì để khắc phục sai lầm, thông tin tường minh sự sám hối với việc làm sai trái, gây hậu quả xấu trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến gia đình, thân tộc cố Thượng tọa.

Để rõ hơn chung quanh sự việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với cô Lê Thị Ngọc Lựu – người đại diện cho gia tộc của cố Thượng tọa Thích Thiện Quang.
 
- Xin chào cô, cô có thể cho biết vì sao cô làm đơn khiếu nại vụ việc? 
- Cô Ngọc Lựu:  Vì quá bức xúc, Sư ông đã một thời cống hiến cho Giáo hội, cuộc sống rất bình dị, nhưng khi mãn tuổi đời thì sao lại bị đặt điều quái ác như thế này, ảnh hưởng đến thanh danh, rất đau khổ? Phật tử ở Tp.Hồ Chí Minh tìm đến chùa, đưa băng đĩa của Thầy Giác Nhàn (tịnh thất Quan Âm tỉnh Lâm Đồng) nói trước đại chúng cả ngàn người: “Đây là câu chuyện có thật, một Hòa thượng từ địa ngục trở về dương gian đến tịnh thất Quan Âm xin nương nhờ tìm cầu vãng sinh. Thầy tên là Lê Tấn Sử, tuổi Giáp Tý, pháp danh Thích Thiện Quang, mất năm 87 tuổi … sự việc này làm cho cả gia tộc chúng tôi quá đau lòng ?! 

 - Thông qua đơn khiếu nại cô mong muốn điều gì? 
- Cô Ngọc Lựu:  Chúng tôi muốn cho các vị đồng tu biết được, cùng tu với nhau nếu mà trên con đường tu tập, nếu có một sự trắc trở nào đó thì nên khuyên răn, chứ không nên nói quá đáng như thầy Giác Nhàn. Dựa vào đâu mà thầy Giác Nhàn công khai nói cho toàn thể thế giới biết (qua việc phát hành băng đĩa video) đây là chuyện có thật!? Sư ông Thiện Quang đang bị đọa địa ngục, đang chịu nhiều đau khổ!? 
- Nghe nói cô Dung có đến gặp gia đình? (cô Dung  người được thầy Giác Nhàn giới thiệu trước đại chúng là  hồn Sư Ông dựa vào cô để nói chuyện) 
- Cô Ngọc Lựu:  Ngày 02/09/2014 vừa qua, cô Dung có đến đây và nói: “vong dựa cô nhiều quá cho nên cô không làm chủ được bản thân, cho cô xin lỗi gia đình!?. Chúng tôi đã trả lời: “Do là Phật tử cho nên cả gia tộc mặc dù đang chịu nhiều áp lực, màng tai tiếng, đau khổ đến uất ức trước bia miệng của thế gian, nhưng chúng tôi vẫn cố nhẫn nhục chờ vào sự công tâm phán xét của Giáo hội và sự sám hối của Đại đức Thích Giác Nhàn". 
Ảnh chụp lại từ băng Video "Thức tỉnh cơn mê"
- Chiều ngày 06/09/2014 có thầy Huệ Nghiêm, chánh thư ký huyện Mỏ Cày Bắc có đến thông báo là chuẩn bị tiếp đoàn để xin lỗi và yêu cầu ký đơn bãi nại, nhưng gia đình không chịu với lý do: “Thầy Giác Nhàn chưa có chút xíu gì để gọi là sám hối, thầy không hiểu gì cả mà lại lên intenet và video để nói đây là chuyện có thật. Câu nói này của thầy làm cho trong dòng tộc chúng tôi lúc nào cũng đau khổ vì bị tiếng đời.
- Ý kiến của dòng tộc trước sự việc này?
- Cô Ngọc Lựu:  Thầy Giác Nhàn hãy giác ngộ cho bản thân, thầy cũng là người đồng tu như sư ông, chưa biết rằng minh được về đâu, mà sao Thầy lại tuyên xưng như vậy? Gia đình mong rằng GHPGVN sớm giải quyết rõ ràng, tường minh để làm gương cho các thầy khác, đừng quá tự tin, ta đây là người đức cao vọng trọng – đó là chuyện không nên. 
- Nghe nói một người thân của cố Thượng tọa bị sóc nặng khi nghe thông tin này? 
- Cô Ngọc Lựu:  Việc này là có thật, trong gia đình gọi là cô Ba, pháp danh Diệu Hiếu, tên giấy tờ là Phan Thị Se, cô năm nay 64 tuổi . Trước tin đồn quái ác như thế này mà không thể mở miệng biện minh, người con rể của cô là một giáo viên đã lên intenet và mở cho cô xem. Xem xong cô cứng hai quai hàm, trào bọt mép, gia đình vội đưa đi cấp cứu … sau hai ngày đêm được bác sĩ tận tình cứu chữa, cô Ba đã tỉnh lại nhưng bán thân bất toại, bây giờ không làm chủ được thân mình, sống dựa vào sự chăm sóc của con cái...

LỜI KẾT
Liên quan đến vụ việc này, ngày 22/07/2014, BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre đã có Công văn số 40/VT/BTS gửi BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng phản ánh về việc ĐĐ.Thích Giác Nhàn (Lâm Đồng) cố ý truyền đạt mê tín dị đoan liên quan đến cố TT.Thích Thiện Quang nguyên viện chủ chùa Phổ Quang huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Công văn nêu rõ: “Chùa Phổ Quang là cơ sở của GHPGVN do BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre trực tiếp quản lý, TT.Thích Thiện Quang được BTS GHPGVN bổ nhiệm trú trì, từ ngày được giao nhiệm vụ TT thừa hành giới luật, chấp hành đúng đường lối chính sách pháp luật, chủ trương của Nhà nước . ..Việc ĐĐ.Thích Giác Nhàn trong một buổi giảng có mời cô Dung lên tự xưng là Lê Tấn Sỹ pháp danh Thích Thiện Quang trụ trì chùa Phổ Quang "bị đọa vào địa ngục".

Sự việc này hết sức vô lý, đây là việc làm không đúng chánh pháp, mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến thanh danh của cố Thượng tọa cũng như của Phật giáo Bến Tre. Đề nghị BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng làm việc với thầy Giác Nhàn và phản hồi kết quả bằng công văn cho BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre biết để BTS có cơ sở trả lời nguyên đơn (trích Công văn BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre).
Được biết, trong thời gian tu hành, hoằng dương chánh pháp, phụng đạo giúp đời, Thượng tọa Thích Thiện Quang đã có nhiều đóng góp, cống hiến sức mình cho đạo pháp và dân tộc. Khi đất nước cang qua, nhân dân đồ thán dưới họa ngoại xăm, thì chùa Phổ Quang ngoài là nơi tu hành, phục vụ tín ngưỡng, đây còn là căn cứ địa hoạt động cách mạng, nuôi dưỡng, chở che cho nhiều cán bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ … 
Dẫu biết rằng, người mất thì cũng đã an phần, chúng tôi tin rằng với hạnh nguyện  cống hiến trọn đời  cho đạo pháp và dân tộc thì chắc chắn rằng Giác linh của cố Thượng tọa sẽ an nhàn nơi miền tịnh cảnh hoặc đã hội nhập Ta Bà để tùy duyên hóa độ.

Nhưng với bà con thân tộc của cố Thượng tọa, trước tin đồn quái ác, có mấy ai hiểu được nổi đau của một gia tộc? 

Gia đình và thân tộc cố Thượng tọa mong qua sự kiện này, BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có hình thức xử lý sự việc khách quan, tường minh đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, để hiện tại và sau này Đại đức Thích Giác Nhàn sửa sai, cố gắng tu hành theo đúng chính pháp, có những đóng góp thiết thực vào việc xây dựng Giáo hội.

Thích Linh Toàn
Ủy viên Ban TTTT T.Ư - GHPGVN (thực hiện)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm